Showbiz

Đạo diễn Thế Ngữ: Làm Táo quân, ghét nhất biến Bắc Đẩu thành “pê-đê”

19/01/2018, 09:54

Ở tuổi 80, đạo diễn Thế Ngữ vẫn thường chia sẻ và gợi ý cách làm Táo quân cho nhiều đài truyền hình.

24

Đạo diễn Thế Ngữ - Ảnh: Tr.T.D

Ở tuổi 80, đạo diễn Thế Ngữ vẫn thường chia sẻ và gợi ý cách làm Táo quân cho nhiều đài truyền hình. Ông cũng là đạo diễn nắm giữ kỷ lục Việt Nam là người làm nhiều chương trình truyền hình nhất. Riêng về Táo quân, vị đạo diễn gạo cội đã có thâm niên hơn 30 năm làm cho Đài HTV và nhiều đài truyền hình khác. Chia sẻ chuyện “thâm cung bí sử” của nhà Táo, ông không hề dè dặt với Báo Giao thông.

“Táo quân” đài tỉnh chỉ nói ưu điểm, tránh né khuyết điểm

Đã nghỉ hưu nhiều năm nay, hiện tại, ông có còn theo dõi “Táo quân”?

Tôi vẫn theo dõi Táo quân của VTV đấy. Cách đây 1 - 2 năm, tôi cũng viết kịch bản cho một số đài truyền hình đặt hàng, nhưng bây giờ có tuổi rồi nên thôi.

Ông nhận thấy các chương trình “Táo quân” bây giờ so với trước đây ông làm như thế nào?

Hồi tôi làm Táo quân những số đầu tiên là cách đây hơn 30 năm. Hồi đó, khán giả thích xem lắm vì truyền hình chưa phát triển, chỉ có 1 - 2 kênh thôi. Còn Táo quân bây giờ bão hòa rồi, quá nhiều nơi làm, hay lặp lại nhiều chuyện cũ, không có gì mới cả. Ví như trước đây, nói về chuyện tham nhũng thì người ta hoan nghênh. Nhưng hiện giờ, thời sự, báo chí nói quá nhiều nên đưa lên Táo quân cũng thấy nhạt.

Muốn tạo ra tiếng cười có hai cách, đó là tình huống và ngôn ngữ. Hiện nay, có quá nhiều loại hài nên người ta không còn nhiều hứng thú với hài nữa. Bản thân tôi xem lại mấy chương trình trước đây mình làm cũng thấy nhạt và không thích nữa.

Mỗi lần làm “Táo quân”, ông có tốn nhiều công sức?

Đương nhiên là có chứ! Thực ra đến giờ, Đài HTV và một số đài khác vẫn nhờ tôi viết kịch bản, nhưng tôi chỉ gợi ý thôi vì làm mất công sức lắm. Riêng viết kịch bản cũng mất một tuần. Cái chính tôi cũng là người làm Táo quân nhanh nhất vì chỉ tập khoảng 4 - 5 ngày là xong, dù mỗi lần làm phải quy tụ khoảng 50 diễn viên. Ghi hình phải mất ba ngày.

Còn làm Táo quân cho các đài tỉnh thì đơn giản hơn. Họ thường làm để báo cáo thành tích của tỉnh là chính. Chủ yếu nói ưu điểm, né tránh khuyết điểm.

Việc quy tụ diễn viên có khó khăn gì thưa ông?

Hồi trước, diễn viên đều rất thích tham gia Táo quân như một cách lấy lộc đầu năm, kể cả các ngôi sao lớn. Họ háo hức và học thuộc lời nhanh lắm. Vì nhiều người muốn tham gia nên tôi phải viết kịch bản nhiều nhân vật, để mỗi người có một vai. Có người chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng năm đó người ta làm ăn được, họ vẫn thích. Cũng vì tham gia lấy hên nên họ không yêu cầu cát-sê, trả bao nhiêu lấy từng đó. Thành ra, cứ mỗi dịp Tết, nhà tôi lại trở thành nơi tụ tập của các diễn viên.

Nhưng giờ kinh tế thị trường phát triển, diễn viên chạy sô là chính, khó quy tụ họ để tập lắm. Trước đây, diễn viên cần đạo diễn mời tham gia. Còn bây giờ, đạo diễn chờ diễn viên. Tôi nhớ có lần đến ngày ghi hình, diễn viên chạy sô không về kịp. Tôi lại phải điều chỉnh kịch bản cho hợp lý để không còn nhân vật đó nữa. Cả ê-kíp không thể chờ một người được.

Tôi bị kiện nhiều lắm!

Hơn 30 năm làm “Táo quân”, đã có khi nào ông phải ngậm ngùi bị “cắt sóng” vì khâu kiểm duyệt?

Cũng có chứ. Thậm chí, có những lãnh đạo các ngành gọi điện đến đài truyền hình, rồi đài cho họ số của tôi. Họ gọi điện thẳng cho tôi để nói chuyện.

Thường gần Tết, Thành ủy TP.HCM có đưa cho Đài HTV bản báo cáo tổng kết cuối năm để tôi nghiên cứu. Tôi cũng biết thân phận của mình nên làm dè dặt. Vì nói đến Táo quân là nói tới thiên đình, tức là các ông to, bà lớn nên mình phải biết cách viết. Làm được mấy chục năm là tôi nghĩ mình cũng giỏi rồi đấy (Cười).

Vậy, chắc hẳn ông cũng dính không ít tai vạ?

Tôi bị kiện nhiều lắm đấy! Không chỉ có làm Táo quân mà nhiều chương trình khác như Trong nhà ngoài phố chẳng hạn, tôi cũng hay phản ánh những vấn đề tiêu cực. Bên y tế từng kiện tôi khiến chương trình Trong nhà ngoài phố phải dừng một tháng. Còn như mảng giao thông, có lần tôi làm chủ đề Thượng đế cũng bị kẹt xe. Từ chuyện thu phí, y tế, kinh tế… đều bị kẹt hết chỉ vì kẹt giao thông. CSGT cũng có lần kiện tôi, nhưng họ kiện thì cứ kiện thôi, chẳng có vấn đề gì cả. Về sau này, tôi nói khéo hơn cho đỡ trắng trợn.

“Táo quân” của VTV vốn xuất phát từ ý tưởng của “Táo quân” HTV, nay lại nhận được sự quan tâm nhiều hơn tất thảy vào những dịp cuối năm. Ông có buồn vì điều này?

Tôi không buồn. Trước đây, chính tôi là người gợi ý cho đạo diễn Khải Hưng và Đỗ Thanh Hải làm mà. Tôi cũng làm cho họ tới 26 chương trình Gala Cười. Vả lại, tôi làm nhiều quá nên cũng không quan tâm chuyện ai lấy cái gì của mình đâu. Ngay bản thân diễn viên bây giờ, nhiều người diễn tiểu phẩm của tôi, họ cũng có trả tiền bản quyền đâu. Họ còn để tên tác giả là họ đó chứ. Nhưng thôi, họ cũng toàn là học trò của mình cả. Xuân Hinh ở ngoài Bắc cũng thi thoảng vào đây xin tôi kịch bản. Tôi viết cho không chứ cũng không lấy phí.

Bản thân ông có thích phiên bản “Táo quân” này?

Tôi chỉ khó chịu một điều là chuyện họ để Bắc Đẩu bị… pê-đê. Tôi không thích chuyện đàn ông giả gái rồi õng ẹo. Tôi làm rất nhiều chương trình nhưng không bao giờ làm thế. Tôi cũng từng phản ánh điều này, nhưng họ bảo trót làm vậy rồi nên thôi.

Nhân nói chuyện này, trước đây phiên bản Táo quân của tôi cũng bị không ít người phản ánh vì để Ngọc Hoàng có vợ. Lúc đầu, nhiều người đề nghị bỏ vai vợ Ngọc Hoàng, họ bảo tôi không được nói lung tung. Nhưng tôi cương quyết giữ vai đó, rồi họ cũng quen và cho là Ngọc Hoàng có vợ. Tôi có lý luận là hiện nay, có nhiều người rất ghê gớm và hay tự xưng là con Trời. Mà con Trời thì phải có mẹ chứ, nên Ngọc Hoàng phải có vợ thôi (Cười lớn).

Ông có nghĩ, vì “Táo quân” VTV nói bạo miệng hơn nên khán giả thích hơn?

Thì rõ là họ nói bạo miệng hơn thật mà. Trong Nam làm Táo quân nhát lắm. Họ chỉ mạnh miệng về giải trí thôi chứ không dám nói bạo về những vấn đề tiêu cực. Họ thích cười ào ào rồi thôi chứ không thích phải suy nghĩ, thâm thúy như ngoài Bắc. Tôi làm Táo quân nhiều nên mọi người cũng bảo tôi thế là bạo lắm rồi.

Kể ra, nhìn lại hành trình 30 năm làm Táo quân của mình, tôi thấy đúng là ngày xưa mình cũng nhát thật. Thi thoảng, tôi có mở vài đĩa cũ để xem lại. Tôi thấy cũng cười được nhưng nói thật là cũng tầm phào. Cười vậy chứ không sâu sắc. Nếu còn trẻ mà cho tôi làm lại, tôi sẽ làm khác. Tôi sẽ mạnh miệng hơn.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.