Thông tin doanh nghiệp

Dấu ấn Ban 7 trên các công trình giao thông trọng điểm

14/02/2016, 08:07

Với tinh thần đoàn kết - thống nhất -chủ động-sáng tạo, Ban QLDA7 ghi dấu ấn trên những công trình giao thông trọng điểm.

QL1doanquaNinhThuan_1
QL1 đoạn qua Ninh Thuận.

Tiền thân là Ban Kiến thiết thuộc Liên hiệp Xí nghiệp Giao thông khu 7 ra đời năm 1982, sau nhiều lần tách - nhập và đổi tên, từ tháng 5/2008 Ban Quản lý dự án 7 (PMU7) chính thức ra đời tạo đà cho một giai  đoạn phát triển mới.

Tiên phong “đi trước mở đường”

Giai đoạn trước đây, các đơn vị tiền thân của Ban QLDA7 được Cục ĐBVN (sau này là Tổng cục ĐBVN), Bộ GTVT giao nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam mà chủ yếu là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và một số tỉnh miền Đông Nam bộ. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động và phân bổ vốn đầu tư nhưng các đơn vị tiền thân của Ban QLDA7 đã để lại những dấu ấn tích cực trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam. Những công trình giao thông có vai trò “đi trước mở đường” cho khu vực như QL1 đoạn Cà Mau - Năm Căn, QL60, 53, 61, 14, cầu Tô Châu và các cầu thuộc hệ thống thoát lũ ĐBSCL là tiền đề cho bước phát triển sau này.           

Ông Nguyễn Chung Khánh, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Ban QLDA 7 chia sẻ, từ tháng 8/2013, Ban QLDA7 là đơn vị trực thuộc Bộ GTVT được giao nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với phạm vi được mở rộng ra khu vực Đông Nam bộ và Nam Trung bộ. Với chức năng nhiệm vụ là đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (Ngân sách, Trái phiếu CP, BT, BOT).

Với tinh thần đoàn kết - thống nhất - chủ động - sáng tạo, Ban QLDA7 ghi dấu ấn trên những công trình giao thông trọng điểm tầm chiến lược, mang lại diện mạo mới cho hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL và một số tỉnh miền Đông Nam bộ như: Xây dựng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, nâng cấp QL80 đoạn Mỹ Thuận - Vàm Cống, nâng cấp QL50 đoạn Mỹ Lợi - Gò Công - Mỹ Tho, xây dựng cầu Rạch Miễu trên QL60, xây dựng cầu Hàm Luông trên QL60…

Đặc biệt, trong năm 2015, Ban QLDA7 đã chỉ đạo các nhà đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… tập trung hoàn thành và đưa vào khai thác vượt tiến độ từ ba tháng trở lên hơn 10 dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm: Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đọan Dầu Giây - Bảo Lộc; 5 dự án nâng cấp, mở rộng QL1 qua tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận (ba dự án BOT, hai dự án Trái phiếu CP); Dự án mở rộng QL1 đoạn tránh TP Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp); Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và đường dẫn đầu cầu, dự án nâng cấp - mở rộng QL50 giai đoạn II, dự án xây dựng cầu Cổ Chiên trên QL60, dự án xây dựng cầu Mỹ Lợi trên QL50…

Hiện, Ban QLDA7 đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án xây dựng cầu Long Bình trên biên giới Việt Nam - Campuchia vào cuối quí I/2016; Dự án mở rộng QL1 đoạn cữa ngõ phía bắc TP Bạc Liêu vào đầu quý III/2016. Cho đến thời điểm này, Ban QLDA7 đã thực hiện công tác quản lý khoảng 50 dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trong khu vực với tổng giá trị đầu tư trên 55 nghìn tỷ đồng. Các dự án hoàn thành đều phát huy hiệu quả đầu tư; Đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng và an toàn.

Tiếp tục đột phá trong tương lai

Tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được trong những năm qua, Ban QLDA7 xác định nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch cho năm 2016 và những năm tiếp theo là: Chủ động và tích cực phối hợp với các địa phương, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đề xuất đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thiết yếu trong khu vực như: Nâng cấp mở rộng QL1 đọan Cà Mau - Năm Căn, nâng cấp mở rộng QL61B, nâng cấp mở rộng QL91C, nâng cấp mở rộng QL53… Những đề xuất đầu tư nêu trên của Ban QLDA7 đã được Bộ GTVT chấp thuận và trình Thủ tướng Chính phủ đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Nguyễn Chung Khánh cho biết thêm, trong bối cảnh vốn đầu tư từ ngân sách hạn chế do cắt giảm đầu công, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc huy động xã hội hóa trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Ban QLDA7 đã chủ động nghiên cứu và đề xuất đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm như: Xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60, xây dựng cầu Châu Đốc trên tuyến N1, nâng cấp mở rộng QL22B, xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài…  

Xác định con người là yếu tố quyết định đến việc thành - bại trong mọi việc; Song song với công tác xây dựng kế hoạch chuyên môn lãnh đạo Ban QLDA7 triển khai chiến lược đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp được rà soát kỹ lưỡng trên tinh thần minh bạch, công khai, dân chủ; Những cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt tình công tác kinh qua thực tế được cử tham gia đào tạo nâng cao về lý luận, quản lý hay chuyên môn nghiệp vụ.      

Tích cực tham gia hoạt động xã hội

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Ban QLDA7 luôn quan tâm chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy và phát huy vai trò sức mạnh của Tổ chức Đảng và các Đoàn thể, Đảng bộ Ban QLDA7 gồm trên 40 đảng viên đã thực sự thể hiện được vai trò tiên phong lãnh đạo trong toàn cơ quan. Liên tục trong những năm qua, Đảng bộ Ban QLDA7 được Đảng bộ cấp trên công nhận là “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”. Năm 2014 được Đảng ủy Bộ GTVT công nhận “Tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh 5 năm liền”, năm 2015 được Đảng ủy Bộ GTVT đề nghị Đảng ủy Khối cơ quan T.Ư tặng cờ thi đua.       

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó TGĐ Ban QLDA7 cho biết, ngoài những hoạt động chuyên ngành Ban luôn quan tâm đến các hoạt động phong trào và công tác xã hội. Chia sẻ với đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ viên chức trong cơ quan đã tích cực đóng góp quỹ xây dựng nhà tình nghĩa - tình thương tại các vùng dự án đi qua. Riêng năm 2015 đã xây dựng 12 căn nhà tình thương tại các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bến Tre…

Cán bộ viên chức Ban QLDA7 còn tích cực tham gia các hoạt động khác như: Ủng hộ quần áo ấm cho đồng bào nghèo các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn do Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam phát động; Trang bị MBH khi đi mô tô cho trẻ em nông thôngdo Ủy ban ATGT quốc gia phát động; Chung tay đóng góp lo Tết cho người nghèo do các địa phương kêu gọi…

Với những thành tích đã đạt được như trên, Ban QLDA7 đã được Đảng và Nhà nước hai lần tặng thưởng Huân chương Lao động (hạng Ba năm 1998, hạng Nhì năm 2010); Nhiều tập thể và cá nhân thuộc Ban QLDA7 được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND các tỉnh… tặng Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với năng lực và kinh nghiệm đã được khẳng định, với tinh thần tiên phong; Chắc chắn Ban QLDA7 sẽ tiếp tục có nhiều bứt phá trong năm 2016, góp phần vào sự phát triển chung của ngành GTVT theo đúng phương châm “đi trước mở đường”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.