Hàng hải

Đào tạo hàng hải, cần xoá định kiến về nghề đi biển

23/04/2021, 16:21

Nhà nước cần sớm nghiên cứu cơ chế hỗ trợ cả về môi trường học tập và làm việc để khối đào tạo hàng hải hấp dẫn trở lại.

img

Tăng cường liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, tạo môi trường thực tập và cơ hội việc làm cho sinh viên được coi là yếu tố quan trọng thu hút sinh viên theo học ngành hàng hải - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ tích cực nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ giảng dạy, hoàn thiện các chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, các cơ sở đào tạo/trung tâm huấn luyện thuyền viên đang dần thu hút được người học.

“Đối với bậc đại học hệ chính quy, nếu năm 2016 chỉ tuyển sinh, đào tại được hơn 1.500 người thì năm 2020, con số này đã tăng lên hơn 2.000 người. Bậc sơ cấp từ 534 người (2016) lên 1.227 người (2020). Trong khi đó, bậc sơ cấp nghề cũng tăng mạnh, từ 122 người (2015) lên tổng số 926 người (2020).

Hàng năm, trung bình có khoảng 2.000 - 3.000 người theo học ngành hàng hải được đào tạo tốt nghiệp các hệ: đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp. Con số này vẫn tiếp tục có xu hướng tăng lên”, vị này thông tin.

Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, song hiện quy mô đào tạo các bậc học sỹ quan, thuyền viên suy giảm từ 2 - 3 lần so với trước đây. Trong khi nhu cầu về thuyền viên nội địa và xuất khẩu vẫn đang tăng lên.

Đại diện Cục Hàng hải VN cho rằng, để ngăn nguy cơ thiếu hụt nguồn lao động hàng hải, các cơ sở đào tạo cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận thức, xóa định kiến về nghề đi biển trong xã hội; tiếp tục đề xuất với cơ quan quản lý tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu về đào tạo kỹ thuật, ưu tiên tài chính đối với công tác đào tạo, đào tạo lại thuyền viên.

“Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp để lĩnh vực đào tạo ngành nghề hàng hải có thể thu hút được học viên như: hỗ trợ kinh phí thực tập cho học viên trên các tàu biển; Có chính sách đặt hàng đào tạo khối kỹ thuật trước xu thế tự chủ giáo dục và đào tạo; Xây dựng cơ chế lương tối thiểu cho các chức danh cấp thấp trong khối đi biển.

Đồng thời, mô hình “Phòng tuyển sinh và liên kết doanh nghiệp” cũng cần được nghiên cứu xây dựng để sinh viên có môi trường thực tập trong điều kiện thực tế và rộng mở cơ hội việc làm ngay khi tốt nghiệp”, đại diện Cục Hàng hải đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.