Làm báo cùng Giao thông

Đặt trạm cân "tránh" QL14, xe quá tải thoải mái lưu thông

16/05/2014, 15:19

Gia Lai chuyển trạm cân đến QL19, Đắc Lắc lại lập trạm cân tại QL26 tạo điều kiện hàng đoàn xe tải thoải mái lưu thông trên QL14 vào ban đêm.

Gia Lai chuyển trạm cân đến QL19, tại thị xã An Khê cách Tp.Pleiky 90 km, tương tự Đắc Lắc lại lập trạm cân tại QL26, cách Buôn Mê Thuột 10km, chính vì vậy hàng đoàn xe tải thoải mái lưu thông trên QL14 vào ban đêm.

Trạm cân Đắc Lắc đặt tại vị trí không phù hợp nên một tuần mới chỉ xử lý được 22 xe ô tô quá tải
Trạm cân Đắc Lắc đặt tại vị trí không phù hợp nên một tuần mới chỉ xử lý được 22 xe ô tô quá tải

Những ngày này lưu thông từ Đắc Lắc về tới Gia Lai vào buổi tối, chúng tôi ngạc nhiên khi gặp hàng đoàn xe tải lưu thông trên QL14, đặc biệt rất nhiều xe tải đi từ hướng Gia Lai qua Đắc Lắc. Tại đoạn đường từ thị xã Chư Sê đến cầu 110 (Gia Lai), đoạn đường đang được nâng cấp mở rộng nên các phương tiện chen chúc lưu thông, đặc biệt xe tải nối đuôi nhau cả đoàn đến hơn 10 xe, trong khi đó ban ngày thì tuyến đường này vắng tanh. Không chỉ có những xe tải tại địa phương lưu thông được đăng ký tại Gia Lai như xe BKS 81K - 1719, 81K- 036.72, còn có cả những xe tải các tỉnh miền Trung và nhiền Nam lưu thông, như 77K- 000.51 (Bình Định), 54N- 4391 (Tp.HCM)...

Theo đại diện lãnh đạo TTGT tỉnh Gia Lai, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, đã 3 tuần liền, trạm cân cơ động được chuyển xuống QL19 tại địa bàn thị xã An Khê, cách Tp.Pleiku đến hơn 90km, vì vậy tổ liên ngành đã dồn toàn lực lượng tập trung xử lý xe quá tải thông qua QL19 từ Bình Định lên Gia Lai và ngược lại.

Đối với trạm cân Đắc Lắc, ông Lê Công Chức, Chánh TTGT tỉnh Đắc Lắc, cho biết: Ngày 6/5, trạm cân bắt đầu hoạt động nhưng thay vì đặt tại QL14, tổ liên ngành quyết định đặt tại QL26, cách Tp.Buôn Mê Thuột khoảng 10km. Theo ông Chức, đối với QL14, xe tải đi từ Tp.HCM qua Bình Dương, Bình Phước, Đắc Nông các trạm cân đã xử lý xe quá tải hết rồi. Vì vậy, các doanh nghiệp trốn không vận chuyển theo QL14 nữa mà chọn cách vận chuyển hàng hóa từ Tp.HCM theo đường thủy ra cảng Nha Trang rồi chuyển sang xe tải chở theo QL26 lên Đắc Lắc, nên tổ liên ngành chọn QL26 để xử lý triệt để tình trạng xe quá tại lưu thông qua địa bàn tỉnh. Mặt khác, tổ liên ngành chọn điểm trên QL26 là điểm gần trung tâm Tp.Buôn Ma Thuột nhất, để khi  triển khai trạm cân cho tiện sự chỉ đạo và giám sát của lãnh đạo, và khi xảy ra sự cố gì cũng thuận lợi hơn  cho công tác khắc phục.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Giao thông, sau một tuần triển khai trạm cân (ngày 6 và 7/5), trạm cân này chỉ kiểm tra và chỉ lập biên bản 22 phương tiện (?). Một lái xe tải lâu năm tại Đắc Lắc, cho biết: Đặt trạm cân tại QL26, cách Tp.Buôn Mê Thuột 10km không bao giờ mang lại hiệu quả cao cả. Những xe tải lưu thông từ Gia Lai, Đắc Lắc chở hàng nông sản họ sẽ đi theo QL14 đến thị xã Buôn Hồ (cách phía bắc Tp.Buôn Mê Thuột) khoảng 30km, sau đó rẽ vào đường liên huyện qua huyện Krông Năng xuống huyện Ea Ka ra QL26 (cách Tp.Buôn Mê Thuột khoảng 30km về hướng đông), ung dung lưu thông xuống cảng Nha Trang (Khánh Hòa) mà không gặp bất cứ trạm cân nào.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.