Hồ sơ tài liệu

Đáp trả Mỹ, Trung Quốc "dọa" lập ADIZ trên Biển Đông

02/06/2016, 10:18
image

Trung Quốc cho rằng hành động của Mỹ là cơ hội để họ công bố Vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

1464335039-9233

Trung Quốc tuyên bố sẽ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông. Ảnh: Business Standard.

Trang South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc đang chuẩn bị để thiết lập được Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trái phép trên Biển Đông. Theo đó, động thái này của Trung Quốc nhằm đe dọa những hàng động khiêu khích quân sự của Mỹ trên Biển Đông trong thời gian qua.

Trang Business Standard dẫn nguồn tin trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết: “Nếu quân đội Mỹ tiếp tục có những hành động khiêu khích nhằm thách thức Trung Quốc trong khu vực thì đây chính là cơ hội tốt để Bắc Kinh thiết lập ADIZ ở Biển Đông”.

Thời điểm lập ADIZ sẽ phụ thuộc vào điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ và quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng.

Cách đây hai năm, Trung Quốc cũng từng ngang ngược thành lập một ADIZ trên biển Hoa Đông, yêu cầu tất cả máy bay đến đây, bao gồm cả máy bay dân sự, phải đăng ký với chính quyền Trung Quốc trong đường bay hàng không

Theo Business Standard, báo cáo trên được đưa ra trước Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung hàng năm, diễn ra vào ngày 6 - 7/6 sắp tới, trong đó có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Trước đó, hôm 10/5, tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ được trang bị tên lửa dẫn đường đã tiến vào khu vực 12 hải lý gần Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép, trong khuôn khổ hoạt động tự do hàng hải theo thông lệ quốc tế. Trung Quốc đã lập tức “nổi đóa” vì động thái này của Mỹ và trắng trợn tuyên  bố tàu  khu trục Mỹ xâm nhập trái phép vùng biển nói trên mà không được sự cho phép của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đang xây dựng và lắp đặt trái phép nhiều hệ thống vũ khí trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, âm mưu độc chiếm toàn bộ vùng biển này.

 Video Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.