Chuyện dọc đường

Dấu ấn 75 năm

28/08/2020, 12:54

Trong những thành tựu và dấu ấn chung của cả dân tộc 75 năm qua, có đóng góp không nhỏ của ngành GTVT.

img
Bìa Báo Giao thông số đặc biệt chào mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và ngày Truyền thống ngành GTVT

Những ngày tháng Tám lịch sử này, khi dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại không ít nơi trên cả nước, Việt Nam vẫn đang là điểm sáng trên toàn cầu về những nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Lịch sử 75 năm qua, kể từ khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cho thấy mỗi khi đất nước gặp hoàn cảnh khó khăn, thậm chí “ngàn cân treo sợi tóc”, tinh thần đoàn kết dân tộc lại trỗi dậy, nhấn chìm mọi khó khăn, thử thách. Càng trong thử thách, khó khăn, gian khổ, tinh thần Việt Nam càng tạo ra dấu ấn.

Trong những thành tựu và dấu ấn chung của cả dân tộc 75 năm qua, có đóng góp không nhỏ của ngành GTVT.

Kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính (ngày 28/8/1945) đến nay, ngành GTVT Việt Nam đã trải qua 75 năm tồn tại và phát triển, gắn liền với sự nghiệp Cách mạng của Đất nước với nhiều thời kỳ sôi nổi, hào hùng.

Năm 1946, ngay sau khi mới thành lập nước, trong bài “Công việc khẩn cấp bây giờ”, viết ngày 5/11/1946, Bác Hồ đã xác định: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Lời dạy của Bác không chỉ nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của GTVT, mà còn là lời nhắc nhở nhiệm vụ đối với những người làm công tác GTVT trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Trong suốt 75 năm qua, lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân, người lao động ngành GTVT Việt Nam luôn theo lời chỉ dạy của Bác, luôn nỗ lực phấn đấu, hiến dâng sức lực, trí tuệ, tuổi thanh xuân và cả tính mạng của mình, tất cả vì mục tiêu bảo đảm an toàn và phát triển mạch máu giao thông của Đất nước.

Với khí phách “Tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc”, “Sống bám cầu, bám đường; chết kiên cường dũng cảm”... Lịch sử các cuộc chiến tranh vệ quốc, GTVT cũng chính là ngành kinh tế có nhiều liệt sĩ nhất (chỉ sau quân đội và công an)

Khó có thể liệt kê hết những chiến công, kỳ tích, những công trình mang dấu ấn của ngành GTVT trong suốt chiều dài lịch sử. Nhưng có thể khẳng định, những chiến công, kỳ tích đó đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mạch máu giao thông thông suốt để kịp thời chi viện cho miền Nam đánh Mỹ chính là một trong những yếu tố làm nên đại thắng Mùa Xuân năm 1975.

Khi non sông thống nhất, mỗi con đường, mỗi cây cầu, mỗi sân bay, cảng biển ra đời đều góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước từng ngày. Để rồi đến nay, Nam - Bắc ngày càng gần hơn, xóa nhòa khoảng cách vùng miền, kết nối văn hóa, kết nối lòng người.

Với việc các dự án trọng điểm như Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Sân bay Long Thành... đang được rốt ráo triển khai, tiến tới là dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đây sẽ là những công trình mang dấu ấn đậm nét trong việc phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế xã hội nửa đầu thế kỷ XXI. Đó cũng sẽ là dấu ấn tiếp nối sau nhiều chiến công, kỳ tích của ngành GTVT trong suốt hành trình 75 năm qua.

Nhân kỷ niệm 75 năm nước Việt Nam độc lập (2/9/1945 - 2/9/2020) và 75 năm Ngày Truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2020), Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt “Dấu ấn 75 năm”, như một lời tri ân tới các thế hệ người làm công tác GTVT, tới bạn đọc và các đối tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.