Hồ sơ tài liệu

Đất nước khánh kiệt, Tổng thống vẫn tổ chức sinh nhật 17 tỷ

28/02/2016, 11:06

Đảng cầm quyền Zimbabwe bị chỉ trích thậm tệ vì tổ chức sinh nhật hoang phí cho Tổng thống Robert Mugabe.

Một bữa tiệc sinh nhật được tổ chức
Một bữa tiệc sinh nhật được tổ chức tại dinh thự

Sự kiện sinh nhật của Tổng thống tiêu tốn ngân sách nhà nước khoảng 800.000 USD (tương đương 17 tỷ VNĐ). Mỉa mai thay, sự kiện sinh nhật Tổng thống tổ chức tại thành phố Masvingo – nơi đang hạn hán hoành hành. Chương trình được truyền hình trực tiếp với màn học sinh đọc thơ về Tổng thống. Để mở màn sự kiện, Vị lãnh đạo cao tuổi cùng vợ, đã thả 92 quả bóng tại đài tưởng niệm Great Zimbabwe với khoảng 10.000 người tham dự.

Đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ (MDC) dùng từ “bẩn thỉu” để chỉ trích chuỗi sự kiện mừng sinh nhật Tổng thống. 

Người phát ngôn MDC cho rằng, số tiền hoang phí để tổ chức sinh nhật nên được dùng để nhập khẩu ngô, giải quyết nạn đói tại Masvingo và các khu vực khác”. Eddie Cross, một Nghị sĩ thuộc MDC cho biết: “Chính quyền ông Mugabe không chỉ bẩn thỉu ở chỗ đổ khoản tiền ngân sách lớn vào một sự kiện mà còn thể hiện ở cách ông chọn chính khu vực đang bị hạn hán nặng nề nhất để tổ chức”.

Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp quốc cho biết, năng suất sản xuất thực phẩm tại Zimbabwe đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái vì hạn hán. Chính phủ Zimbabwe cho biết, khoảng 3 triệu dân nước này không được đảm bảo an toàn thực phẩm. Đầu tháng Hai, họ đã kêu gọi gần 1,6 tỉ USD tiền hỗ trợ.

Ông Gutu còn chỉ trích đảng cầm quyền Zanu-PF nên tự biết xấu hổ vì bữa tiệc đắt đỏ này trong khi hơn 90% người Zimbabwe vật vã trong cảnh đói khát.

Về phía mình, lãnh đạo đảng Zanu-PF – ông Pupurai Togarepi biện luận: “Tiền không phải là vấn đề”. “Không thể so sánh nó với những công sức Tổng thống Mugabe đã cống hiến cho lịch sử và sự phát triển của đất nước. Tất cả những điều này đáng quý hơn tiền”.

Ông Mugabe bước chân vào chính trường Zimbabwe từ khi Zimbabwe tách khỏi Anh từ năm 1980.  Zimbabwe đã và đang đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng trong nhiều năm gần đây. Ông Mugabe cho rằng, phương Tây là nguyên nhân gây ra các vấn đề kinh tế của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.