Đời sống

Đào phai hoa "kép" xứ Thanh "hút" khách chơi Tết có gì khác biệt?

25/01/2021, 20:29

Một bông hoa đào phai "kép" trồng ở xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có cánh xếp chồng lên nhau ít nhất từ 20-30 cánh.

img

Đào phai hoa "kép" được trồng nhiều ở vùng đất Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa)

Những ngày cận Tết, ở vùng đất xã Quảng Chính (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) luôn tất bật người ra vào các vườn đào. Những thương lái hay người dân đến đây mong muốn sớm tìm chọn cho mình một cây đào vì đào phai hoa "kép" chỉ duy nhất có ở vùng này vì nếu không đến "cọc" sớm, sẽ không còn cơ hội sở hữu.

img

Mỗi bông hoa đào có màu sắc tươi tắn khiến nhiều người yêu thích mỗi dịp Xuân về

Theo người dân ở xã Quảng Chính, đào phai ở đây khác với đào trồng nơi khác chính là một bông hoa có nhiều tầng hoa với trung bình từ 23 - 30 cánh, có những cây trồng lâu năm bông hoa có trên 30 cánh.

Người dân nơi đây ví kích thước 1 bông hoa to như miệng chén uống trà loại nhỏ. Đặc biệt, hoa đào ở đây khi nở thì lâu tàn và mang màu sắc rất tươi tắn nên rất nhiều người muốn mua về để chơi Tết.

img

Khác với những hoa đào thông thường, hoa đào ở Quảng Chính có nhiều tầng hoa, xếp lên nhau trung bình từ 20-30 cánh

Ông Nguyễn Văn Qúy (50 tuổi, ở thôn Thanh Xuân, xã Quảng Chính) cho biết: Nhà tôi trồng đào đã 10 năm nhưng 5 năm nay mạnh dạn trồng cả 7 sào ruộng. Những cây đào ở đây có tuổi thọ trung bình từ 2-3 năm. Để có bông hoa đẹp, nở đúng vào dịp Tết, việc chăm sóc khá cẩn thận từ khâu gây giống, chăm bón phân đến cắt tỉa... Năm nay tôi có khoảng 500 gốc đào nhưng nhiều người ở các nơi về "cọc" hơn một nửa số gốc trồng.

img

Ông Qúy cho biết, đào năm nay hoa nở đều và đẹp kịp vào dịp Tết

Cũng theo ông Qúy, giá một cây đào phai tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: thế cây, tuổi cây hoặc độ to của bông, độ nhiều của nụ... Thường giá của một cây "bình dân" từ 2 triệu đồng trở lên, có những cây gần 10 triệu.

Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết nhưng nhiều cây đã bung hoa. Tuy nhiên, trên dọc thân cây vẫn còn rất nhiều nụ nên không ảnh hưởng đến việc mua bán.

img

Anh Nguyễn Ngọc Hải đang chống đỡ cho cây đào tránh bị gió quật ngã

Là một trong những "nghệ nhân" trẻ tuổi trồng đào, anh Nguyễn Ngọc Hải (32 tuổi, ở thôn Thanh Xuân) cho hay: Tôi kế tục nghề của cha, đến nay được 4 năm. Tôi có 12 sào để trồng với hơn 700 gốc đào. Mỗi năm trừ chi phí đi cũng thu về được 500-600 triệu đồng. Năm nay đào đẹp và do ảnh hưởng từ việc cấm chặt đào rừng nên nhiều người đã đến mua sớm. Hầu hết đào trong vườn được người dân và thương lái đặt cọc.

img

Mặc dù chưa đến ngày cận Tết nhưng rất nhiều người từ các nơi đổ về chọn đào và "cọc" tiền trước tránh tình trạng hết đào

img

Theo lãnh đạo xã Quảng Chính, có thể do thổ nhưỡng "đặc biệt" khác với những nơi khác nên đào phai trồng ở ruộng khá xanh tốt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Ngọc Tứ - Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 250 hộ trồng đào với diện tích 15 ha. Trung bình thu nhập cho bà con được ước tính cứ 1 ha có 1 tỷ đồng, chính vì thế thu nhập của người dân cũng được nâng cao.

Trước đây, các hộ dân trồng đào nhỏ lẻ, manh mún trong vườn nhà, nhưng gần 10 năm trở lại đây đã nở rộ việc trồng và kinh doanh đào phai hoa kép.

img

Đào phai hoa "kép" ở xã Quảng Chính luôn được nhiều người săn tìm vì hoa to, đẹp

"Đào phai hoa kép mà đẹp chỉ có ở xã Quảng Chính và một số xã lân cận mới trồng được nhưng chủ yếu trồng nhiều vẫn là ở địa phương, có thể là do thổ nhưỡng. Năm nay, đào nở đẹp nên bán rất nhiều.

Thời gian tới, địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch mở rộng diện tích trồng đào cho các hộ dân vì đây được xem là một trong những cây trồng chủ lực để góp phần phát triển kinh tế của người dân", ông Tứ cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.