Hồ sơ tài liệu

Đảo nhân tạo không thể gọi là chủ quyền!

28/05/2015, 12:09

Quân đội Úc, Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc Trung Quốc chuyển vũ khí ra đảo nhân tạo trên Biển Đông.

28EF753800000578-3099565-image-a-40_1432743668371
Cận cảnh một khu vực mà Trung Quốc đang xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép trên Biển Đông

Căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục leo thang khi Trung Quốc vận chuyển hàng loạt vũ khí ra các đảo nhân tạo xây dựng trái phép.

Úc lên kế hoạch triển khai quân sự

Động thái mới của Trung Quốc đang dấy lên mối lo ngại với quân đội Úc bởi lo ngại Bắc Kinh có thể tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực bằng việc triển khai máy bay trinh sát bên cạnh các vũ khí như radar tầm xa, súng phòng không.

Úc và các quốc gia liên minh cũng đang lên kế hoạch triển khai lượng lượng hải quân và không quân nhằm thực thi nhiệm vụ tự do hàng hải và hoàn toàn không chấp nhận sự gia tăng quân sự mới của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đã đưa ra một báo cáo khẳng định sự quả quyết trong việc xây dựng đảo nhân tạo để bảo vệ tổ quốc và các nước láng giềng. Các tài liệu trong chiến lược quân sự Trung Quốc cho thấy hải quân nước này đang cố gắng bảo vệ vùng ngoài khơi được mở rộng với mục đích phát triển vùng biển quốc phòng, đồng thời thúc đẩy khả năng phản công và triển khai các hoạt động chung trên biển.

Trong một báo cáo dài 25 trang được viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung, lực lượng không quân Trung Quốc cho biết sẽ thay đổi quan điểm của mình đối với cả vấn đề quốc phòng và hành vi vi phạm. Báo cáo này do người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun đưa ra tại cuộc họp báo mới nhất liên quan đến máy bay giám sát P8-A Poseidon của hải quân Mỹ.

Nhân tạo không phải là chủ quyền

Mới đây nhất, Mỹ đã đưa ra cảnh báo với Bắc Kinh không nên thách thức Hải quân Mỹ khi máy bay giám sát Mỹ hoạt động trên vùng Biển Đông.  Ngược lại, một tài liệu do CNN tiết lộ lại cho thấy Trung Quốc đã răn đe Washington rằng không nên thử phản ứng của Bắc Kinh bởi “sẽ không có sự lựa chọn nào ngoài xung đột”.

Dù vậy, trong một tuyên bố của Đại tá Yang Yujun, ông lại khẳng định quan hệ chung giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển tích cực.

28EF756700000578-3099565-image-a-41_1432743681252
Mỹ tuyên bố việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo để tuyên bố chủ quyền là không thể chấp nhận

Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước việc Mỹ can thiệp vào vùng biển Đông, nơi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền và triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng trong đó có các đường băng lớn.

Các quan chức Mỹ cho biết từ năm 2014, Trung Quốc đã mở rộng diện tích 800 hec-ta quanh khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Mỹ cũng khẳn định rằng các công trình nhân tạo không thể được chấp nhận để tuyên bố chủ quyền trái phép. Quân đội Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Trung Quốc khi Bắc Kinh đang dựa hệ thống tên lửa và máy bay chiến đấu mới trên các đảo để tuyên bố chủ quyền.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại ám chỉ Mỹ có động cơ ngầm trên Biển Đông bằng cách nói rằng “có ai đó đang cố tình thổi phòng vấn đề để có hành động trong tương lai”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn nói rằng việc xây dựng trên vừa đáp ứng nhu cầu quân sự và dân sự như giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ thủy sản, dự báo thời tiết.

“Mỗi ngày, trên khắp đất nước Trung Quốc, các công trình xây dựng như đường xá, cầu cống, trang trại… liên tục mọc lên. Ở góc độ chủ quyền, việc Trung Quốc phát triển cơ sở hạ tầng trên các đảo không khác gì với việc xây dựng trên đất liền”, Đại tá Yang Yujun phát biểu.

Tuy nhiên, Đại tá Yang Yujun lại từ chối trả lời về các biện pháp mà Trung Quốc thực thi yêu sách trong thời gian tới.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke phát biểu trên báo giới rằng sự lấn chiếm của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Ông nhấn mạnh một lần nữa về lập trường của Mỹ rằng đảo nhân tạo thì không thể gọi là chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.