Đời sống

Đào phai hoa kép xứ Thanh rục rịch vào Tết

07/12/2022, 09:04

Người dân xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đang chuẩn bị công đoạn tuốt lá, cắt tỉa cây đào để kích ra hoa đón Tết 2023.

Khác với mọi năm, do thời tiết thay đổi, mưa và nắng kéo dài nên đến hiện tại người dân trồng đào phai hoa kép nổi tiếng ở xứ Thanh mới tuốt lá, cắt tỉa cành chuẩn bị cho cây ra hoa nở đúng vào dịp Tết nguyên đán 2023.

img

Đào phai hoa "kép" được người dân ở xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa trồng nhiều

Theo người dân ở xã Quảng Chính, đào phai ở đây khác với đào trồng nơi khác chính là một bông hoa có nhiều tầng hoa với trung bình từ 23 - 30 cánh, có những cây trồng lâu năm bông hoa có trên 30 cánh. Kích thước 1 bông hoa đào được người dân so sánh to như miệng chén uống trà loại nhỏ. Đặc biệt, hoa đào ở đây khi nở thì lâu tàn và mang màu sắc rất tươi tắn nên rất nhiều người ở khắp nơi đổ về đây mua đào chơi Tết.

img

Mỗi năm, ở xã Quảng Chính trồng đào phai kép với diện tích

Đang tuốt lá cho cây đào, bà Lâm Thị Thanh (48 tuổi) cho hay: Nhà tôi có 3 sào đất chủ yếu trồng đào phai với hơn 200 gốc đào. Giá một cây đào phai tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: thế cây, tuổi cây hoặc độ to của bông, độ nhiều của nụ... Thường giá của một cây "bình dân" từ 2 triệu đồng trở lên, có những cây gần 10 triệu.

img

Bà Lâm Thị Thanh đang tuốt lá cho cây ra hoa đúng vào dịp Tết nguyên đán 2023

Anh Phạm Hữu Thạch - một người dân đến xem đào cho biết: Nghe nói đào dưới này hoa to, dày và bền màu sắc rất đẹp nên năm nay tôi quyết định xuống sớm để đi tìm cho mình một cây ưng ý. Giá đào ở đây hơi "chát" nhưng nếu xác định mua chơi Tết thì phải chấp nhận thôi. Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng cũng phải xuống tìm chọn đặt cây chờ gần Tết đưa về nhà chơi.

img

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng thường xuyên có khách đến các vườn tìm mua đào

Cách đó không xa, anh Nguyễn Ngọc Hải (32 tuổi, ở thôn Thanh Xuân) cho hay: Tôi kế tục nghề của cha, đến nay được 5 năm. Tôi có hơn 10 sào để trồng với gần 700 gốc đào. Mỗi năm trừ chi phí đi cũng thu về được 500-600 triệu đồng. Năm nay đào đẹp và do ảnh hưởng từ việc cấm chặt đào rừng nên nhiều người đã đến mua sớm. Hầu hết đào trong vườn được người dân và thương lái đặt cọc.

img

Đào phai "kép" ở xã Quảng Chính có bông to, dày, nhiều nụ hoa và bền màu sắc nên được người dân, thương lái ưa chuộng mua về chơi Tết

Tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn xã Quảng Chính có khoảng 250 hộ trồng đào với diện tích 15 ha. Trung bình thu nhập cho bà con được ước tính cứ 1 ha có 1 tỷ đồng, chính vì thế thu nhập của người dân cũng được nâng cao. Trước đây, các hộ dân trồng đào nhỏ lẻ, manh mún trong vườn nhà, nhưng gần 10 năm trở lại đây đã nở rộ việc trồng và kinh doanh đào phai hoa kép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.