Vận tải

Dập xong Covid-19, đường sắt mới có cơ hội phục hồi

04/08/2020, 07:34

Chiến dịch vận tải hè mới được khoảng 10 ngày, dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch chạy tàu.

img
Kiểm tra thân nhiệt cho hành khách đi tàu (Ảnh minh họa)

“Thế là lại toang rồi, ông giáo ạ!”. Đó là những gì mà các thành viên trên các trang mạng xã hội về đường sắt bày tỏ sự thất vọng theo cách nhân vật trong các clip của 1977 Vlog thường nói. Họ thất vọng trước sự việc dịch Covid-19 lại xuất hiện lây lan trong cộng đồng tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác sau hơn 3 tháng yên ổn.

3 tháng đó, đường sắt bằng mọi biện pháp, nào giảm giá vé, nào tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa… dần dần khôi phục vận tải hành khách, có việc làm, thu nhập cho người lao động. Còn trước đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hàng chục đôi tàu khách trên các tuyến phải tạm ngừng hoạt động, kéo theo đó là hơn 4.300 lao động phục vụ các đoàn tàu khách bị thiếu việc làm, với các hình thức lao động nghỉ luân phiên, nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động. Phải mãi đến đầu tháng 7, khi đường sắt tăng tàu phục vụ khách du lịch, nhân viên phục vụ trên tàu mới được bố trí việc làm đầy đủ.

Vậy mà, chiến dịch vận tải hè mới được khoảng 10 ngày, dịch Covid-19 lại bùng phát trở lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch chạy tàu. Chưa kể, từ sự việc này, hàng nghìn người đã có kế hoạch đi du lịch bằng tàu đến các tỉnh, thành khác cũng sẽ nghe ngóng, lo ngại, khả năng hủy không đi nữa rất cao. Nguy cơ đường sắt phải ngừng tàu khách, thất thu là nhãn tiền, đồng nghĩa với việc người lao động thiếu việc làm, giảm, thậm chí không có thu nhập.

Ngành đường sắt cũng có nhiều giải pháp để đối phó như: Lập thêm tàu để giải tỏa du khách từ Đà Nẵng về các địa phương; giám sát, kiểm tra khai báo y tế đối với hành khách đi tàu tại ga, kể cả các ga không trong vùng dịch; đo thân nhiệt hành khách trước khi vào ga, đi tàu; phun thuốc khử trùng toa xe; các đoàn tàu tạm dừng đón, trả khách tại ga Đà Nẵng... Đặc biệt, đường sắt cũng miễn phí đổi, trả vé cho hành khách có ga đi hoặc đến là các ga Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ ngày 27/7 - 12/8/2020.

Việc thực hiện các giải pháp này đồng nghĩa với việc nhân viên đường sắt thêm việc, thêm vất vả nhưng việc làm, thu nhập chắc chắn sụt giảm. Dẫu vậy, các bình luận đều ủng hộ, mong muốn nhanh chóng dập dịch, tránh lây lan mạnh trong cộng đồng. “Mọi người cùng chịu khó vậy. Dịch nhanh chóng được dập, vận tải đường sắt mới có cơ hội lại”, một thành viên động viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.