Xã hội

"Đạt chuẩn NTM là mơ ước của hơn 130 nghìn người dân huyện Duy Xuyên"

19/05/2022, 13:22

Đó là khẳng định của Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường khi huyện Duy Xuyên đạt chuẩn NTM theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 19/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận huyện Duy Xuyên đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2020.

img

Lãnh đạo huyện Duy Xuyên nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận huyện Duy Xuyên đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2020.

Tại buổi lễ, ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, sau 10 năm (2011-2020) xây dựng nông thôn mới (NTM), đến cuối năm 2020, trên địa bàn huyện có 11/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tỉ lệ đạt 100%. Trong đó, các xã Duy Hòa, Duy Phước, Duy Trinh đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Ông Cảnh cho biết thêm, để thực hiện các mục tiêu, trong 10 năm qua, địa phương đầu tư 2.751 tỉ đồng để phát triển hạ tầng giao thông, các mục tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

"Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người/năm trên địa bàn 11 xã đạt hơn 43 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 30 triệu đồng/người/năm so với năm 2010", ông Cảnh cho biết.

Cụ thể, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 43,1%, đạt hơn 1.186 tỉ đồng; vốn vay tín dụng đạt hơn 656 tỉ đồng; vốn từ các doanh nghiệp, HTX và các loại hình kinh tế khác hơn 597 tỉ đồng.

Đặc biệt, vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư quy ra giá trị hơn 310 tỉ đồng. Ngoài đóng góp tiền mặt, nhân dân đã tự nguyện hiến trên 334.727 m2 đất, trên 249.140 ngày công lao động,...

Theo ông Cảnh, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Duy Xuyên phát triển đô thị gắn với xây dựng NTM, trong đó tập trung xây dựng để 2 xã Duy Nghĩa, Duy Hải được công nhận đô thị loại V và thị trấn Nam Phước đảm bảo đạt chuẩn các điều kiện quy định của đô thị văn minh, xây dựng huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện NTM nâng cao đến năm 2025.

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh, việc thực hiện thành công NTM là niềm mơ ước của hơn 130 nghìn người dân huyện Duy Xuyên.

Theo ông Cường, bên cạnh việc khớp nối hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối, huyện Duy Xuyên cần phải đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị Nam Phước, dần hình thành đô thị Duy Nghĩa, Duy Hải, thu hút các dự án đô thị mang tính động lực của vùng Đông địa bàn để nâng cao đời sống cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng lưu ý chính quyền các cấp, người dân huyện Duy Xuyên phải xác định việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên, có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc.

Duy Xuyên cần phát triển hài hòa giữa nông thôn và đô thị, giữa vùng Đông và vùng Tây, gắn kết chặt chẽ giữa thương mại - dịch vụ và du lịch, công nghiệp và nông nghiệp theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".

"Phấn đấu đến 2025, huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện NTM nâng cao và đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu sau 2025. Hy vọng Duy Xuyên sẽ trở thành Thị xã và là đô thị văn minh trong tương lai không xa”, ông Cường nói.

Huyện Duy Xuyên có diện tích đất tự nhiên trên 30.875 ha, gồm 14 đơn vị hành chính: 1 thị trấn và 13 xã. Huyện Duy Xuyên là cửa ngõ giao lưu với các vùng phụ cận như: TP.Đà Nẵng, khu công nghiệp đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, TP.Hội An....

Đây là vùng kinh tế trọng điểm vùng Đông, được xem là động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Hiện nay Duy Xuyên có 19 tuyến ĐH với tổng chiều dài 84,5 km, đã nhựa hóa và bê tông hóa đạt 100%.

Đường thủy nội địa Thu Bồn – Phú Thuận được lắp đặt hệ thống báo hiệu bảo đảm an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông và được Sở GTVT tỉnh cấp phép hoạt động theo quy định.

Bến xe Nam Phước đảm bảo theo quy hoạch và đạt bến xe loại 4; có bố trí điểm dừng, điểm đỗ tại dọc theo quốc lộ 14H.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.