Xã hội

Đạt chất lượng, Việt Nam xuất khẩu nhiều loại vắcxin

23/06/2015, 05:21

17h ngày 22/6, WHO chính thức trao chứng chỉ Hệ thống quản lý quốc gia về vắcxin đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.

VC viêm gamn B
Việt Nam đã xuất khẩu vắc xin viêm gan B ra nhiều nước

Theo ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, việc được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá và công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) đạt tiêu chuẩn quốc tế là thành tựu đáng tự hào của Bộ Y tế Việt Nam. 

Với việc đạt chứng nhận NRA, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vắc xin, thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa mà chủ yếu là khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hàng năm, nay các nhà sản xuất vắc xin trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vắc xin để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cần nguồn vắc xin giá thành thấp và đảm bảo chất lượng, độ an toàn.

Theo TS Cường, để đạt được thành tựu này, Việt Nam đã chuẩn bị một thời gian dài rất kỹ lưỡng, và bắt đầu tăng tốc cách đây gần 2 năm. Hơn 1 năm qua, Bộ Y tế đã mời 30 chuyên gia của WHO và các tổ chức quốc tế đến Việt Nam hỗ trợ cho việc nâng cao năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin để đạt tiêu chuẩn quan trọng này.

Để đảm bảo các sản phẩm vắc xin có chất lượng và an toàn, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các nội dung theo bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin của Tổ chức Y tế thế giới. Các tiêu chí trong bộ công cụ nhằm hướng dẫn các quốc gia tự đánh giá về việc thực hiện các chức năng quản lý để hướng tới mục tiêu cao nhất là vắc xin sản xuất ra đảm bảo an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn thống nhất của quốc tế. Để đạt được NRA vẫn là thách thức của nhiều nước phát triển, do đó, rất tự hào khi NRA của Việt Nam được WHO đánh giá và công nhận.

Ông Lahouari Belgharbi, trưởng đoàn chuyên gia WHO khẳng định: “Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA)” đạt theo tiêu chuẩn của WHO, chuẩn mực quốc tế. Với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vắc xin, đội ngũ nhà khoa học cùng với chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp, trong 20-30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vắc xin nhiều nhất trên thế giới”.

Được biết, hiện Việt Nam đã sản xuất được 10/12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hai loại vắc xin đa giá 5 trong 1, vắc xin 6 trong 1 vốn khan hiếm trong thời gian qua cũng đang được nghiên cứu và dự kiến sớm hoàn thành và và được sản xuất tại Việt Nam.

Việc được WHO công nhận, trao chứng chỉ NRA, được coi là một bước tiến quan trọng của Bộ Y tế Việt Nam, mở ra cánh cửa xuất khẩu vắc xin "made in Việt Nam" ra thế giới, góp phần cung cấp vắc xin phòng, chống bệnh dịch cho khu vực và cho toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.