Quản lý

Đào tạo lái xe ô tô trong mùa dịch thế nào?

22/07/2021, 08:02

Chia nhỏ lớp học, khuyến khích ôn tập online, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt... là những biện pháp đang được nhiều trung tâm chủ động áp dụng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng loạt biện pháp “phòng vệ” nghiêm ngặt được các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe triển khai. Chia nhỏ lớp học, khuyến khích ôn tập online, thường xuyên kiểm tra thân nhiệt... là những biện pháp đang được nhiều trung tâm chủ động áp dụng.

img

Giáo viên và học viên Trung tâm Dạy nghề đào tạo,sát hạch lái xe, Học viện CSND thực hiện nguyên tắc một thầy một trò nhằm giảm nguy cơ lây bệnh

Khuyến khích ôn tập online

Tại Trung tâm Dạy nghề đào tạo, sát hạch lái xe, Học viện Cảnh sát nhân dân, tất cả người ra, vào đều được kiểm soát chặt chẽ.

Tại đây có hai hình thức khai báo y tế, thông qua phiếu khai báo hoặc qua phần mềm Bluezone. Sau khi khai báo, kiểm tra thân nhiệt, học viên phải thực hiện đầy đủ các bước phòng dịch như: Đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn.

Là học viên tại trung tâm này, ngoài cẩn thận đeo khẩu trang, găng tay, chị Hoàng Thanh Mai (trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) còn chuẩn bị thêm cho mình 1 lọ xịt sát khuẩn để vệ sinh vô lăng, khu vực ghế ngồi trước khi lên xe.

Vì có nhu cầu học để có bằng lái sớm phục vụ công việc nên dù dịch đang diễn biến phức tạp, chị Mai vẫn đăng ký học và thi GPLX.

Các trung tâm sát hạch lái xe phải phun khử khuẩn các khu vực phòng chờ sát hạch, phòng sát hạch và xe sát hạch trước mỗi kỳ sát hạch lái xe. Trong đó, đặc biệt lưu tâm phun dung dịch sát khuẩn đối với một số vị trí trên xe tập lái như: Tay nắm cánh cửa, vô lăng, cần số sau khi thí sinh hoàn thành phần thi sát hạch lái xe trong hình và trên đường giao thông công cộng.
Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN


“Ngoài các biện pháp của trung tâm, học viên chúng tôi cũng chủ động phòng dịch. Cả thầy và trò khi tập lái đều kín bưng khẩu trang và cảm thấy rất thoải mái về điều này”, chị Mai nói.

Ông Trần Xuân Bình, Trưởng khoa thực hành Trung tâm Dạy nghề đào tạo, sát hạch lái xe, Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết, bên cạnh trách nhiệm phòng dịch chung, trung tâm còn đưa ra nhiều biện pháp phòng dịch riêng.

“Chúng tôi khuyến khích học viên ôn tập online để nâng cao kiến thức, hiểu biết về pháp luật ngoài thời gian học lý thuyết trên lớp”, ông Bình nói.

Là cơ sở đào tạo có số lượng học viên lớn đến từ nhiều nơi, ông Phan Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa cho hay, quan trọng nhất để phòng dịch là giữ khoảng cách.

“Chúng tôi phân nhỏ lớp học để tránh tập trung đông người. Mỗi lớp học trước đây hơn 50 học viên, nay giảm xuống dưới 30 học viên. Việc học thực hành cũng được phân theo nhóm nhỏ. Trong quá trình dạy thực hành giáo viên phải giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang của học viên cũng như nắm bắt tình hình sức khỏe của họ”, ông Hải cho hay.

“Để đảm bảo phòng dịch trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe, toàn bộ học viên đều được kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc rửa tay sát khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang trước khi vào học lý thuyết và khu vực tập lái. Trung tâm đã tăng cường công tác phòng chống dịch, phun thuốc khử khuẩn 1 tuần/lần”, ông Hải thông tin.

F1, F2, F3 không được dự sát hạch

img

Học viên phải khai báo y tế, được kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang, trước khi vào trường

Đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe có biện pháp phòng, chống dịch như chủ động phun khử trùng các khu vực đào tạo và sát hạch, ngay trước và sau quá trình sát hạch.

Bên cạnh đó, 100% thí sinh phải đeo khẩu trang khi sát hạch và có đầy đủ dụng cụ xà phòng, nước rửa tay khô để cán bộ, học viên và thí sinh thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương, UBND tỉnh, thành phố sẽ quyết định dừng hay cho phép đào tạo, sát hạch lái xe.

“Hiện nay, theo báo cáo của các sở GTVT, đa số các tỉnh, thành phố vùng có dịch thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ đã dừng đào tạo, sát hạch lái xe. Các tỉnh, thành phố không có dịch tiếp tục được đào tạo, sát hạch phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tổng cục Đường bộ VN đã có hướng dẫn đầy đủ về phòng chống dịch bệnh trong đào tạo, sát hạch lái xe như đào tạo trực tuyến, giãn cách khi sát hạch và nhiều biện pháp khác”, ông Thống nói.

img

Trước khi vào lớp học, học viên phải thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang

Liên quan các giải pháp phòng chống dịch, ông Thống cho hay, người dự sát hạch phải trang bị và đeo khẩu trang y tế trong quá trình dự sát hạch; Sử dụng dung dịch sát khuẩn được bố trí tại trung tâm sát hạch sau khi tiếp xúc với các thiết bị sát hạch tại phòng sát hạch lý thuyết, xe sát hạch. Cùng đó, thực hiện nghiêm các quy định theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Thống, Tổng cục Đường bộ VN không cho tham dự sát hạch đối với các đối tượng là F1, F2, F3 và các trường hợp đến các địa điểm có người mắc Covid-19 lưu trú, khu vực phong tỏa do có trường hợp mắc Covid-19 theo thông báo của UBND cấp tỉnh trong vòng 14 ngày.

“Người dự sát hạch nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc mất vị giác không được dự sát hạch và phải thông báo ngay cho trung tâm sát hạch để liên hệ với cơ sở y tế nơi gần nhất”, ông Thống cho hay.

Liên quan đến các cơ sở đào tạo lái xe, ông Thống cho hay, các cơ sở đào tạo phải chia nhóm để thí sinh đến dự sát hạch tại các thời điểm kế tiếp nhau, tránh tập trung đông người, đảm bảo chỉ có 20 thí sinh tại mỗi khu vực chờ, khu vực sát hạch và hướng dẫn học viên thực hiện khai báo y tế và viết cam kết y tế.

Đồng thời, các trung tâm phải bố trí thí sinh ngồi cách nhau tối thiểu 1m và tối đa 20 thí sinh tại các khu vực chờ sát hạch, không tổ chức khai mạc tập trung.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.