Quản lý

Dấu ấn 10 năm thành lập Tổng cục Đường bộ VN

26/03/2020, 15:25

Hôm nay (26/3), tròn 10 năm đánh dấu chặng đường xây dựng và phát triển của Tổng cục Đường bộ VN.

img
Đến nay, hầu hết các gói thầu bảo trì đường bộ được Tổng cục Đường bộ VN đấu thầu qua mạng - Ảnh minh họa

Đổi mới toàn diện công tác bảo trì đường bộ

Tổng cục Đường bộ VN được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010 trên cơ sở Cục Đường bộ VN với bộ máy tinh gọn nhưng phải đảm đương chiếm tới 70% khối lượng công việc toàn ngành GTVT. Những thành tựu mà Tổng cục Đường bộ VN đạt được trong 10 năm qua (26/3/2010 - 26/3/2020) chính là nền tảng vững chắc để phát triển trong tương lai.

Điểm nhấn quan trọng trong 10 năm qua của Tổng cục Đường bộ VN là công tác bải trì đường bộ đã có bước tiến vượt bậc. Trước năm 2009, do phải tập trung cho đầu tư xây dựng cơ bản cho xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp đường bộ nhằm tận dụng sự hỗ trợ nguồn vốn ODA nên bảo trì đường bộ còn chưa được chú trọng đúng mức. Với chiều dài các tuyến quốc lộ từ trên gần 17.000km, kinh phí ngân sách nhà nước cấp hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 20-30% nhu cầu.

Đến năm 2013 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Qũy Bảo trì đường bộ và đề án đổi mới toàn diện công tác bảo trì đường bộ do Tổng cục Đường bộ VN đề xuất được Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt. Từ đây, những đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, thể chế và ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo trì đường bộ được Tổng cục Đường bộ VN tổ chức thực hiện bài bản, khoa học.

Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ quản lý bảo trì đường bộ cho biết, sau khi thành lập, Tổng cục đã hoàn thiện về tổ chức và thể chế như: chuyển đổi phương thức thực hiện theo định hướng xã hội hóa, từ giao kế hoạch, đặt hàng như trước đây sang hình thức đấu thầu cạnh tranh và đổi mới phương thức thanh toán. Tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi các đơn vị sự nghiệp tổ chức cung cấp dịch vụ công.

"Để kéo dài tuổi thọ của hệ thống đường bộ, giảm tai nạn giao thông, giao thông an toàn, thông suốt và phát huy hiệu quả nguồn kinh phí, Tổng cục đã tập trung nguồn lực sửa chữa được hàng nghìn cây cầu, hàng chục triệu m2 mặt đường, hàng chục nghìn km đường được thảm mới; giảm thiểu hàng trăm điểm đen, điểm mất ATGT; hệ thống ATGT được sửa chữa thay thế kịp thời. Cùng với đó là những con đường, những cây cầu được nâng cấp, mở rộng tạo sự kết nối thuận tiện giữa các tỉnh, thành”, ông Điệp cho biết.

Đấu thầu qua mạng

Điểm nổi bật nữa của Tổng cục Đường bộ VN là thực hiện đấu thầu qua mạng 100% các gói thầu bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Chính phủ. Ông Lê Hồng Điệp cho biết, đấu thầu qua mạng được xem là xu thế phát triển tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa tới mọi lĩnh vực và dần thay thế đấu thầu truyền thống bởi tính ưu việt trong tiết kiệm chi phí, minh bạch, công bằng và tăng sự cạnh tranh, giảm tối đa tác động của con người. Đến cuối năm 2019, hầu hết các gói thầu đã được Tổng cục Đường bộ VN thực hiện đấu thầu qua mạng, số tiền tiết kiệm được lên đến hàng chục tỷ đồng.

Kết quả nổi bật nữa là công tác xử lý các điểm đen TNGT, từ năm 2010 đến nay, đã có trên 1.200 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được xử lý.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, nhiều đường cứu nạn ở những cung đường nguy hiểm, nơi từng xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc được triển khai xây dựng, cứu được nhiều xe tải trọng lớn, xe contaner thoát khỏi tai nạn thảm khốc. Điển hình là xây dựng thêm nhiều đường cứu nạn có độ dốc và độ nhám cao ở khu vực đèo Lò Xo - nơi nổi tiếng về các vụ tai nạn thảm khốc trước đây, lắp đặt hệ thống cảnh báo, phòng hộ, ngăn chăn tai nạn ở Dốc Cun, đèo Thung Khe trên QL6.

img
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN trong một chuyến trực tiếp kiểm tra xe quá tải

Làm chủ công nghệ và ứng dụng hiệu quả vào quản lý

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, bên cạnh những giải pháp toàn diện được triển khai, những kết quả đạt được của Tổng cục đường bộ trong 10 năm qua có được là do Tổng cục đã nhanh chóng làm chủ công nghệ và ứng dụng hiệu quả vào công tác quản lý tất cả các lĩnh vực. Năm 2018, Tổng cục được Bộ GTVT xếp hạng đứng thứ nhất trong toàn ngành về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhiệm vụ phía trước của ngành là rất nặng nề, ông Huyện cho biết, Tổng cục sẽ chú trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật chuyên ngành. “Tổng cục sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, đặc biệt là sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008 với những vấn đề trọng tâm: Quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; quản lý phương tiện, quản lý và bảo trì đường bộ, cơ chế quản lý và khai thác đường cao tốc.

Xác định GTVT đường bộ phát triển tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, chi phí vận tải giảm, giá hàng hóa cạnh tranh, thuận lợi xuất, nhập khẩu, tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông, tăng trưởng kinh tế, Tổng cục sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu và bảo vệ hành lang ATGT.

Tổng cục cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng xe. Đổi mới, siết chặt công tác tổ chức đào tạo, sát hạch cấp GPLX; nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Cùng đó, Tổng cục Đường bộ VN sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; xây dựng văn hóa “4 xin, 4 luôn”; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.