Giao thông

Đào tạo lái xe bằng thiết bị mô phỏng 3D như trên xe thật

22/04/2019, 20:10

Viettel sẽ xây dựng thiết bị mô phỏng 3D để nâng cao việc quản lý chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe...

img
Tổng cục Đường bộ VN và Tập đoàn Viettel ký thoả thuận hợp tác

Chiều nay (22/4), Tổng cục Đường bộ VN và Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel) ký thoả thuận hợp tác ứng dụng công nghệ tiến tiến trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) và hoạt động quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý về giao thông đường bộ. Một trong những nội dung đáng chú ý của thoả thuận hợp tác là Tập đoàn Viettel sẽ xây dựng thiết kế hệ thống mô hình mô phỏng trong đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Trung tá Nguyễn Vũ Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel cho biết, hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô sử dụng thiết bị và công nghệ mô phỏng hiện đại, mang lại trải nghiệm và cảm giác chân thực cho học viên. Hệ thống cung cấp chương trình đào tạo từ cơ bản đến nâng cao của nhiều đối tượng học viên khác nhau.

"Hệ thống phần cứng sẽ sử dụng các thiết bị như trên xe thật. Học viên sẽ được trải nghiệm bài tập trên sa hình 11 bài thi sát hạch theo tiêu chuẩn. Bài tập trên các loại địa hình khác nhau như: đường đô thị, đường cao tốc, đường đèo núi, các điều kiện môi trường đặc biệt như: ban đêm, sương mù; cho phép học viên lựa chọn các tình huống bất ngờ để nâng cao kỹ năng xử lý. Hệ thống cabin mô phỏng với các thiết bị trên xe như thật có hệ thống chiếu hiển thị với trường nhìn 180 độ. Hệ thống cũng tích hợp cơ cấu mô phỏng chuyển động đa dạng từ 3D đến 6D giúp nâng cao độ chân thực với người tập", Trung tá Hà thông tin.

Đại tá Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, gốc công nghệ cao của Viettel xuất phát từ chế tạo trang thiết bị công nghệ cao trong quân sự, từ mô phỏng trong xe trực thăng, xe tăng, tác chiến. Thiết bị mô phỏng của Viettel dựa trên nền tảng thiết bị mô phỏng đã được làm trước đó từ hàng chục năm. Thiết bị mô phỏng đào tạo sát hạch lái xe sẽ hình thành sự nghiệp mới cho đội ngũ kỹ sư, đáp ứng chiến lược của Viettel. Viettel luôn xác định muốn vươn ra nước ngoài, phải phục vụ tốt thị trường trong nước, đây cũng là động lực nghiên cứu mới cho 1.500 cán bộ, kỹ sư của Viettel.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong thời gian ngắn, Viettel cơ bản hoàn thành mô hình mô phỏng đào tạo lái xe, góp phần cùng cơ quan chức năng kéo giảm tai nạn giao thông. Với vai trò là đơn vị quản lý công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ VN đang nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin ngang tầm thế giới trong lĩnh vực này. Tổng cục Đường bộ VN cũng xây dựng bộ quy chuẩn cho các thiết bị CNTT trong công tác đào tạo lái xe. Tuy nhiên, nhiều mô hình, tình huống trên thực tế sẽ không xây dựng được. Bộ GTVT chỉ xây dựng khung quy chuẩn ứng dụng công nghệ, trên cơ sở đó các đơn vị cung cấp trên thị.

Đây là khung quy chuẩn chưa từng có tiền lệ, do đó phải dựa vào đội ngũ cán bộ chuyên sâu như Viettel để xây dựng và áp dụng ở Việt Nam. Tổng cục Đường bộ VN cũng đang xây dựng phần mềm quản lý lái xe, quản lý sức khỏe lái xe để kết nối với dữ liệu xử lý vi phạm của CSGT.

“Trong quản lý ATGT, Tổng cục đang lập đề án giám sát camera trên hệ thống quốc lộ, để tập trung dữ liệu ATGT. Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vục khác như: giám sát tốc độ, biển báo, cũng mong sự hợp tác, hỗ trợ của Viettel để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thời gian tới”, bà Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.