Điện ảnh

Đạo diễn phim "Về nhà đi con": Bảo Thanh rất kiệm hôn trên phim

23/05/2019, 16:27

Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng tiết lộ hậu trường thú vị làm nên bộ phim "Về nhà đi con".

img
Bộ phim "Về nhà đi con" đang được yêu mến bởi những tình huống hấp dẫn và khá chân thực.

Anh nhận thấy, làm phim đề tài gia đình có gì thú vị hơn các thể loại phim khác?

Đây là quyết định rất nhanh của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Anh ấy bảo tôi xem lại Người đàn ông góa vợ bật khóc để kiếm ý tưởng. Thực ra, đề tài gia đình là đề tài muôn thuở, bởi việc chuyển hóa nhận thức theo từng năm tháng, hoàn cảnh lịch sử. Hơi thở cuộc sống hiện nay chuyển biến liên tục, nhận thức mỗi con người trong mỗi giai đoạn khác nhau.

Tất nhiên, chúng tôi vẫn có sức ép về tâm lý vì bộ phim kia đã rất thành công. Sức ép này dồn lên đội ngũ biên kịch, phải làm sao để làm mới và thu hút khán giả. Chúng tôi muốn làm bộ phim mang yếu tố chân thực nhẹ nhàng, càng giản dị càng tốt, để khán giả xem có thể thấy bóng dáng mình đâu đó trong phim. Chúng tôi phải đặt mình vào khán giả xem họ muốn gì, thích gì chứ không áp đặt.

Phim nhận được những phản hồi tốt về lời thoại khá đời sống. Ê-kíp có mất nhiều thời gian để làm về phần thoại?

Để có phim hấp dẫn khán giả, điều đầu tiên đến từ kịch bản, sau đó là cách thể hiện của diễn viên, rồi mới đến những sáng tạo để tạo ra cảnh phim khán giả đã xem. Ở vai trò đạo diễn, tôi là người kết nối để mọi thành phần đều sáng tạo, rồi đưa ra được những câu thoại đắt giá và dung dị nhất, mà vẫn phải phù hợp với từng nhân vật và phông văn hóa của họ. Việc đặt trạng thái nhân vật vào thời điểm nào phù hợp nhất để buông những câu thoại đắt giá cho khán giả ấn tượng là điều không đơn giản.

Trong phim này, may mắn chúng tôi đã mời được những diễn viên đã có thương hiệu. Trong phim truyền hình, ngoài yếu tố giải trí thì yếu tố hấp dẫn là điều chúng tôi đặt lên hàng đầu. Khi có kịch bản, chúng tôi ngồi họp đưa ra nhiều phương án lựa chọn diễn viên, vì sao người này, bỏ người kia. Diễn viên này phục vụ gì cho nhân vật, có đam mê công việc hay không… Tất cả diễn viên phim đều định hình vai diễn của mình rất rõ ràng.

img
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng (ngoài cùng bên phải) khẳng định, tính hợp lý và hấp dẫn luôn được đặt lên hàng đầu khi làm phim. (Ảnh: VNN)

Bộ phim còn được quay hình thức cuốn chiếu, để có thể điều chỉnh theo ý khán giả. Đoàn phim có bị phụ thuộc nhiều vào khán giả hay không?

Không hề! Quan trọng là nội lực của ê-kíp. Phải tự tin với công việc của mình mới có thể thăng hoa, đi tới được cái đích của bộ phim và tạo nên hình ảnh của nhân vật. Lúc nào cũng chạy theo khán giả thì chỉ được 1 lứa tuổi nhất định. Phim có nhiều thế hệ khán giả, chúng tôi phải phục vụ cho đại đa số chứ không cho thiểu số.

Nhiều ý kiến cho rằng, phim quá nhiều nước mắt. Đó là trên phim, còn trên phim trường thì sao?

Đó là cái khó của chúng tôi. Khó nhất là phải đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật, đặt cảm xúc của khán giả chạy theo cảm xúc của nhân vật. Chúng tôi phải tính toán từ bối cảnh, thời gian, thả lỏng toàn bộ, không gò bó từ ngữ tình huống để mọi thứ dung dị nhất và để diễn viên dễ thả cảm xúc nhất.

Mỗi lần cảnh ông Sơn (NSƯT Trung Anh) đánh con chúng tôi đều rất căng thẳng. Thực ra, căng thẳng bởi phải làm sao để tình huống đó thuyết phục nhất. Nếu cảm thấy tình huống xác đáng, cần đánh thì phải đánh. May mắn là các diễn viên cũng có sự tung hứng nhịp nhàng. Bảo Hân cũng yêu cầu tát thật để tạo cảm xúc cho cô bé ấy, đó là việc của các diễn viên.

Bản thân anh ấn tượng nhất với cảnh quay nào?

Với tôi, cảnh quay nào cũng ấn tượng. Mình phải ấn tượng thì mới tạo ra được dấu ấn nào đó cho khán giả. Khán giả xem phim mà thấy nhạt nhòa sẽ chuyển kênh. Việc tạo dựng ấn tượng có thể từ mình, từ diễn viên và từ những phần đoạn đơn giản nhất.

Cảnh nóng của Thư (Bảo Thanh) và Vũ (Quốc Trường) thời gian qua được bàn tán khá nhiều. Trên trường quay, ấn tượng của anh thế nào?

Bảo Thanh là người rất kiệm hôn trên phim, nhưng nếu thực sự cần thiết thì cô ấy luôn chấp nhận hy sinh. Thanh cá tính và rất thông minh, chỉ cần có sự hợp lý thì không vấn đề gì.

Chúng tôi luôn hướng đến tính hợp lý của mọi cảnh quay trong bộ phim này. Ví như cảnh nóng của Thư và Vũ thì phải có một nụ hôn. Đó không phải nụ hôn dễ dãi mà phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Đó là sự kết dính của hai người ở hai cái tôi rất lớn, là khởi điểm của tình yêu mà họ không nói ra được.

img
Vai Dương của diễn viên Bảo Hân được ê-kíp hướng tới là nhân vật có chí khí chứ không phải đơn thuần là cô gái giỏi võ. (Ảnh: VFC)

Còn với Bảo Hân, Dương là vai đầu tiên của diễn viên này. Anh nhìn nhận thế nào về diễn xuất của cô ấy so với các diễn viên còn lại?

Vai Dương của Hân là người có cá tính mạnh. Yếu tố hàng đầu mà chúng tôi đặt lên cho nhân vật này là chí khí mạnh, át đi mọi thứ khác, không sợ sai trái, dám đối diện mọi thứ để bảo vệ lẽ phải. Chúng tôi cũng làm khác một chút so với kịch bản. Trong kịch bản, Dương là người giỏi võ và sử dụng võ thuật để giải quyết các tình huống. Nhưng ra trường quay, tôi thấy điều đó không phù hợp vì dẫu sao, Dương cũng chỉ là một cô gái.

Bảo Hân là người có bản lĩnh và sự tự tin. Cô bé có năng khiếu, định hình vai diễn tốt. Đóng phim này, Hân cũng may mắn khi được làm với các anh chị diễn viên yêu nghề, trân trọng vai diễn và bạn diễn nên mọi người đều tương tác, hỗ trợ nhau. Ban đầu, Hân cũng khó đóng những cảnh khóc lắm, nhưng giờ thì ổn rồi.

Anh tâm đắc nhất điều gì khi làm bộ phim này?

Đó là tính dung dị và chiêm nghiệm, đòi hỏi phải có vốn sống. Đây là bộ phim rất khó làm, nếu không tìm ra lời giải thì rất khó thu hút khán giả. Mình cũng phải nắm bắt được thị hiếu của người xem. Từ rất lâu rồi, chưa có bộ phim khai thác yếu tố con người trong mỗi gia đình. Đó là sự sẻ chia, đùm bọc, nỗi buồn, vật vã mưu sinh trong cuộc sống trong thời đại ngày nay. Do đó, tôi muốn khai thác những điều ấy để khán giả cùng chiêm nghiệm.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.