Khám phá

Đặt chân tới xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”

21/02/2016, 07:58

Ghềnh Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ rộng khoảng 50m, dài 200m với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau.

Cung đường sắt quanh co sát biển Vũng Rô
Cung đường sắt quanh co sát biển Vũng Rô

Đồng cỏ xanh rì với bạt ngàn hoa dại vàng, nước biển xanh trong với con tàu quanh co sát mép núi... là hình ảnh cuốn hút của vùng đất Phú Yên, nơi được lấy làm bối cảnh trong bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Cảnh đẹp như cổ tích “bước vào rạp”

Trên thế giới có những danh thắng ghềnh đá đĩa nổi tiếng như ở bờ biển Đông Bắc Ireland với núi đá Giant’s Causeway, ghềnh đá Órganos ở đảo La Gomera nổi tiếng của Tây Ban Nha…; Còn ở Việt Nam có ghềnh đá đĩa ở Phú Yên. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở tỉnh miền Trung Trung bộ, nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An; Được đánh giá là một trong những ghềnh đá độc đáo bậc nhất thế giới và hiện đang được xếp hạng Di tích thắng cảnh cấp quốc gia.

Nhìn từ xa, Ghềnh Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ rộng khoảng 50 m, dài 200m với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau, ngay ngắn vươn mình ra biển khơi. Bãi đá với hàng nghìn phiến đá óng lên màu đen huyền bí nổi bật giữa nước biển xanh ngắt và những con sóng vỗ trắng xóa. Những hình ảnh sóng nước mây trời ấy đã “bước vào rạp”, làm say mê biết bao người trong những cảnh quay của Victor Vũ, bởi sự hùng vĩ và thơ mộng của thiên nhiên.

Nằm bên QL1, Vịnh Xuân Đài được tạo thành từ dãy núi Cổ Ngựa kéo dài ra biển, tạo nên bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài. Quang cảnh tuyệt đẹp nơi đây được ví như bức tranh sơn thủy hữu tình, hài hòa và thơ mông, với quần thể núi non hùng vĩ, những rừng dừa xanh, bãi biển cát trắng trải dài cùng làn nước trong vắt. Nhiều du khách tới đây lần đầu đều xuýt xoa trước vẻ đẹp xao lòng khó có thể diễn tả bằng lời.

Hẳn mọi người sẽ không quên những trường cảnh Bãi Môn - Mũi Điện - nơi mà đứng từ đó phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thấy một màu xanh rì, hoặc ấn tượng mạnh mẽ  với Gành Ông, bãi Xép - nơi bọn trẻ thả diều dưới bầu trời lộng gió, để bồi hồi hoài niệm về một tuổi thơ trong sáng và hồn nhiên. Ở đây có sự kết hợp hài hòa giữa núi và biển, phong cảnh hoang sơ, khí hậu mát mẻ, khiến địa điểm này ngày càng hấp dẫn du khách mọi miền.

Một địa danh hấp dẫn khác là Vũng Rô - bến đỗ của những chuyến tàu Không số chở vũ khí tiếp tế miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bức tranh thiên nhiên đa dạng, kỳ thú, với những dãy núi hùng vĩ bao quanh cùng rất nhiều bãi biển nhỏ tuyệt đẹp trở thành điểm đến rất được yêu thích.

Cùng đó là Đầm Ô Loan, dưới chân đèo Quán Cau, cách TP Tuy Hòa 20 km về phía Bắc. Địa điểm du lịch nổi tiếng này gắn liền với phong trào Cần Vương. Du khách đứng trên đèo Quán Cau nhìn xuống sẽ thấy đầm Ô Loan giống như con chim phượng hoàng đang xòe đôi cánh hùng vĩ…

Vịnh Xuân Đài
Vịnh Xuân Đài

Muốn trải nghiệm các hoạt động như: Leo núi, tắm suối, cắm trại, bạn hãy tới thắng cảnh Vực Phun - nơi được hình thành từ những dòng suối rặng đèo Cả, tạo thành hợp lưu của sông Bánh Lái, xói xuống lũng sâu tạo thành vực Phun. Phong cảnh vốn rất đẹp, lại được lưu truyền của những câu chuyện dân gian xung quanh khiến nó càng trở nên thu hút. Tới đây, du khách sẽ được thưởng thức phong cảnh non nước hữu tình thơ mộng…

Thưởng thức món quà biển cả

Ba mặt giáp núi cùng vô số hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo, Phú Yên có lượng hải sản dồi dào và vô cùng tươi ngon. Món quà đầu tiên từ biển cả bạn nên thưởng thức là cá ngừ đại dương, trong đó mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc là món ngon nổi bật nhất. Đây là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, được chắt lọc từ các loại gia vị, rau củ cùng một số vị thuốc bắc như kỷ tử, táo tàu… Món ăn từ cá ngừ đại dương còn có thể kể đến như: Thịt cá tươi cuốn cải xanh chấm mù tạt cay nồng, gỏi bao tử chua chua dai dai, lườn cá nướng ngọt thơm đậm vị…

Hấp dẫn không kém, hàu và sò huyết đầm Ô Loan cũng là những món ngon trứ danh của Phú Yên mà bạn chỉ nhận ra sự khác biệt với các vùng miền khác khi thưởng thức. Thịt hàu ngọt lừ và chứa nhiều hàm lượng canxi, nướng mỡ hành, nhúng giấm hay nấu cháo đều hấp dẫn. Riêng sò huyết đầm Ô Loan đã được xếp vào loại “đầu bảng”, sò tươi có vị béo, ngọt thanh ngay đầu lưỡi. Sò huyết nướng tái, hấp, xào me, làm gỏi… món nào cũng ngon và tràn đầy hương vị biển cả. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội khám phá ghẹ Sông Cầu, cua huỳnh đế, rồi cơm gà, bò một nắng - muối ớt kiến vàng, bắp nướng mắm đục (mắm nêm) thơm nức mũi…

Muốn biết nơi có cánh đồng lúa rộng nhất Nam Trung bộ, có cầu đường sắt dài nhất Việt Nam này còn gì mê hoặc nữa, bạn hãy nhanh chân làm một chuyến đến xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”. Tới đây, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng cảm giác một mình trên bãi biển và chiêm ngưỡng những kỳ quan từ đá và nước biển và trải nghiệm những giây phút lãng mạn như những thước phim của đạo diễn Victor Vũ.

Từ tháng 12 đến tháng 8 hàng năm là khoảng thời gian đẹp nhất để đến Phú Yên, bởi thời tiết lúc này thuận lợi, dễ chịu. Bạn có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện tới Phú Yên như: Máy bay, tàu hỏa hoặc ô tô để tận mắt ngắm những danh thắng nổi tiếng như: Nhà thờ Mằng Lăng - một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam, Ghềnh Đá Đĩa, Ngọn Hải đăng, Mũi Điện, đầm Ô Loan...

Lấy TP Tuy Hòa làm trung tâm, bạn có thể sắp xếp hành trình để du ngoạn những địa danh tuyệt đẹp ở dải đất miền Trung thân thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.