Hạ tầng

“Đặt hàng” DN Nhật Bản đưa vật liệu mới vào giao thông

19/05/2015, 20:47

Chiều 19/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp đoàn công tác Trường Đại học Xây dựng và Tập đoàn thép JFE Steel.

DSC_0170
Bộ trưởng hoan nghênh trường ĐHXD và Tập đoàn thép JFE Steel của Nhật Bản hợp tác với Bộ GTVT

Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Phạm Duy Hòa, Hiệu trưởng trường ĐHXD cho biết, giữa Trường ĐHXD và Tập đoàn JFE Steel có nhiều hợp tác về nghiên cứu khoa học, mà gần đây là nghiên cứu cọc thép, thi công công trình ngầm. 

Ông Shichinobu Nasu, Phó chủ tịch Tập đoàn JFE Steel cũng cho biết JFE Steel là tập đoàn thép lớn thứ 2 Nhật Bản, chuyên sản xuất thép phục vụ ngành công nghiệp ô tô, xây dựng và các ngành công nghiệp khác. Tại Việt Nam, tháng 12/2010, JFE Steel đã thành lập nhà máy ở Đồng Nai, có 2 văn phòng ở TP HCM và Hà Nội. Tập đoàn đã tham gia dự án cảng quốc tế Lạch Huyện, nhà máy lọc dầu Nghị Sơn, đường sắt đô thị TP HCM.

Tập đoàn hợp tác với Viện KHCN GTVT biên soạn một số quy trình về cọc ống thép và đang hợp tác với trường ĐHXD nghiên cứu áp dụng công nghệ thép tối tân nhất vào công trình GTVT. Tập đoàn mong được định hướng của Bộ trưởng để sản xuất đúng hướng những sản phẩm đáp ứng tốt nhất cho ngành GTVT.

3
Bộ trưởng đề nghị phải làm sao để các công trình đường giao thông đô thị của VN đẹp hơn, đầu tư hợp lý và sử dụng hiệu quả

Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao Tập đoàn JFE Steel  và sự hợp tác với trường ĐHXD. Hiện ngành GTVT đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng là đột phá xây dựng hạ tầng giao thông. “Tôi hoan nghênh và sẵn sàng mời Trường ĐHXD và Tập đoàn JFE Steel hợp tác với các cơ quan, DN của Bộ GTVT", Bộ trưởng nói và đề nghị việc đầu tiên là cùng với Bộ GTVT xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình. Thứ 2 là xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, các định mức đơn giá công nghệ mới, vật liệu mới, đưa vào áp dụng cho các công trình với đơn giá phù hợp, hiệu quả. Thứ 3 là đưa được vật liệu mới vào các công trình xây dựng giao thông.

Theo Bộ trưởng, hiện nay, công nghệ làm đường chỗ nào cũng chỉ lấy cát sông, giờ làm sao nghĩ ra được loại vật liệu mới thay thế. Rồi công nghệ xử lý lún, kể cả lún đất đắp và kết cấu mặt đường. Hiện có rất nhiều hội thảo, nghiên cứu, song các giải pháp đưa ra chưa triệt để, mới chỉ giải quyết được trước mắt. Quan trọng là đưa vật liệu, công nghệ mới nhưng lại giảm được giá thành công trình. 

"Đi các nước, tôi thấy các kết cấu thép rất đẹp rất thanh mảnh, nhưng ở Việt Nam, ngay đường vành đai 3 ở Hà Nội nhìn rất nặng nề. Tôi là chủ tịch Hội hữu nghị Việt –Nhật, tôi ủng hộ tất cả những cơ quan đơn vị Việt Nam làm ăn hợp tác với Nhật Bản và những cơ quan, DN Nhật làm ăn hợp tác với Việt Nam", Bộ trưởng nói và giao Vụ KHCN cùng với Trường ĐHXD chuẩn bị nội dung hợp tác về quy chuẩn, tiêu chuẩn, để làm sao thiết kế các kết cấu công trình GTVT đẹp về mỹ thuật, hợp lý nhất về giá thành, đảm bảo an toàn, và khai thác hiệu quả cao, để trong tháng 6 này sẽ ký kết hợp tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.