Thị trường

Đặt bàn, mang rượu rởm nhờ ứng thanh toán, rồi bùng cả tiền rượu lẫn tiệc

14/09/2019, 08:03

Đặt tiệc sinh nhật "hoành tráng", mang rượu "rởm" tới nhờ nhà hàng ứng thanh toán gần 5 triệu đồng rồi bùng cả tiền rượu lẫn tiền tiệc...

img
Nhà hàng 5 Cua

Sáng 11/9, chị L.M.T., quản lý Nhà hàng hải sản 5 Cua, nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội nhận được cuộc điện thoại từ số thuê bao 09372082... của một người xưng tên Trí, gọi đến đặt tiệc sinh nhật lần thứ 47 cho giám đốc công ty. Bữa tiệc lúc 18h30 cho 20 khách, yêu cầu vị trí ngồi đẹp, món ăn toàn "sơn hào hải vị", được xác nhận qua tin nhắn tài khoản Zalo. Đồng thời, khách đặt yêu cầu xuất hoá đơn ngay trong ngày với thông tin: Công ty dầu khí Việt Nga, địa chỉ 03 Lê Quý Đôn, Phường 1, TP Vũng Tàu kèm mã số thuế doanh nghiệp, người đặt Trần Minh Trí.

Trưa cùng ngày, khách hàng này cho người mang hai chai rượu Ballantines bọc trong túi nilon đến nhờ nhà hàng thanh toán giúp 4,7 triệu đồng, hẹn khi tới ăn xong thanh toán luôn. Do tin tưởng khách hàng và không có mặt tại nhà hàng, chị T. nhờ bảo vệ nhận hộ, thanh toán toàn bộ số tiền rượu trên.

Đến giờ hẹn, không thấy khách tới, chị T. liên hệ lại mới té ngửa vì biết mình bị lừa. Hai chai rượu khách gửi chỉ đáng giá vài trăm nghìn đồng. "Việc khách hàng đặt bàn gửi rượu diễn ra thường xuyên, họ đều thanh toán đầy đủ sau bữa tiệc. Hơn nữa do không ở cửa hàng, bảo vệ nhận hộ không biết về rượu nên đã xảy ra chuyện đáng tiếc như vậy", chị T. nói.

PV liên hệ theo số điện thoại do chị T. cung cấp, đầu dây bên kia, một giọng nam khẳng định: "Tôi không phải tên Trí, cũng không biết ai tên Trí. Tôi không đặt bàn ăn ở đâu cả". Kết bạn trên Zalo, số điện thoại này thông báo đã chặn chức năng tìm kiếm.

Liên quan đến hai chai rượu, quản lý cửa hàng rượu ngoại nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Hai chai rượu trên đúng là rượu Ballantines, có hộp giấy, 75cl, 40% vol nhưng giá bán rất rẻ, chỉ hơn 300 nghìn đồng/chai".

img
Hai chai rượu Ballantines trị giá hơn 300 ngàn đồng/chai được khách "ma" yêu cầu ứng thanh toán giúp 4,7 triệu đồng

Để làm rõ thêm thông tin, PV Báo Giao thông đã liên hệ tới Công ty Dầu khí Việt Nga, nơi khách hàng "ma" yêu cầu xuất hoá đơn, nhân viên trực điện thoại cho biết: Trước đây Công ty có tên là Công ty Dầu khí Việt - Nga - Nhật, bây giờ đổi thành Công ty VRJ. Công ty chỉ có 2 người Nga, 3 người Việt Nam, Giám đốc người nước ngoài, không có ai tên là Trần Minh Trí.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Đại Hải - Công ty luật TNHH Fanci cho rằng, hành vi trên có dấu hiệu phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Số tiền chiếm đoạt là 4,7 triệu đồng đủ cơ sở để áp dụng mức phạt quy định tại khoản 1 điều 174 Bộ luật hình sự 2015.

Cụ thể, Điều 174. Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

Ngoài ra, theo luật sư Hải, hành vi đặt bàn trước, đặt món ăn trước..., nếu gây thiệt hại cho nhà hàng thì phải bồi thường toàn bộ cho nhà hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.