Thời sự Quốc tế

Đáp trả Mỹ, Tổng thống Nga Putin ra lệnh chế tạo tên lửa mới

02/02/2019, 19:40

Tổng thống Nga cho biết nước này sẽ bắt tay vào việc chế tạo tên lửa mới.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/2 tuyên bố, Nga quyết định ngừng tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhằm đáp trả quyết định tương tự từ phía Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng nước này, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Mỹ đã tuyên bố ngừng tuân thủ INF và Moscow cũng ngừng tuân thủ.

Tổng thống Nga cho biết nước này sẽ bắt tay vào việc chế tạo tên lửa mới, đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và Ngoại trưởng Nga Lavrov không đối thoại với Mỹ về vấn đề giải trừ vũ khí.

Động thái trên của Nga diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/2 tuyên bố Washington rút khỏi INF với lý do quân đội của Moscow đã vi phạm hiệp ước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ Mỹ sẽ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF.

Ông Trump nhấn mạnh tiến trình này sẽ được hoàn tất trong 6 tháng trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan.

Theo lý lẽ của Mỹ, Washington đã tuân thủ hiệp ước trong hơn 30 năm và sẽ không tiếp tục chịu hạn chế bởi điều khoản của INF, trong khi Nga lại có hành động vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.