Thị trường

Đất khu vực sân bay Long Thành bị thổi giá tăng 500 - 800%

04/07/2017, 07:43

Đất quanh khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai) tăng chóng mặt cảnh báo nhiều rủi ro cho giới đầu cơ.

13

Các bảng hiệu môi giới đất ở Nhơn Trạch ghi rõ “có đò tham quan đất”

Kỳ lạ mua đất trên sông, không có lối vào

“Chỉ cần 350 triệu đồng, sở hữu ngay 100m2 đất gần với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cam kết sinh lời 30%/năm”, đó là lời quảng cáo tràn lan trên internet. Nếu đúng theo lời quảng cáo này, chỉ cần bỏ ra 3,5 tỷ đồng mua 1.000m2 đất tại khu vực này, sau một năm số tiền lãi cũng lên tới cả tỉ bạc.

Khảo sát quanh khu vực cách sân bay Long Thành khoảng 5-7km, khắp nơi đâu đâu cũng có bảng hiệu môi giới nhà đất, cam kết lợi nhuận khủng. Qua tìm hiểu được biết, giữa năm 2015, khi thông tin về sân bay Long Thành còn chưa chính thức, giá đất tại đây khi đó chỉ khoảng 300-500 nghìn đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay giá đất sau nhiều lần sang tay, với nhiều viễn cảnh được vẽ nên bởi các tay cò, môi giới đến nay đã tăng lên tới 4 triệu, thậm chí là 8 triệu đồng/m2. Như vậy, giá đất ở khu vực giáp sân bay Long Thành chỉ trong vòng 2 năm đã tăng khoảng 500%, thậm chí có nơi tăng tới 800% và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Phát biểu tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, dự án xây dựng CHK quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành GPMB tối thiểu đến cuối năm 2017. Năm 2019, khởi động dự án và đến năm 2025 đi vào hoạt động. Như vậy, còn 8 năm nữa, lời chưa thấy đâu nhưng không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ đang phải ôm hận vì trót… đầu tư theo tin đồn.

Trong vai người mua nhà, PV Báo Giao thông gặp anh K., một cò đất nổi tiếng tại xã Lộc An, huyện Long Thành. Anh K. cho hay, nếu không mua bây giờ chờ thêm vài năm nữa giá cao không mua nổi. “Mua là lời, có ai lỗ đâu, đất ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất báo chí viết giá 160 triệu/m2, trong khi đất ở khu vực này chỉ mới đang bán lên 4-8 triệu/m2 thôi”, anh K. phân tích.

Không chỉ quanh sân bay Long Thành, đất cách khu vực sân bay khoảng 15km về huyện Nhơn Trạch cũng được các cò đất đẩy giá lên từng ngày vì… gần sây bay và dự kiến sắp xây cầu Cát Lái.

Anh Cảnh, một “thổ dân” ở huyện Nhơn Trạch, chủ một cửa hàng tạp hóa nhờ giá đất lên xuống nên cũng trở thành cò đất cho biết, giá đất tháng trước là 500 nghìn đồng/m2 thì tháng này tăng lên 700 nghìn đồng/m2 rồi. “Mà đất này là đất trồng cây lâu năm, đất ruộng đồng ở bên sông thôi, chứ đất ven mặt đường đắt lắm”, anh Cảnh nói. Khi PV ngỏ ý muốn đi xem miếng đất ven sông mà theo anh Cảnh đang được nhiều người để mắt thì mới biết “đất” không có lối vào, đi xe máy cũng không có lối. “Muốn đi tới đó thì lên xuồng tôi chở đi, lẹ lắm”, anh Cảnh giục.

“Vậy, nếu muốn làm gì trên đất của mình thì phải làm thế nào?”. Trả lời câu hỏi này của PV, anh Cảnh nói thuê người san lấp mặt bằng. “Vậy, sau khi san lấp xong, bằng cách nào để đi đến miếng đất đó”, PV hỏi tiếp. Anh Cảnh bảo, lâu nay mua bán chỉ nhìn trên giấy tờ chứ có ai đến xem đất thế nào đâu. Rồi anh Cảnh đứng ra mép sông chỉ về phía xa nói, đi xuồng chỉ mất dăm bảy phút là tới nơi. Mà tới nơi cũng sẽ chỉ thấy… nước là nước. Đáng nói là, dù không nhìn thấy đất mình mua, cũng không có lối chen chân để đến được miếng đất của mình… nhưng không ít người đã xuống tiền mua chỉ vì hi vọng sẽ kiếm lời nhanh chóng.

Ồ ạt rao bán... giá gốc

Tại xã Long Đức, PV được giới thiệu miếng đất của chị H. ở Q.7 diện tích 1.000m2 đang có nhu cầu bán. Theo người môi giới mua miếng đất này, sẽ có lời rất tốt vì chị H. cần tiền nên muốn bán giá gốc. Giá khi mua cách đây một năm là 4 tỷ đồng. “Sắp đến ngày hái quả, ai muốn bán đâu nhưng vì người ta cần tiền gấp nên bán. Mua rồi chờ đến ngày sân bay khởi công sẽ hốt bạc”, người môi giới nói.

Vòng qua xã Long Thành, PV cũng được anh M. là cò đất giới thiệu một miếng đất chỉ 300m3 với giá 5 triệu đồng/m2. Anh M. cũng cho biết, khu vực này giáp sân bay, chủ miếng đất cũng có tiền nên muốn bán giá gốc.

Kể từ ngày có thông tin về việc xây dựng sân bay Long Thành vào giữa năm 2015 đến nay, qua những tay cò đất và đầu nậu thổi giá, đã có không ít người đổ tiền mua mong muốn kiếm lời để lại nhiều hệ lụy. Trong đó, cũng có không ít người đã phải lên tiếng bán tháo vì vỡ mộng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định, hiện tượng thổi giá chỉ do nhà môi giới, cò đất. Họ lợi dụng việc công bố các thông tin liên quan đến quy hoạch, nhất là sau khi có chủ đầu tư đề nghị thực hiện dự án lớn. Vì thế, người dân khi mua đất nền phải hết sức cẩn thận. “Để giảm bớt tình trạng này, mới đây hiệp hội cũng kiến nghị nên công khai vấn đề quy hoạch, hạ tầng… để cò đất không dùng các chiêu thức thổi giá làm méo mó thị trường”, ông Châu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.