Bất động sản

Đất Mê Linh bị "thổi" giá ăn theo quy hoạch, lãnh đạo huyện nói gì?

12/10/2021, 13:30

Trước chỉ đạo của TP Hà Nội, lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết sẽ bám sát thông tin bất động sản trên địa bàn để tránh bị giới đầu cơ "thổi" giá.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc "thổi" giá đất trên địa bàn sau thông tin Hà Nội đề xuất chủ trương và xây dựng quy hoạch vùng, đưa 3 huyện ngoại thành trong đó có Mê Linh lên thành phố, lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, đơn vị chưa nhận được thông tin phản ánh. Tuy nhiên, địa phương sẽ bám sát nội dung này.

img

Một dự án bất động sản trên địa bàn huyện Mê Linh

Đại diện huyện Sóc Sơn cũng khẳng định, hoạt động giao dịch bất động sản trên địa bàn trầm lắng, giá đất địa phương dao động trên dưới 10 triệu/m2, không "sốt nóng" như đồn thổi.

Cũng liên quan đến đề xuất của TP Hà Nội về chủ trương quy hoạch 3 huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh lên địa giới hành chính cấp thành phố thuộc thành phố, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, đây là quá trình dài. Để cấp huyện lên thành phố phải đồng bộ hạ tầng tương ứng. Do đó, ông Châu khuyến nghị nhà đầu tư tỉnh táo.

Ông Châu cũng cho rằng, các địa phương trong diện quy hoạch cần công tác tuyên truyền để người dân hiểu, tránh bị hút vào những cơn sốt đất cục bộ - chướng ngại của quá trình phát triển. Khi giá đất tăng, tiền đền bù cho các dự án hạ tầng tăng theo, tác động không nhỏ đến ngân sách thành phố. Cùng với đó là chi phí cho đời sống người dân sẽ đắt đỏ hơn.

Trước đó, TP Hà Nội cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các sở trực thuộc thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn.

Cụ thể: Thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ và chính quyền địa phương trong việc công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển hạ tầng, dự án bất động sản, việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính... tại địa phương để minh bạch thông tin; ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn nhằm đẩy giá bất động sản để trục lợi bất hợp pháp.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Cùng đó, Hà Nội sẽ kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, đặc biệt là dự án bất động sản nhà ở cao cấp để xử lý theo hướng kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc chậm triển khai… Đặc biệt, thành phố yêu cầu các địa phương có giải pháp ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và đời sống của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.