Thế giới

Dấu ấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Singapore

14/11/2018, 19:22

Tổng thống Nga Putin tham dự các hội nghị thượng đỉnh tại Singapore để xây dựng các hợp tác kinh tế và chính trị.

Tổng thống Nga Putin tại ASEAN- Russia

Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có mặt tại Singapore để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Nga lần thứ tư.

Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia Nga tới tham dự EAS khi Moscow tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á.

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, ông Putin đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại vũ khí và năng lượng với khu vực, nơi Bắc Kinh và Washington đang ngày càng mở rộng ảnh hưởng. 

Moscow cũng đang tích cực tìm kiếm các đối tác mới để giúp bù đắp áp lực trừng phạt của phương Tây đối với việc sát nhập Bán đảo Crimea.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, khu vực Đông Nam Á chiếm 12,2% trong tổng số các điểm xuất khẩu vũ khí của Nga từ năm 2013 đến năm 2017. Nga cũng hiện đang là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Nga ngày 14/11, nhà lãnh đạo Nga đã mời các quan chức và doanh nghiệp trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tới Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) và Diễn đàn Kinh tế phương Đông vào năm 2019.

Ông Putin cũng khẳng định, doanh nhân từ các nước ASEAN nói chung luôn hiện diện đông đảo tại các diễn đàn này ở Nga.

Bên cạnh đó, cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm song phương cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề các sự kiện diễn ra tại Singapore.

Hội đàm là cuộc gặp thượng đỉnh thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc kể từ sau khi ông Moon Jae-in nhậm chức vào năm ngoái, diễn ra chỉ 5 tháng sau cuộc hội đàm mới nhất giữa hai vị lãnh đạo nhân chuyến thăm chính thức Moscow của Tổng thống Moon.

Tại đây, Tổng thống Putin và người đồng cấp đã thảo luận phương án đẩy nhanh các cuộc đàm phán về vấn đề Triều Tiên, trong bối cảnh lo ngại đàm phán Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trì trệ. Đặc biệt là việc trì hoãn cuộc hội đàm cấp cao Triều Tiên-Mỹ gần đây.

Trong suốt thời gian qua, Moscow từng đề cập tới tính cần thiết phải giảm bớt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên trong quá trình đàm phán phi hạt nhân, do đó nhiều khả năng trong cuộc hội đàm lần này, ông Putin cũng sẽ đề cập đến vấn đề giảm trừng phạt Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, ngoài vấn đề phi hạt nhân hóa, Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Vladimir Putin cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương thông qua “Chính sách hướng Bắc mới”.

Tổng thống Nga cũng sẽ có các cuộc họp song phương với các nhà lãnh đạo Singapore, Indonesia và Malaysia.

Tiếp đó, Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) sẽ được tổ chức vào ngày 15/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.