Văn hóa - Giải Trí

Đạo MV và lòng tự trọng của nghệ sĩ

14/04/2017, 06:04

Những ồn ào chuyện đạo MV có lẽ đã trở thành một thói quen và “món ăn” không thể thiếu trong showbiz Việt.

dao-nhac

MV Cất giấu ký ức được phát hành hồi đầu năm 2014 của Đông Nhi bị fan cho rằng có ý tưởng khá giống một MV Mosaic của nữ ca sĩ Jolin Tsai. Ảnh: Internet

 Gần như với mỗi MV mới ra mắt, việc giải thích MV là sản phẩm sáng tạo của mình đã trở thành một thông lệ của không ít ca sĩ. Chỉ mới tung teaser hơn 30 giây cho MV “Xin anh đừng”, ca sĩ Đông Nhi đã phải đối mặt với nhiều luồng dư luận trái chiều cho rằng, cô đạo ý tưởng hình ảnh trong MV của G-Dragon và Lee Hi. Phân cảnh của bức tượng hay hai bàn tay bóp cánh hoa hồng chảy máu đều có điểm tương đồng với MV của hai ca sĩ Hàn Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên Đông Nhi vướng nghi vấn đạo nhái. Trước đó, nhiều MV như: Cất giấu ký ức, Lắng nghe tim em, Đừng bao giờ nói yêu em… cũng dính nghi vấn đạo ý tưởng MV của những ca sĩ trên thế giới. Trước những luồng dư luận xôn xao, Đông Nhi luôn im lặng. Hiếm khi cô đứng ra trả lời thắc mắc của khán giả.

MV “In the night” của Bảo Anh vừa ra mắt cũng gây chú ý với những phân cảnh nóng bỏng và bị cho rằng có nhiều điểm tương đồng với MV “Don’t let me be the last to know” của ca sĩ Britney Spears, với các cảnh nữ chính tựa đầu vào lưng người yêu, hai người thân mật cùng nằm trên võng. Ngay sau đó, phía Bảo Anh đã lên tiếng đính chính đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Giới chuyên môn chỉ ra những cách để biết một MV có đạo hay không dựa vào tình huống kịch bản, phong cách quay và cách làm mỹ thuật, màu sắc. Tuy nhiên, với sự phát triển của âm nhạc thì một sản phẩm có đạo hay không thực sự khó để kết luận bởi cho tới giờ phút này, chưa có ca sĩ nào bị chủ sở hữu sản phẩm khởi kiện. Vì thế, thứ duy nhất có thể dẹp bỏ tình trạng này chính là lòng tự trọng của một người mang danh là “người của công chúng”, là lòng tự tôn của những người tự xưng mình là nghệ sĩ.

Trong thế giới phẳng, người yêu nhạc tiếp cận được với nhiều sản phẩm âm nhạc chỉ sau một cú click chuột. Bởi vậy, họ có thể dễ dàng phát hiện ra sự giống nhau đến bất thường trong các sản phẩm âm nhạc. Cũng vì thế, sự giống nhau trong các MV ca nhạc, dù vô tình hay cố ý cũng đã giúp sản phẩm của ca sĩ nổi tiếng nhưng đồng thời cũng khiến hình ảnh của họ trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt các fan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.