Dấu ấn lính Trường Sơn tại các công trình giao thông trọng điểm

04/01/2021 06:30

Trường Sơn đã thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Dấu ấn lính Trường Sơn tại các công trình giao thông trọng điểm 1

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc (thứ tư từ phải), Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiểm tra một dự án giao thông do đơn vị đảm nhiệm thi công

Kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, điển hình là việc thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng hàng loạt dự án giao thông lớn

Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là đơn vị kế tục truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn anh hùng, được thành lập ngày 19/5/1959. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Bộ đội Trường Sơn được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ chuyển sang xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng.

Tháng 10/1977, Binh đoàn 12 được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức của các trung đoàn, sư đoàn thuộc Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn trước đây. Năm 1989, trước yêu cầu đổi mới toàn diện của đất nước, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được thành lập, trên cơ sở tổ chức, biên chế của Binh đoàn 12, là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng.

Trải qua hơn 40 năm hoạt động, lực lượng của Binh đoàn 12 đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước, nơi khó khăn gian khổ, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, địa bàn chiến lược quan trọng, tham gia thi công nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Điển hình là các công trình thủy điện: Sơn La, Lai Châu, Bản Chát ở khu vực Tây Bắc; Thủy điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah ở khu vực Tây Nguyên; Thủy điện Thác Mơ mở rộng ở Bình Phước…

Đặc biệt, trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tham gia xây dựng, hoàn thành hàng loạt các dự án trọng điểm như: Dự án đường Hồ Chí Minh, nâng cấp mở rộng QL1, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc TP HCM - Trung Lương, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, hầm đường bộ Hải Vân, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay Vinh… Các dự án giao thông Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia đều được chủ đầu tư đánh giá cao về tiến độ, chất lượng.

Ngoài mũi nhọn là nhà thầu thi công, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn còn đảm nhiệm vai trò là nhà đầu tư tại một số dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Cụ thể, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp (DN) nằm trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 - Xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) dài 60km từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Trị. Đến nay, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ dự án và chuẩn bị bàn giao đưa vào khai thác.

Đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích đúng hẹn

Dấu ấn lính Trường Sơn tại các công trình giao thông trọng điểm 2

Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang triển khai thi công quyết liệt trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Từ năng lực, kinh nghiệm và uy tín của một DN quân đội được khẳng định trong hơn 40 năm qua đã tạo tiền đề để Binh đoàn 12 tiếp tục được các chủ đầu tư lựa chọn là đơn vị thi công nhiều dự án giao thông trọng điểm trong thời gian gần đây, đặc biệt là những gói thầu lớn thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Điển hình, cuối năm 2019, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lựa chọn là nhà thầu tham gia thi công gói thầu số 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn. Tháng 11/2020, được Ban QLDA Thăng Long “chọn mặt gửi vàng” làm nhà thầu thi công gói thầu số 13 đoạn Mai Sơn - QL45 với giá trị hơn 1.256 tỷ đồng.

Gần nhất, ngày 28/12/2020, trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL-02 xây dựng đoạn tuyến Km 113-+500 - Km 120+500 dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 của Bộ GTVT, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cùng một DN lớn trong ngành GTVT là Tập đoàn CIENCO4 đã được chọn là nhà thầu thi công với giá trị hơn 705 tỷ đồng, thi công trong vòng 24 tháng.

Trao đổi với Báo Giao thông về kinh nghiệm triển khai thành công các dự án đường cao tốc, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói: “Để tham gia vào các dự án đường cao tốc, đầu tiên DN phải xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, phải bảo đảm nguồn vốn và tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ trong quá trình thi công. Đó là những yếu tố cốt lõi. DN triển khai dự án không bảo đảm tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ công trình thì không thể tạo dựng được niềm tin, xây dựng thương hiệu”.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, ngoài năng lực, kinh nghiệm, điều tạo ra sự khác biệt giữa Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn với các nhà thầu thuần túy đó là nét văn hóa của một DN quân đội.

“Chúng tôi luôn bảo đảm tính kỷ luật cao trên công trường, thi công đến đâu gọn đến đó. Công tác vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Đời sống của người lao động rất được quan tâm. Đặc biệt, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn còn thực hiện tốt công tác dân vận xã hội”, Đại tá Ngọc chia sẻ và dẫn chứng, có những dự án, gói thầu khi Binh đoàn 12 triển khai thi công được người dân rất ủng hộ, tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng. Dù chưa đền bù nhưng người dân vẫn sẵn sàng bàn giao mặt bằng để đơn vị thực hiện công trình.

Trở lại với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc cho biết, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, hiện thực hóa giấc mơ của hàng chục triệu người dân vùng ĐBSCL về một tuyến cao tốc khép kín từ TP HCM đến Cần Thơ.

“Chúng tôi xác định việc đảm bảo tiến độ và chất lượng cho công trình là mục tiêu hàng đầu trong quá trình thi công. Ngay khi dự án được khởi công, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn CIENCO4 sẽ triển khai ngay công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức các mũi thi công. Chúng tôi quyết tâm thi công để đưa gói thầu số 2 trở thành gói thầu kiểu mẫu của dự án trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, thẩm mỹ và vệ sinh môi trường”, Đại tá Ngọc chia sẻ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km (tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng) đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp. Điểm đầu dự án kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 tại TP Vĩnh Long, điểm cuối tại nút giao thông Chà Và kết nối QL1 (Vĩnh Long). Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Tổng công ty Cửu Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2023 để khớp nối toàn tuyến cao tốc từ TP HCM đến Cần Thơ.

Đình Quang