Điều tra

Đất lâm nghiệp Lạng Sơn bị “xẻ thịt” phân lô, bán nền

09/09/2019, 06:50

Nhằm đón đầu các dự án lớn triển khai trên địa bàn, một số cá nhân đã mua gom đất rừng sản xuất tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc rồi tự ý san hạ.

Là điểm cuối của dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị chạy qua, nhiều đối tượng đã đổ xô về đây mua gom, san hạ hàng chục hécta đất rừng, đất nông nghiệp để phân lô, bán nền dưới sự giúp sức của chính quyền địa phương.

Kỳ 1: Ồ ạt “hô biến” đất rừng thành đất ở

img
Tuyến đường bê tông được mở trái phép vào khu đất phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Nhằm đón đầu các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn, một số cá nhân đã mua gom đất rừng sản xuất tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc rồi tự ý san hạ. Trong khi chính quyền xã xử phạt các hộ dân, yêu cầu đình chỉ hoạt động thì huyện lại cấp phép cho họ được chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn m2 đất rừng sang đất ở, cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) tiếp tay hiện tượng phân lô, bán nền sang tay rầm rộ suốt thời gian dài.

San đồi, vạt rừng “ăn theo” bệnh viện, đường cao tốc

Liên quan đến những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định thanh tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Cao Lộc và một số huyện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ông Đậu Trường An, Phó chánh thanh tra tỉnh Lạng Sơn xác nhận, đoàn thanh tra do ông làm Trưởng đoàn vẫn đang tích cực làm rõ những nội dung liên quan đến những dấu hiệu vi phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, thuộc xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Đến nay, đoàn đã cơ bản có kết quả sơ bộ, kết luận chính thức sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới.

Theo nguồn tin của PV, đầu năm nay, UBND huyện Cao Lộc tiếp nhận được khoảng 100 hồ sơ liên quan đến việc tách thửa, xin chuyển mục đích quyền sử dụng đất gần 10ha còn lại tại khu đất này. Do Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đang vào cuộc thanh tra, làm rõ trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan nên việc giải quyết các thủ tục trên đã tạm dừng.

Những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, PV Báo Giao thông men theo con đường bê tông mới được khoét sâu, mở trái phép vào núi, hai vách dựng đứng để “mục sở thị” các quả đồi đất đỏ và những cánh rừng ở xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc bị san hạ tạo thành những khu đất mới bằng phẳng, tổng diện tích hơn 10ha. Đến nay, các hoạt động san ủi, tạo lập mặt bằng hầu như đã hoàn thành, một số lán trại đã được xây dựng, luôn có nhiều thanh niên bặm trợn trông coi.

Theo người dân địa phương, trước đây, khu vực này là đất lâm nghiệp với bạt ngàn những cánh rừng trồng không có đường vào. Sau đó, một tuyến đường bê tông rộng 5m, dài hơn 2km đã được bạt núi, san rừng mở vào khu đất này phục vụ việc san hạ trái phép đất lâm nghiệp.

Hiện nay, khu vực này đã được phân lô, bán nền, trở thành khu dân cư có vị trí đắc địa, nằm ngay phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn quy mô 700 giường bệnh đang hoàn thành của tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, UBND huyện Cao Lộc cũng đang tiến hành kiểm đếm, thực hiện quy trình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị chạy qua khu vực này, khiến khu đất được nhiều người quan tâm, mua đi bán lại với giá 5-7 triệu đồng/m2.

Xác nhận sự việc trên, lãnh đạo UBND xã Hợp Thành cho biết, từ năm 2017 đến nay, UBND xã đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động san ủi đất lâm nghiệp và xử phạt các cá nhân vi phạm từ 4 - 5 triệu đồng/người...

Cụ thể, có 8 cá nhân gồm các ông, bà: Hoàng Văn Lợi (trú tại số 455, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn) đã san ủi 4.000m2; Hà Văn Cường (trú tại tổ 4, khối 1, thị trấn Cao Lộc) san ủi 2.000m2; ông Hoàng Văn Tứ (trú tại thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc) san ủi gần 2.000m2; ông Hà Văn Séc (trú tại tổ 6, khối 1, thị trấn Cao Lộc) san ủi hơn 1.000m2; ông Phạm Quốc Việt (trú tại khối 9, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn) san ủi khoảng 3.000m2; ông Cam Tuấn Thành (trú tại thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc) san ủi gần 3.000m2; ông Nông Văn Hải (trú tại thôn Phai Trần, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn) và bà Hoàng Thị Hiền (trú tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc)…

Xã phạt, huyện hợp thức hóa vi phạm?

img
Nhiều diện tích đất lâm nghiệp được san hạ trái phép trước khi được chính quyền hợp thức hóa

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Hà, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành khẳng định: “Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, các trường hợp trên đều bị đình chỉ, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo quy định. Các ngày 2/3 và 25/5/2017, UBND xã đã báo cáo vụ việc và đề nghị UBND huyện Cao Lộc tiếp tục xử lý theo thẩm quyền...”.

Tuy vậy, thay vì xử lý triệt để vi phạm, các khu đất trên đã được UBND huyện Cao Lộc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở, đồng thời cấp sổ đỏ giúp các hộ trên hợp thức hóa vi phạm rồi phân lô, bán nền. Sau đó, các thửa đất này tiếp tục được tách thửa, chuyển nhượng cho hàng trăm hộ khác, trục lợi số tiền lớn.

Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho biết, những lô đất trên thuộc các thửa số 249, 272, 224, 250, 350... tờ bản đồ số 01, Bản đồ địa chính đất lâm nghiệp xã Hợp Thành. Bên cạnh đó, còn các thửa số 201, 202, 203, 204, 109, 110... tờ bản đồ số 14 - Bản đồ địa chính xã Hợp Thành có nguồn gốc là đất của các hộ gia đình, cá nhân. Sau đó, các hộ này tách thửa để thực hiện chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất.

Bà Đỗ Thị Hiền, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cao Lộc (thuộc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn) xác nhận, từ 8 thửa đất được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở ban đầu, đến nay đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 97 hồ sơ thực hiện các quyền của người sử dụng đất tại khu vực phía sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tổng diện tích đã chuyển đổi, chuyển nhượng, tách thửa là hơn 39.300m2. Trong đó, có 52 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, 36 hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế đất nông lâm nghiệp kết hợp chuyển mục đích sử dụng sang đất ở...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.