Giao thông

Đất “Chín rồng” mở lối ra biển lớn

18/02/2016, 16:54

Khó có dự án nào sánh được với luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố...

4

Những chiếc tàu tải trọng lớn vào kênh Tắt khi dự án thông luồng kỹ thuật ngày 20/1

Từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã “đau đáu” tìm lối thông ra biển cho cả vùng ĐBSCL rộng lớn.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học và cơ quan chức năng mới tìm ra giải pháp tối ưu và mang tính bền vững lâu dài là nạo vét kênh Quan Chánh Bố và đào một tuyến kênh Tắt dài 8,2km để mở lối ra biển. Cũng phải tới cuối năm 2009, dự án mới được chính thức khởi công. Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, dự án lại thêm một lần thử thách sự kiên trì, ý chí và sự kiên định của các cơ quan chức năng, khi vừa khởi công chưa lâu đã bị đình hoãn hơn 4 năm. Mãi tới tháng 3/2014, công trình tầm cỡ này mới được tái khởi động giai đoạn 1 và thông xe kỹ thuật vào đầu tháng 1/2016 vừa qua.

Nhắc lại sự gian nan, trường kỳ đó không phải ôn nghèo, kể khó cho dự án, mà để rõ hơn tầm nhìn chiến lược, sự kiên định của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành GTVT và các cơ quan chức năng khi quyết định đầu tư công trình này. Nó được ví như con đường ngắn nhất, phát huy hết lợi thế kênh rạch, sông ngòi chằng chịt và mở lối cho vùng đất “Chín rồng” vươn mình ra biển lớn. Dù luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu mới thông kỹ thuật nhưng người dân khu vực ĐBSCL đang hàng ngày, hàng giờ mong ngóng ngày công trình khai thác chính thức.

Khi đó, hàng chục triệu tấn hàng hóa, nông sản của vùng ĐBSCL không phải vận chuyển bằng những chiếc sà lan nhỏ hoặc đi vòng xa hàng chục cây số để lên các cảng khu vực TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu. Mỗi tấn hàng hóa của bà con nông dân sẽ chẳng còn phải cõng thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn đồng chi phí vận chuyển lòng vòng nữa. Hàng hóa, nông sản của những vựa lúa, trái cây của bà con ĐBSCL có thể cạnh tranh sòng phẳng với bạn bè trong và ngoài nước. Khát vọng, ước mơ thoát nghèo, vươn lên giàu có của người dân đất “Chín rồng” sẽ chẳng còn xa nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.