Điện ảnh

Đạo diễn Võ Thạch Thảo: Không có Thái Hòa sẽ không có “Cây táo nở hoa”

23/05/2021, 10:34

Đạo diễn Võ Thạch Thảo đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về diễn viên và bộ phim “Cây táo nở hoa” đang gây sốt.

img

NSND Lan Hương, Thái Hoà và Trương Thế Vinh trong phim "Cây táo nở hoa"

Gia đình là vấn đề rất được người Việt quan tâm

Sau “Gạo nếp gạo tẻ”, “Cây táo nở hoa” lại là một bom tấn truyền hình nữa của đạo diễn Võ Thạch Thảo. Nhìn lại chặng đường dài gắn bó, chị có cảm thấy hài lòng?

Quả thật, đây là hai bộ phim mà tôi có may mắn thực hiện khi được sự hỗ trợ rất lớn từ đội ngũ sản xuất. Đối với tôi, việc quan trọng nhất khi làm một bộ phim là làm hết sức mình, đem đến một sản phẩm phim truyền hình chỉn chu nhất đối với khán giả.

Việc nhận được sự đón nhận và quan tâm của khán giả, coi đây là một bộ phim “đáng xem”, tôi coi đó là động lực để những sản phẩm về sau ngày càng hoàn thiện hơn. Còn nói về mình có hài lòng hay không thì tôi luôn thấy nhìn thiếu sót sau quá trình làm phim, và tất cả những điều đó sẽ là bài học quý báu cho tôi sau này.

Tên phim "Cây táo nở hoa" là một ý trong câu thơ của Lưu Quang Vũ: “Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa/ Tại sao cây táo lại nở hoa...”. Nếu không để ý kỹ, người ta không nghĩ rằng “Cây táo nở hoa” là phim remake, vì nó Việt quá!

Khi chúng tôi bắt tay vào Việt hóa tác phẩm này, chúng tôi luôn tự dặn nhau, sẽ viết những điều thuần Việt, hồn Việt nhất và những tình huống trong phim sẽ Việt Nam nhất có thể.

Chúng tôi được cố vấn kịch bản – đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp truyền cảm hứng từ câu thơ của cố nhà thơ Lưu Quang Vũ, và thấy rằng đây là một biểu tượng hình ảnh có thể truyền tải trọn vẹn những câu chuyện mà phim mang lại. May mà những suy nghĩ của chúng tôi “vừa khớp” với suy nghĩ của khán giả, và khán giả đã đón nhận phim bằng tinh thần Việt nhất.

img

Đạo diễn Võ Thạch Thảo

Đề tài gia đình không mới, nhưng theo chị điều gì khiến khán giả Việt vẫn sẵn sàng đón nhận dòng phim này?

Gia đình là một vấn đề rất được người Việt quan tâm. Xã hội dù có hiện đại đến mấy thì những câu chuyện về gia đình luôn có sức lay động mạnh mẽ đến bất kỳ ai. Nếu nói đề tài gia đình không mới cũng đúng, nhưng chưa đủ.

Với sự phát triển của cuộc sống, mỗi gia đình đều có vấn đề riêng của họ, chuyện vợ chồng, con cái, anh em… quan trọng là cách giải quyết của mỗi gia đình ở thời điểm hiện tại. Chuyện phim cũng như vậy, chúng tôi luôn cố gắng giải quyết vấn đề của các gia đình trong phim theo cách không đi vào lối mòn, cũ kỹ.

Với "Cây táo nở hoa" đó là sự hy vọng, là niềm tin, là "kim chỉ nam" cho một kiếp người như Ngọc. Vì Ngọc tin và hy vọng, nên dù cuộc đời anh có nhiều khó khăn thế nào, chỉ cần cố gắng và ứng xử bằng tình yêu thương, hạnh phúc rồi sẽ nở hoa.

Đánh giá cao Nhã Phương

Võ Thạch Thảo tài thật. Chị mời được toàn diễn viên “đỉnh” lại còn quá hợp vai. Chị có thể tiết lộ về sự lựa chọn của mình?

Tôi cảm thấy may mắn vì được sự hỗ trợ hết mình ê-kíp và nhà sản xuất, nên tôi chỉ cần làm tốt công việc của mình. Trước khi bắt tay vào việc casting, tôi luôn mong muốn có được những diễn viên mà tôi cho rằng phù hợp nhất với tính cách nhân vật và may mắn rằng các diễn viên cũng có hứng thú với kịch bản này. Với tôi, quan trọng nhất là sự phù hợp, nên tôi cũng rất vui khi khán giả có những lời khen dành cho các diễn viên đã rất “vào vai” trong phim.

img

Nghệ sĩ Thái Hoà trong phim

Mời “ông hoàng phòng vé” như Thái Hoà có mất nhiều thời gian của chị?

Nếu không có anh Hòa sẽ không có “Cây táo nở hoa”. Thái Hòa chính là linh hồn phim, nhân tố quan trọng trong việc dẫn dắt các tình tiết mâu thuẫn, biến cố gia đình. Việc anh nhận lời ở một bộ phim truyền hình dài hơi như vậy quả thực là một may mắn cho bản thân tôi và ê-kíp.

Làm việc với cả dàn diễn viên Bắc – Trung – Nam, cảm nhận của chị như thế nào?

Tôi nghĩ rằng ở thời điểm hiện tại, khoảng cách về địa lý không còn là những cản trở, và kể cả khoảng cách về vùng miền cũng vậy. Dù Bắc, Trung hay Nam thì những diễn viên trong phim đều là những diễn viên hết sức chuyên nghiệp, họ có thể vào vai một cách “ngọt” nhất, phù hợp nhất thì khán giả đều đón nhận họ.

Vậy còn Nhã Phương, chị có đắn đo khi quyết định “phá nát” hình ảnh công chúa màn ảnh của Nhã Phương?

Tôi không đắn đo khi quyết định chuyện đó. Ngay từ đầu, tôi đã xác định Báu là một nhân vật vừa đáng trách vừa đáng thương và yêu cầu ngoại hình là điều quan trọng để kể được nhân vật này. Ở nhân vật Báu, tôi cần một diễn viên trông phải xinh xắn nhưng mộc mạc, vừa khô lại phải vừa ướt át.

Nhã Phương lại hội tụ được tất cả những thứ đó. Ngoài ra điểm tôi rất thích ở Phương và quyết định chọn ngay Phương cho vai Báu chính là giọng nói và ánh mắt. Phương có chất giọng trầm, khàn nên đóng các cảnh ngang ngược rất vào. Và ánh mắt của Phương có độ ướt và buồn lại cực kỳ phù hợp để diễn những cảnh cảm thấy mình tủi thân, thua thiệt với Châu.

Có nhận xét nói rằng Nhã Phương chỉ đẹp thôi, cho đến vai Báu trong “Cây táo nở hoa”, khán giả mới chịu thừa nhận “Nhã Phương diễn đỉnh thật”. Chị có nhận xét gì về cô gái này, thưa đạo diễn?

Tôi đánh giá cao sự nghiêm túc cũng như tinh thần sẵn sàng lăn xả hết mình cho vai diễn của Nhã Phương. Cô ấy luôn học thuộc kịch bản trước khi đến phim trường. Mỗi khi có cảnh khó là cô ấy lại ngồi ở một góc từ sớm đến khuya để đọc thoại, nhập tâm vào nhân vật. Thậm chí có lúc vì quá tập trung cho cảnh quay mà cô đã ngủ gật trên phim trường, tay vẫn cầm kịch bản.

Nhã Phương là một diễn viên có quan điểm riêng và có nhiều suy nghĩ thấu đáo cho nhân vật của mình. Nhiều người nghĩ Nhã Phương hay tranh luận, nhưng với tôi, điều đó lại khiến tôi có ấn tượng tốt về cô ấy. Tôi thấy may vì tìm được Phương đóng vai Báu.

img

Tạo hình của Nhã Phương trong phim

Cũng có nhận xét rằng, vì Võ Thạch Thảo khéo chọn những nghệ sĩ kỳ cựu quá, nên những diễn viên trẻ như Minh Trang có vẻ đuối hơn?

Với tôi, Minh Trang đã làm tốt vai trò của cô ấy. Minh Trang đã cùng Song Luân đã có phản ứng hoá học tốt, tạo được một mối tình trong sáng, khiến khán giả thấy nhẹ nhàng hơn sau khi dõi theo chuyện nhà Ngọc. Trong suốt thời gian quay phim, Minh Trang cũng đã rất chăm chỉ, cầu tiến. Đây là một trong những tố chất quan trọng của diễn viên.

Tôi mong khán giả có cái nhìn bao dung hơn với những diễn viên trẻ, tuổi đời và tuổi nghề còn ít, để họ tự tin khi đứng cạnh những nghệ sĩ kỳ cựu, cọ xát và phát triển ngày càng tốt hơn.

Kết phim thay đổi nhiều so với bản gốc

Nghe đồn, đạo diễn Thạch Thảo trên phim trường khó tính lắm?

Tôi chỉ nghĩ mình đã nghiêm túc làm công việc của mình, và tôi thấy may mắn vì ê-kíp và diễn viên đã ủng hộ tôi, đồng hành cùng tôi suốt quá trình quay phim.

Chị không lo sợ mình khó tính, quá cương quyết như vậy sẽ khiến diễn viên mệt mỏi, và tình huống xấu nhất là bỏ vai vì không chịu được áp lực tâm lý từ vai diễn?

Như đã nói, tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi làm việc cùng dàn diễn viên của gia đình nhà Táo. Có những lúc bất đồng, ai cũng cương quyết bảo vệ quan điểm của mình, nhưng tôi và các diễn viên đều hiểu là chúng tôi như thế, vì để bộ phim tốt hơn. Tôi và mọi người ai cũng mong làm tốt, tốt hơn nữa, có khúc mắc hay áp lực gì cũng nói và giải tỏa lập tức với nhau.

Trong video hậu trường, Trương Thế Vinh kể có lần anh bất đồng quan điểm với chị. Xung đột giữa hai người căng thẳng tới mức nào?

Không chỉ Vinh mà anh Hòa, chị Ánh cũng có lúc bất đồng quan điểm với tôi. Nhưng điều đó cũng chỉ là vì chúng tôi muốn điều tốt nhất cho nhân vật, cho phim. Khi hai bên chưa thấu hiểu nhau thì chúng tôi quyết định dừng lại, để cảm xúc tiêu cực lắng xuống rồi nói chuyện tiếp với nhau. Chuyện này trong đoàn phim nào cũng xảy ra, nên không tính là xung đột hay căng thẳng gì cả.

img

Đạo diễn Thạch Thảo (áo xanh) trong hậu trường "Cây táo nở hoa"

Phải chăng sự khó tính của chị bắt nguồn từ áp lực cầu toàn của bản thân?

Lúc tôi làm phim, tôi chỉ nghĩ mình phải làm một bộ phim tử tế cho khán giả. Tôi mong muốn khán giả xem “Cây táo nở hoa” sẽ tìm thấy được một phần câu chuyện đời mình trong đó, đồng cảm được với nhân vật trong đó. Hiện tại, phim chiếu được đến tập 20. Khi đọc được những bình luận đồng cảm của khán giả, tôi thấy hạnh phúc vì điều mình kỳ vọng đã thành hiện thực.

Nhiều người đang tò mò về cái kết của bộ phim, chị có thể tiết lộ gì?

Tôi chỉ có thể nói là cái kết của phim có nhiều sự thay đổi so với bản gốc. Chúng tôi mong muốn cuộc đời của các nhân vật sẽ được bao dung như cách mà gia đình Việt bao dung cho nhau. Nhân vật có sai lầm, và phải trả giá cho sai lầm của mình. Gia đình luôn sẽ là điểm tựa cho họ, giúp họ trưởng thành hơn và yêu thương nhau hơn.

Liệu phim có mang tính tiêu cực, ức chế như khán giả bình luận?

Từ khi bắt tay vào làm kịch bản, chúng tôi đã muốn một câu chuyện đầy khó khăn cho các nhân vật. Họ phải gặp trắc trở, thử thách và tìm được cách vượt qua. Tôi không mong khán giả khi xem phim, phải tiêu cực hay ức chế.

Tôi mong bộ phim mang đến hy vọng và niềm tin, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện tại. Cũng giống như những nhân vật của tôi, muốn đến đích “hạnh phúc”, “nở hoa”, họ phải mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn cản đường họ đã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.