Điện ảnh

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Nhiều người ao ước được “cưng” như Trấn Thành

12/03/2021, 19:30
image

Sau hơn 3 năm vắng bóng, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có màn tái xuất ngọt ngào nhưng đầy ấn tượng khi bắt tay với Trấn Thành trong "Bố già".

img

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành cùng đảm nhiệm vai trò đạo diễn của "Bố già"

Trong buổi họp báo ra mắt phim điện ảnh "Bố già", Trấn Thành từng bày tỏ: "Với Thành, Đãng là một người tài năng, có chiều sâu và tư duy điện ảnh tốt. Do đó, Thành cảm thấy rất yên tâm khi đưa kịch bản này cho Đãng. Thành nghĩ nếu không phải là Đãng thì không thể là ai khác".

Quả thực, sau hơn 3 năm vắng bóng trong làng điện ảnh, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có màn tái xuất ngọt ngào nhưng đầy ấn tượng nhờ cái bắt tay với Trấn Thành.

"Bố già" không chỉ là những đau đớn của kiếp người thấp bé, những con người lao động với vô vàn nỗi niềm đau đáu trong cuộc sống mưu sinh vất vả hay những mâu thuẫn dồn nén đến uất nghẹn như "thương hiệu" làm phim của Vũ Ngọc Đãng. "Bố già" cũng không mang khiến người ta cười khanh khách như cách Trấn Thành mang lên sân khấu.

Nói như cách của Vũ Ngọc Đãng: "Trấn Thành có những mảng miếng hài hước, mạnh mẽ thì tôi lại có những đoạn lắng lại như một sự cân bằng vừa đủ".

Phẫn nộ khi phim bị spoil

“Bố già” vừa cán mốc doanh thu 150 tỷ đồng sau 2 ngày công chiếu và xô đổ mọi kỷ lục của điện ảnh Việt trước đây. Vũ Ngọc Đãng tiếp tục được lọt danh sách “CLB đạo diễn trăm tỷ”. Cảm xúc hiện tại của anh ra sao?

Ồ! Tôi rất là thú vị. Anh Phan Ciné (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh – PV) còn nhắn tin “chúc mừng đạo diễn trăm tỷ” và biết đâu “Bố già” thu 200 tỷ thì hiện tại chỉ có tôi và Trấn Thành đạt được. Tôi mới “chọc” lại rằng nếu 200 tỷ chia đôi thì một người được có 100 tỷ thôi mà. (Cười).

Thật ra ngay từ đầu mọi người đã tính đến doanh thu của phim nhưng không ai ngờ “Bố già” lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Hiện tại không riêng tôi mà tất cả ê-kíp đều vui mừng phấn khích. Ai cũng bận không kịp thở với lịch trình công việc nhưng đều nhắn tin chúc mừng, chia sẻ niềm vui cho nhau. Mỗi lần đọc tin về doanh thu của báo, tôi lại nhảy tâng tâng lên vì rất vui sướng.

Để có được thành công như vậy theo anh là do đâu: kịch bản, diễn viên, thời điểm ra rạp hay kế hoạch PR rầm rộ?

Tôi nghĩ đầu tiên là do Trấn Thành. Trấn Thành là một nhân vật quá hot, kịch bản cũng là Trấn Thành, cùng với đó là dàn diễn viên tài năng, nổi tiếng. Đề tài gia đình cũng là đề tài gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc. Thậm chí có người xem xong còn nhắn với tôi rằng xem xong phim về nhà phải ôm ba một cái.

Giữa lúc cả làng giải trí “toang” vì dịch Covid-19, riêng “Bố già” lại thành công ngoài sức mong đợi. Bản thân anh thấy sao?

Không riêng ê-kíp sản xuất mà phía nhà phát hành cũng rất mừng. Sự thành công của “Bố già” trong thời điểm này là tín hiệu đáng mừng khi tiếp thêm động lực cho giới làm phim và cũng thu hút được nhiều khán giả tới rạp hơn. Doanh thu của phim cũng giúp các chủ rạp bù đắp được phần nào so với doanh thu trong những tháng trước đây. Nếu phim thất bại, có khi các phim sau cũng không dám được cho ra mắt. Khán giả sau một thời gian dài không được ra rạp thì giờ đây họ cũng sẽ hào hứng hơn với một bộ phim chất lượng.

img

Trấn Thành ôm cảm ơn Vũ Ngọc Đãng ở buổi tiệc đóng máy phim

Doanh thu chạm nóc, nhưng "Bố già" cũng gặp phải sự cố đáng tiếc khi một số cảnh phim bị tiết lộ trên mạng xã hội. Anh có cảm thấy buồn, thất vọng?

Tôi cảm thấy phẫn nộ hơn là buồn. Thời này rồi mà vẫn còn người đi spoil phim kiểu đó thì tôi thấy kỳ quá. Tôi buồn vì ý thức họ quá thấp. Họ có thể làm cho vui, để thu hút sự chú ý nhưng lại làm ảnh hưởng đến rất nhiều người: ê-kíp sản xuất và cảm xúc của những người đang chuẩn bị đi xem. Ai cũng muốn thưởng thức một bộ phim trọn vẹn, bất ngờ và thú vị đúng không? Đó còn chưa kể thiệt hại hàng trăm tỷ về doanh thu cho nhà sản xuất. Tôi nghĩ mọi người nên có ý thức hơn trong việc này.

Hiện, ê-kíp cũng đang bàn bạc để tìm ra một biện pháp xử lý thật mạnh để không chỉ cho Bố già mà còn cho tất cả các bộ phim khác nữa. Những người đó là những người ngăn cản điện ảnh Việt Nam phát triển.

Dù vậy nhưng vẫn có người tò mò, liệu phim điện ảnh “Bố già” có khác nhiều so với webdrama “Bố già”?

Cái này mọi người nên đi coi đi, nhưng chắc chắn cũng rất là khác rồi. (Cười) Có một điều tôi dám chắc rằng, sau khi xem phim mọi người thấy yêu gia đình mình nhiều hơn. Yêu thương theo cách thấu hiểu chứ không phải sự yêu thương khiến người khác đau khổ hơn.

Tôi có thể tiết lộ về phân cảnh mình ấn tượng nhất, mọi người tốn quá nhiều thời gian nhất là cảnh trên cầu và cũng là cảnh tốn kém nhất. Ê-kíp phải làm nguyên một cái chợ giả với người mặc áo dài qua lại, những người trong xóm đánh lộn nhau… Mọi người phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc cho quá trình tập luyện.

Tôi và Trấn Thành là một sự kết hợp hoàn hảo

Đây là bộ phim hoàn toàn của Trấn Thành nên quay xong mỗi đoạn, Thành đều thấy nó đúng như những gì mình tưởng tượng khi lên ý tưởng. Tự dưng Thành xúc động. Quay đến cảnh nào hay, Thành lại khóc - đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Sau “Con là nhà” 2017, đến giờ Vũ Ngọc Đãng mới trở lại. Vì sao anh lại ở ẩn lâu như vậy?

Mỗi người đều có một giai đoạn khác nhau. Ai cũng cần có lúc nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng để làm mới mình. Trong suốt thời gian qua, tôi không làm phim mà tập trung viết kịch bản.

Thật ra ngay từ đầu tôi đã đề nghị để phim “Bố già” là “một bộ phim của Trấn Thành”, chứ không phải “một bộ phim của Vũ Ngọc Đãng”. Thành là người hiểu và đau đáu với kịch bản này nhất. Xem phim, ai cũng sẽ nhận ra chất của Trấn Thành trong phim, nhưng tất nhiên vẫn có yếu tố của Vũ Ngọc Đãng. Thật ra trước nay tôi chỉ làm phim theo kịch bản của mình chứ không làm kịch bản của người khác. Lần này cũng là một sự đổi mới nữa của Vũ Ngọc Đãng.

Trước đây Vũ Ngọc Đãng làm phim thường thiên về bi kịch, lần này anh lại chuyển thiên về hài. Có điều gì làm khó anh trong dự án lần này?

Hợp tác với Trấn Thành cũng là một cách tôi làm mới mình sau một thời gian khá lâu không làm phim, kể từ “Con là nhà” năm 2017. Tôi nghĩ mình và Trấn Thành là một sự kết hợp hoàn hảo khi cả hai đều bổ trợ cho nhau. Trấn Thành có những mảng miếng hài hước, mạnh mẽ thì tôi lại có những đoạn lắng lại như một sự cân bằng vừa đủ. Tôi và Thành cũng có chung quan điểm làm phim muốn khai thác chất đời, chất nhân văn, có chiều sâu trên màn ảnh.

img

Đoàn làm phim tại hậu trường

Vũ Ngọc Đãng thường xuyên có dàn diễn viên “ruột”, nhưng “Bố già” với Vũ Ngọc Đãng lại là một dàn diễn viên khác?

Đây cũng là một sự thay đổi của Vũ Ngọc Đãng. Làm việc với những người mới hoàn toàn rất thú vị ấy chứ. Thật ra mọi người cũng biết đến nhau, nhưng chưa có cơ hội hợp tác với nhau thôi. Tôi cũng thấy mình khá dễ thương nên mọi người làm việc cũng rất thoải mái.

Chị Lê Giang là một trong những người tôi ấn tượng. Vì tôi thích chị từ lâu nhưng thấy trên mạng xã hội chị dữ quá nên hơi… ngại. Nhưng khi làm việc thì mới thấy chị ngây thơ, dễ thương khủng khiếp. Mà bây giờ mỗi khi tôi bình luận gì trên mạng xã hội chị lại viết rằng: “Đạo diễn yêu quý của chị”. Rồi má Ngọc Giàu vô cùng đáng yêu, Tuấn Trần cũng rất đáng khen. Sau "Bố già", tôi còn mời bé Ngân Chi tham gia phim truyền hình sắp bấm máy của tôi.

Đây cũng là lần đầu tiên tôi làm bộ phim mà không có cuộc cãi vã nào cả. Mọi người lúc nào cũng vui vẻ từ sáng tới tối. Tôi rất bất ngờ về điều đó.

Vậy mà trước nay mọi người nói rằng khi làm việc Trấn Thành khó tính lắm?

Bây giờ còn khó hơn! Trấn Thành làm phim của người ta khó tính 1 thì làm phim của mình Trấn Thành khó tính 10. Cái khó tính đó không phải sự khó chịu, mà là sự kỹ tính. Tất cả điều đó cũng chỉ là để bộ phim được tốt hơn. Cho nên mọi người rất thương Trấn Thành, thậm chí còn ước ao để được “cưng” như vậy. Nhiều lúc tôi cũng bị ganh tỵ đó. (Cười)

Thật ra, chỉ có những ai làm chung với Trấn Thành mới biết Trấn Thành giỏi và tâm huyết với từng cảnh quay như thế nào. Sau khi làm phim xong, tôi có nói với Trấn Thành rằng: “Thôi sau phim này, Thành tự làm đạo diễn đi”. Thành có thừa sức trở thành một trong những đạo diễn hàng đầu tại Việt Nam.

Xin cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.