Điện ảnh

Đạo diễn “Phượng Khấu” bị tố nhận vơ giải thưởng quốc tế: Sự thật là gì?

19/11/2021, 15:46
image

TS. Lý luận Điện ảnh Đào Lê Na khẳng định đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh không thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP thế giới Châu Á 2021.

Ngày 8/11, trong thông cáo báo chí gửi tới báo chí, đại diện ê-kíp phim "Phượng Khấu" cho biết, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim "Phượng Khấu" trong khuôn khổ sự kiện Đêm Việt Nam tại LHP thế giới Châu Á 2021.

img

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (ngoài cùng, bên trái) nhận giấy chứng nhận đạo diễn xuất sắc nhất cho Phim Di sản của năm (Heritage Movie of the Year) với phim "Phượng Khấu" và nhà sản xuất phim Kiều - Mai Thu Huyền nhận giấy chứng nhận cho phim nổi bật nhất của năm (Most Outstanding of the Year)

Nội dung thông cáo báo chí nêu rõ: "LHP thế giới Châu Á (AWFF - Asian World Film Festival) là sự kiện thường niên được tổ chức tại Los Angeles, California (Mỹ) từ 2015. Năm nay sự kiện diễn ra từ 1-11/11 với sự tham gia của gần 100 phim đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới. "Phượng Khấu" của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh là một trong 3 phim Việt Nam tham gia Liên hoan lần này. Đây cũng là lần đầu tiên AWFF trao giải cho phim dài tập bên cạnh phim điện ảnh".

Tuy nhiên mới đây, TS. Lý luận Điện ảnh Đào Lê Na - Trưởng bộ môn Sáng tác và Phê bình Sân khấu – Điện ảnh, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM lên tiếng khẳng định, bộ phim Phượng khấu và đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh không thắng giải như những thông tin trước đó được chia sẻ. Người thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất là đạo diễn Eran Kolirin với phim Let It Be Morning (Israel).

Theo TS. Đào Lê Na, năm nay Việt Nam có 3 phim gửi tham dự tại AWFF, nhưng không có phim nào vào được vòng tranh giải.

"Trong ngày phim Việt Nam, BTC đã trao cho phim Kiều Giấy chứng nhận (Certificate of Recognition) là phim nổi bật nhất của năm (Most Outstanding of the Year) và đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng nhận được Giấy chứng nhận (Certificate of Recognition) là đạo diễn xuất sắc nhất cho Phim Di sản của năm (Heritage Movie of the Year). Lưu ý, cả 2 giấy chứng nhận chỉ trao cho phim trong Ngày phim Việt Nam trong khuôn khổ AWFF. Nếu xem lại trang cá nhân của Huỳnh Tuấn Anh, hoàn toàn không có hình ảnh anh được vinh danh hay lên sân khấu nhận chiếc cúp danh giá cho Đạo diễn xuất sắc", nữ tiến sĩ phân tích thêm.

TS. Đào Lê Na cho biết, Asian World Film Festival là Liên hoan phim mới (thành lập năm 2015) nhưng có mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh châu Á, chính vì vậy Liên hoan phim nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng làm phim tại Mỹ.

Nhiều phim tham dự Liên hoan phim Asian World Film Festival sau đó đã đoạt giải Oscar và Cành cọ Vàng. Phim giành giải xuất sắc nhất năm nay là Brighton 4th (Georgia) của đạo diễn Levan Koguashvili. Đạo diễn nhận được giải thưởng thành tích xuất sắc là Chloé Zhao.

"Cúp giải thưởng được làm rất tinh xảo và có hẳn 1 video về quy trình tạo ra chiếc cúp để người nhận. Rõ ràng, nếu có phim Việt Nam nào loạt vào vòng tranh giải của Liên hoan phim Asian World thì cũng rất tự hào rồi. giải cảm thấy tự hào", TS. Đào Lê Na nói thêm.

img

Phim "Phượng Khấu" có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội

"Phượng Khấu" được giới thiệu là một bộ phim dã sử cổ trang Việt Nam, lên sóng từ ngày 5/3/2020. Đây là bộ phim cung đấu Việt Nam đầu tiên và mạnh tay đầu tư khoản phục trang và dàn diễn viên gạo cội đảm nhận các vai chính của bộ phim như: NSƯT Thành Lộc vai Hoàng đế Thiệu Trị; NSƯT Lê Thiện vai Nhân Tuyên Hoàng Thái Hậu; Hồng Đào vai Phạm Hiệu Nguyệt; NSND Hồng Vân vai Nguyễn Phương Nhậm...

Truyện phim xoay quanh cuộc đời của Phạm Hiệu Nguyệt (dựa trên nguyên mẫu Nghi Thiên Chương Hoàng hậu). Khi trở thành Phủ thiếp của Hoàng tử trưởng Miên Tông, Hiệu Nguyệt có được vô vàn sự yêu thương, sủng ái, đồng thời cũng nhận lấy những ganh ghét, đố kỵ. Sau cái chết của con gái Uyên Ý, Hiệu Nguyệt dần nhận ra sự bạc bẽo, ích kỷ của những con người trong hoàng tộc.

Sau khi trở thành một phi tần của Hoàng đế, Hiệu Nguyệt vẫn tìm cách tránh xa những âm mưu đen tối, giữ cho mình bản tính thiện lương, chú tâm dạy dỗ hai con Tĩnh Hảo, Hồng Nhậm. Nhưng những âm mưu đen tối kia vẫn không buông lấy Hiệu Nguyệt, khiến bà phải đứng lên, học cách tự bảo vệ mình.

Đến cuối cùng, Hiệu Nguyệt vượt qua mọi sự ganh ghét trong chốn cung đình, đưa con trai Hồng Nhậm lên ngôi Hoàng đế, trở thành người phụ nữ quyền uy nhất triều Nguyễn trong hơn 60 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.