Thời sự Quốc tế

Đập thủy điện tại Kherson bị tấn công, phá hủy một phần

06/06/2023, 13:18

Theo giới chức địa phương, đập thủy điện Kakhovskaya ở vùng Kherson đã bị hư hại nặng sau một vụ tấn công vào sáng 6/6.

Xác nhận với hãng tin RIA Novosti, ông Vladimir Leontyev - Thị trưởng TP Novaya Kakhovka (thuộc vùng Kherson mới sáp nhập về Nga) cho biết, một phần của đập thủy điện đã bị phá hủy vì một vụ tấn công.

Cửa xả lũ của đập đã bị hư hại nặng và xả ra lượng nước không kiểm soát, mực nước ở hạ nguồn đã tăng lên 2,5m nhưng bản thân cấu trúc đập không bị hư hại nặng sau vụ tấn công.

Và đến nay chưa cần phải thông báo sơ tán.

Đập thủy điện này đã bị tấn công vào lúc 2 giờ sáng 6/6. Một video do phương tiện bay không người lái ghi lại cho thấy hậu quả vụ tấn công, lượng nước rất lớn chảy qua những khu vực bị hư hại.

img

Đập thủy điện Kakhovskaya ở vùng Kherson

Hiện chưa rõ thủ phạm gây ra vụ tấn công này nhưng trước đó Moscow nhiều lần chỉ trích Kiev là thủ phạm đứng sau các cuộc tấn công nhằm vào đập Kakhovskaya, cảnh báo vi phạm này có thể gây ra thảm họa, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Về phần mình, Ukraine cáo buộc Nga đã tự lên kế hoạch làm nổ đập để đổ lỗi cho Kiev.

Theo RT, Nga đã từng viện dẫn mối đe dọa này là một trong những lý do chính buộc họ phải sơ tán công dân từ một số cộng đồng trong khu vực và cuối cùng rút các lực lượng Nga khỏi thành phố Novaya Kakhovka sang tả ngạn sông Dnepr.

Nhiều quan chức quân đội và dân sự Nga bao gồm quyền Thống đốc Kherson Vladimir Saldo đã cảnh báo tại thời điểm này, ở nhiều nơi trong khu vực bao gồm TP Kherson có thể bị ngập nếu đập Kakhovskaya bị phá hủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.