Chất lượng sống

Đặt lịch khám bệnh qua tổng đài- Lựa chọn của người dân thời 4.0

13/11/2018, 06:44

Đặt lịch khám qua điện thoại là một trong nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh...

13

Với việc đặt lịch khám qua tổng đài, người bệnh được rút ngắn thời gian tới 1-2 tiếng so với xếp hàng trước đây

Giảm thời gian mệt mỏi chờ đợi

6h30 sáng, gia đình chị Trần Thu Hương từ Lào Cai về Hà Nội để kịp giờ khám sáng tại BV Việt Đức. 9h30, có mặt tại viện, nhờ đã đặt lịch thăm khám nên chị Hương không mất thời gian xếp hàng, lấy số mà được nhân viên chăm sóc khách hàng thuộc Phòng Công tác xã hội của bệnh viện tiếp đón, hướng dẫn đến thẳng bàn khám của bác sĩ.

Làm một vài xét nghiệm cận lâm sàng, 12h, con gái chị Hương đã có kết quả và đơn thuốc. Đầu giờ chiều, chị Hương và con gái bắt xe rời Hà Nội. Việc thăm khám nhẹ nhàng, không phải mệt mỏi như chị Hương từng nghĩ. Theo chị Hương, con gái chị bị chấn thương đầu gối, đi lại khó khăn, dù đã thăm khám ở tuyến dưới nhưng chị vẫn quyết định cho con về BV Việt Đức để được khám toàn diện.

“Lịch trình ban đầu của mình là phải lên trước 1 ngày, trọ gần viện rồi sáng sớm sang lấy số khám cho tiện. Lích kích chắc cũng mất 3 ngày. Tuy nhiên, mình được người bạn tư vấn, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của BV Việt Đức 1900 1902, từ đây mình được tổng đài viên tư vấn kỹ càng, hướng dẫn đặt lịch khám trước”, chị Hương cho biết.

Tổng đài nhận đặt lịch khám của một số bệnh viện

- BV Việt Đức: 19001902; BV Saint Paul: 19006155

- BV Tim Hà Nội cơ sở 1: (84-24) 39427791 

Bệnh nhân có nhu cầu đặt lịch khám trước nên vào website của các bệnh viện để có thông tin chi tiết.

Còn tại BV Saint Paul Hà Nội, bà Trần Thị Ý (Ba Đình, Hà Nội) cũng cho biết: “Tôi đặt lịch khám lúc 9h sáng và được đưa vào khám ngay, sau đó làm các xét nghiệm rất nhanh chóng. Trước kia, tôi phải đi từ 5h sáng xếp hàng đợi lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đợi đến lượt khám, mất cả buổi sáng chầu chực. Nay không phải chờ đợi nữa nên tôi về rất sớm, đỡ mệt mỏi và căng thẳng”. Bà Ý còn cho biết thêm, cách làm đặt lịch khám qua điện thoại, tạo nhiều thuận lợi hơn cho những người già phải định kỳ phải thăm khám tại đây.

Tại khu khám bệnh của bệnh viện dành riêng một bàn để tiếp đón người bệnh đã đặt lịch khám. Người bệnh chỉ cần đến trước giờ hẹn 15 phút để làm thủ tục là được đưa vào khám ngay.

Với việc đặt lịch khám qua tổng đài, người bệnh được rút ngắn thời gian 1-2 tiếng so với xếp hàng chờ đợi như trước, lại chủ động giờ khám và được đón tiếp chu đáo. Việc đặt lịch khám trước đặc biệt có ích cho những người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi, thường xuyên phải đi khám bệnh, lấy thuốc.

Giảm áp lực trong khám chữa bệnh

Khi bệnh nhân gọi điện đặt lịch, nhân viên tổng đài tiếp nhận ý kiến người bệnh về tình hình sức khỏe và nhu cầu khám bệnh, sẽ tư vấn và sắp xếp lịch khám, bác sĩ khám cho bệnh nhân. Trong trường hợp cần thiết, nhân viên tổng đài sẽ liên lạc với bác sĩ chuyên khoa để xin ý kiến tư vấn rồi chủ động liên lạc với người bệnh.

Theo Ths. Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Saint Paul, BV triển khai đăng ký khám bệnh qua điện thoại nhằm giải quyết tình trạng người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lấy số khám. Và đây cũng là biện pháp bền vững để giảm quá tải trong khám bệnh. Nếu tất cả bệnh nhân đều đăng ký khám qua điện thoại, sẽ giải quyết được các bất hợp lý hiện nay là bệnh nhân chủ yếu đến khám buổi sáng, nhất là những ngày đầu tuần, nên rất đông và phải chờ đợi lâu, mà bác sĩ cũng quá tải khám bệnh, trong khi các buổi chiều lại vắng.

Nếu bệnh nhân đăng ký trước, BV sẽ chủ động xếp lịch khám vào các giờ trong ngày, trong tuần, giảm áp lực cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Việc đặt lịch khám mang lại lợi ích cho cả người bệnh và bác sĩ, là giải pháp quan trọng để giảm quá tải BV và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Trong khảo sát hài lòng được Bộ Y tế công bố mới đây cho thấy, yếu tố hài lòng nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện của Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường khoa phòng, khu vực khám bệnh của bệnh viện; cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh.

Khảo sát 626/721 bệnh viện trên cả nước cho thấy, các cơ sở y tế đã tăng hơn 7.000 bàn khám, thời gian khám trung bình của cả 3 tuyến theo từng loại hình khám bệnh đã giảm 48,5 phút/người bệnh/lượt khám; tiết kiệm 27,2 triệu ngày công lao động/năm, tiết kiệm 110 triệu ngày công lao động trong 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.