Xã hội

Dập dịch Covid-19: Thần tốc, quyết liệt để không phải hối hận

29/01/2021, 10:30

Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các tỉnh tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có thông tin ca nhiễm...

img

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát tại xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương ngay từ trưa 28/1

Trong ngày 28/1, Việt Nam ghi nhận 105 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 84 ca trong cộng đồng ở Hải Dương và 13 ở Quảng Ninh và 1 ở Hải Phòng; 7 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Riêng TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương được lệnh phong tỏa 21 ngày kể từ trưa 28/1. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng được yêu cầu dừng hoạt động cùng thời điểm này. Chính phủ và nhiều địa phương cùng họp khẩn bàn biện pháp ứng phó.

Kích hoạt kịch bản chống dịch cấp bách nhất

Từ 12h trưa 28/1, toàn bộ TP Chí Linh bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa trong 21 ngày, toàn tỉnh Hải Dương tiến hành giãn cách xã hội, sau khi các thông tin về diễn biến dịch Covid -19 dồn dập đổ về.

Thủ tướng yêu cầu cấp bách phòng chống dịch
Đến đầu giờ chiều 28/1, Thủ tướng đã ký Chỉ thị 05 về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu tỉnh Hải Dương phong tỏa ngay toàn bộ TP Chí Linh 21 ngày; Yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết. Toàn tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách từ trưa 28/1.
Đối với tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng yêu cầu tạm dừng hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h ngày 28/1; chỉ đạo truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, xét nghiệm trên diện rộng.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác trong cả nước cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.


Xã Hưng Đạo, TP Hải Dương - nơi bệnh nhân số 1552 cư trú, công tác phòng, chống dịch còn nâng lên một bước. Toàn bộ các tuyến đường ra, vào thôn đều có các chốt kiểm soát, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Tới chiều 28/1, toàn bộ người dân trong thôn đã được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hưởng, một người dân ở xã Hưng Đạo cho biết: “Chính quyền yêu cầu người dân hạn chế tối đa ra đường, tụ tập đông người, vận động nhà nào ở yên nhà đấy. Chúng tôi đều thực hiện nghiêm, dù Tết đến nơi, con cái ở xa chắc cũng không thể về được”.

Chiều 28/1, Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên cho biết, TP Chí Linh đã lên phương án trưng dụng nhiều đơn vị, trường học làm khu cách ly y tế tập trung. Trước mắt cơ sở 2 của Trường Đại học Sao Đỏ sẽ là ưu tiên số 1 vì có diện tích rộng, cơ sở vật chất bảo đảm, cùng lúc có thể làm nơi ở cho khoảng 1.000 người.

Trong khi đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng “thần tốc chống dịch”, Bộ Y tế đã huy động tổng lực trợ giúp Hải Dương thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị Covid-19. Hải Dương cũng đã thành lập bệnh viện điều trị Covid-19 đặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh với quy mô hơn 200 giường.

Còn tại Quảng Ninh, ngay sau khi có kết quả liên quan đến BN số 1553, sáng 28/1, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức ngay cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu khởi động ngay các kịch bản phòng, chống dịch với các biện pháp quyết liệt.

Nhiều địa phương khác trong tỉnh như TP Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn cũng kích hoạt kịch bản phòng chống dịch với mức độ cao nhất. Các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh đối với người ra, vào tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng được thành lập.

Vì sao có quá nhiều ca nhiễm trong một thời điểm?

img

Người dân xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đã có mặt tại UBND xã để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong chiều 28/1 Ảnh: Đinh Huy

Trước đó, trưa 28/1, trong khi đang dự họp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp khẩn của Thường trực Chính phủ ngay tại nơi đang diễn ra Đại hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh, không để người dân hoang mang.

Ngay chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp quán triệt tinh thần phòng, chống dịch trong điều kiện mới theo chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị trực tuyến với tất cả các địa phương trên cả nước.

“Các đồng chí phải rất nghiêm túc. Những gì chúng ta dự kiến từ khi bắt đầu phòng chống dịch là phải luôn luôn sẵn sàng. Những sự cố xảy ra đều đã được lường trước và nếu thực hiện nghiêm sẽ tránh được nhiều trường hợp đáng tiếc”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi: “Ở sân bay Vân Đồn, tất cả quy định an ninh sân bay chặt chẽ, tại sao vẫn để xảy ra ca nhiễm? - Đó là do chúng ta lơ là, lâu ngày không bị ca nhiễm. Vì vậy, đầu tiên là phải cảnh giác cao độ”.

Phân tích nguyên nhân ổ dịch ở TP Chí Linh, sân bay Vân Đồn có số ca nhiễm rất cao trong một “mẻ” xét nghiệm, Phó Thủ tướng cho rằng, lý do thứ nhất là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh, thứ hai là Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các tỉnh tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có thông tin ca nhiễm, không để lãng phí một giờ, một phút nào.

Nhận định khả năng sẽ có thêm nhiều ca bệnh nữa, song Phó Thủ tướng cũng cho rằng, không vì số lượng lớn mà chúng ta lo ngại, bởi đã tiến hành khoanh vùng, lấy mẫu rộng hơn những lần trước rất nhiều.

“Chắc chắc phong toả sẽ gây nhiều bất tiện nhưng chúng ta không thể làm khác. Nếu làm tốt thì chúng ta có thể kiểm soát được dịch tốt và trở lại trạng thái bình thường mới. Còn nếu không kiên quyết ngay từ đầu, ngại khó, ngại khổ thì không lường được hậu quả”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về nguồn bệnh, Phó Thủ tướng cho rằng khó lường nhất là mầm bệnh trong cộng đồng, nhưng nếu thực hiện đúng các biện pháp như Thông điệp 5K thì nhất định sẽ phát hiện ra nếu có.

Bộ GTVT yêu cầu dừng, hoãn, giãn vận tải khách tại Quảng Ninh, Hải Dương

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai Chỉ thị số 05 của Thủ tướng.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến bay chở khách, chở hàng trên các đường bay đi/đến tỉnh Quảng Ninh. Thời gian áp dụng được thực hiện kể từ 12h ngày 28/1 đến khi có thông báo mới.

Trong hoạt động vận tải nội tỉnh, liên tỉnh, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương căn cứ tình hình thực tế của dịch Covid-19 của địa phương quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh/liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt (trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết).

Đồng thời, hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Đối với lĩnh vực Đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng các tác nghiệp đón, trả khách đối với các đoàn tàu khách tại các ga trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương. Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

98 ca nhiễm tại 3 địa phương

Tính đến tối 28/1, tỉnh Hải Dương đã xét nghiệm hơn 4.200 mẫu, trong đó 237 người F1, 117 trường hợp tại Công ty Poyun - nơi nữ công nhân sang Nhật mắc Covid-19 và ghi nhận bệnh nhân 1552. Công ty Poyun tổng số 2.300 công nhân thì mới lấy được gần 1.900 mẫu. Nhiều công nhân đang lưu trú tại Bắc Giang, Hà Nội và Quảng Ninh.

Tại Quảng Ninh, tính đến 16h chiều 28/1 đã truy vết được 851 người liên quan bệnh nhân 1553, trong đó 466 người F1, 382 ca F2, 2 ca F3. Xét nghiệm được 609 trường hợp, phát hiện thêm hai ca dương tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả. Như vậy đến tối 28/1, Quảng Ninh ghi nhận tổng cộng 13 ca dương tính với nCoV.

Tại Hải Phòng, Sở Y tế báo cáo nhanh về một trường hợp dương tính đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng. Bệnh nhân này có mẹ là công nhân tại Công ty Poyun, về Hải Phòng ngày 24/1, sau đó có biểu hiện sốt, vào bệnh viện khám. Kết quả xét nghiệm người mẹ âm tính, người con 3 lần xét nghiệm kết quả dương tính. Đây là ca nhiễm đầu tiên của Hải Phòng trong đợt dịch này.

Như vậy chỉ trong ngày 28/1, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 105 ca Covid-19, trong đó 98 ca nhiễm cộng đồng tại 3 tỉnh, 7 ca nhiễm nhập cảnh cách ly ngay. Tổng số ca nhiễm lên 1.656, tổng số khỏi 1.430, số tử vong do Covid-19 là 35.

Biến chủng mới virus SAR-CoV-2 nguy hiểm thế nào?

BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, hiện cơ sở y tế này đang tiến hành giải trình tự gene của 2 bệnh nhân Covid-19 mới được ghi nhận tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Song song, việc giải trình tự gene cũng được thực hiện ở Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Dự kiến, sau 3 ngày mới ra kết quả, khi đó mới khẳng định bệnh nhân có nhiễm biến chủng mới SARS-CoV-2 của Anh hay không.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, biến chủng mới có nguy cơ lây lan rất nhanh, đồng thời, chu kỳ ủ bệnh rút ngắn chỉ 2-3 ngày, so với 4 ngày như virus trước.

Biến chủng mới tại Anh được phát hiện từ tháng 9/2020 ở vùng Đông Nam nước này có khả năng gây tử vong cao hơn 30% so với loại đã biết trước đây và khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70%. Hiện biến chủng này đã lây lan sang 60 quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.