Xã hội

“Đất vàng” ở vị trí đắc địa, từng giao cho con ông Trần Bắc Hà giờ ra sao?

25/03/2020, 11:08

Khu K200 từng được tỉnh Bình Định giao cho doanh nghiệp của con trai và con gái ông Trần Bắc Hà đã được điều chỉnh và chuẩn bị kêu gọi đầu tư.

img
Khu đất K200 nằm ở vị trí đắc địa của TP Quy Nhơn từng được giao cho liên doanh công ty con của ông Trần Bắc Hà đầu tư

Ngày 25/3, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu đất K200, đường An Dương Vương (phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn). Đây là khu đất từng được tỉnh Bình Định giao cho liên doanh nhà đầu tư, trong đó có doanh nghiệp của con trai và con gái ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV.

Theo đó, diện tích của khu đất quy hoạch được điều chỉnh từ 10.819m2 thành 10.775,6m2 và chức năng sử dụng đất được điều chỉnh thành Khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, Văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ. Qua đó, diện tích Quy hoạch sử dụng đất của Khu đất này cũng được điều chỉnh, cụ thể: đất xây dựng công trình từ 5.914m2 thành 5.860,3m2, và đất cây xanh, sân bãi, đường nội bộ từ 4.905m2 thành 4.915,3m2.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, khu đất dự kiến sẽ tổ chức mời gọi đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư.

CQĐT Bộ Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra vụ án lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và ông Trần Bắc Hà. Hiện CQĐT đang ra quyết định truy nã, tách vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can con trai ông Hà là Trần Duy Tùng do bỏ trốn.

Trước đó, năm 2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho liên danh Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Hưng (do bà Trần Lan Phương, con gái ông Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV, làm chủ), Công ty CP Tập đoàn An Phú (do ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà, làm chủ tịch HĐQT) cùng một doanh nghiệp khác thực hiện dự án Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng trên diện tích đất khoảng 10.840m2, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng tại khu đất K200.

Tuy nhiên, tháng 7/2018, UBND tỉnh Bình Định đã ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án này với lý do chủ đầu tư không triển khai như đúng cam kết.

Mới đây, CQĐT đã chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 12 bị can, trong đó có bị can Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV phụ trách quản lý rủi ro), Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó tổng giám đốc BIDV phụ trách khách hàng doanh nghiệp), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh).

Theo kết luận, trong thời gian từ năm 2008 đến tháng 9/2016, ông Hà chức vụ chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn nhà nước tại BIDV. Năm 2012, BIDV chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, ông Hà đã có hàng loạt sai phạm như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của BIDV, lấy danh nghĩa BIDV trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho công ty "sân sau" do ông Hà sáng lập.

Cụ thể, ông Hà chỉ đạo thành lập hai công ty gồm: Công ty CP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng - con trai ông Trần Bắc Hà làm chủ) và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà. Sau đó, ông Hà đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV.

Trong khi đó, hai công ty này không đủ năng lực tài chính vốn tự có để thực hiện dự án; cũng không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV. Việc cho vay tiền đã gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.500 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Bình Hà gây thiệt hại hơn 683 tỉ đồng và khoản vay đối với Công ty Trung Dũng hơn 864 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.