Showbiz

Dấu ấn nhan sắc Việt khi chuẩn mực sắc đẹp đã thay đổi

02/01/2020, 06:23

Nếu như cách đây 10 năm, nhan sắc Việt đi thi quốc tế để “thử sức” thì hiện tại, Việt Nam đã có nhiều thành tích trên bản đồ nhan sắc thế giới.

img
Hoa hậu Lương Thuỳ Linh xuất sắc lọt top 12 Hoa hậu Thế giới 2019

Nhan sắc Việt xếp hạng 8 trên thế giới

Nhan sắc Việt khép lại một năm trên đấu trường quốc tế khi đạt 386 điểm, xếp hạng 8 trên thế giới (theo Missosology) - tụt 3 bậc so với năm ngoái.

Điểm số nhan sắc của các người đẹp lần lượt là: Á hậu Hoàng Thùy lọt top 20 Hoa hậu Hoàn vũ - 50 điểm; Hoa hậu Lương Thùy Linh vào top 12 Hoa hậu Thế giới - 100 điểm; Á hậu Tường San top 8 Hoa hậu Quốc tế - 120 điểm; Ngọc Châu lọt top 10 Hoa hậu Siêu quốc gia với 100 điểm và cuối cùng Hoàng Hạnh “un-place” tại Hoa hậu Trái Đất được 16 điểm.


Nối tiếp đà năm 2018, nhan sắc Việt trong năm 2019 mang về nhiều chiến tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Cụ thể, Việt Nam có đến 5 trong 6 đại diện tham gia đấu trường nhan sắc uy tín nhất thành tinh lọt top như: Hoa hậu Thế giới (Miss World), Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe), Hoa hậu Quốc tế (Miss International), Hoa hậu Siêu quốc gia (Miss Supranational), Hoa hậu Hòa bình quốc tế (Miss Grand International).

Trong đó, thành tích cao nhất là của Tường San - top 8 Hoa hậu Quốc tế, một cuộc thi sắc đẹp lớn thứ ba sau Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 11. Cô còn là đại diện duy nhất của Việt Nam giành giải phụ “Trang phục dân tộc đẹp nhất” với bộ áo dài “Rồng chầu về trời” của nhà thiết kế Hồ Hoàng Ca Dao.

Đồng thời, người đẹp sinh năm 2000 cũng góp phần đưa nhan sắc Việt ghi tên vào top cao sau 3 năm liên tiếp Việt Nam chưa có thành tích tốt tại Hoa hậu Quốc tế. Tại cuộc thi, Tường San cũng nhận được nhiều lời khen về ngoại hình, kỹ năng cho đến vốn tiếng Anh và sự thân thiện, khéo léo trong giao tiếp.

Trong khi đó, á hậu Kiều Loan giữ vững thành tích truyền thống của Việt Nam khi dừng chân ở top 10 Hoa hậu Hòa bình thế giới 2019. Tại Hoa hậu Thế giới, thành tích top 12 của Lương Thùy Linh chưa làm hài lòng sự mong mỏi của người hâm mộ khi không vượt qua top 11 Hoa hậu Thế giới năm 2015 của Lan Khuê. Suốt quá trình thi, người đẹp gây ấn tượng với khả năng nói tiếng Anh và catwalk. Cô đứng thứ hai phần thi Top Model, có dự án Nhân ái lọt top 10. Năm trước, tại cuộc thi này, người đẹp Trần Tiểu Vy dừng bước ở top 30 chung cuộc.

Sau Thùy Lâm, H’Hen Niê và Phạm Hương, người đẹp Hoàng Thùy năm nay đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2019 và dừng chân ở top 20.

Trong khi đó, dù không được truyền thông chú ý nhiều, Hoa hậu Siêu quốc gia Ngọc Châu liên tục gây bất ngờ với giải nhì phần thi phụ Người đẹp Thanh lịch, chiến thắng nhóm 8 người vòng SupraChat - trò chuyện với đương kim Hoa hậu Siêu quốc gia Valeria Vazquez. Kết quả cuối cùng, cô lọt top 10 và giành giải Hoa hậu Siêu quốc gia châu Á - thành tích tương tự Minh Tú năm ngoái.

Năm nay, đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Trái đất, Á hậu Hoàng Hạnh là người đẹp để lại nhiều tiếc nuối nhất. Tuy được khen có vẻ đẹp hài hòa, nổi trội so với dàn thí sinh nhưng người đẹp cao 1m76 bị chê tính cách nhạt, tiếng Anh yếu nên sớm dừng bước ngoài top 20. Tại cuộc thi, cô đoạt giải vàng phần áo tắm và hai giải đồng phần trang phục dân tộc, hoa hậu thân thiện.

Trong top 10 quốc gia có điểm số nhan sắc ấn tượng nhất năm 2019 có 7 nước xếp trước Việt Nam bao gồm: Thái Lan, Puerto Rico, Mexico, Colombia, Mỹ, Indonesia, Philippines; còn lại 2 cái tên theo sau là Venezuela và Nigeria.

Đánh giá về thành tích của các đại diện Việt Nam năm nay, bà Phạm Kim Dung - Tổng Giám đốc Công ty Sen vàng cho hay: “Trong năm qua, thương hiệu sắc đẹp của Việt Nam ít nhiều được khẳng định trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Đây là bước đà chúng ta đã kế thừa và phát huy từ thành tích của những năm trước. Trong đó, thành tích đáng nể của những bạn tân binh như: Tường San, Lương Thuỳ Linh, Kiều Loan… như một minh chứng rằng, chúng ta đang đi đúng hướng”.

Chuẩn mực sắc đẹp đã thay đổi

img
Với nhiều năm kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu, Hoàng Thuỳ cũng mang về thành tích ấn tượng ở Hoa hậu Hoàn vũ thế giới

Thành tích của các người đẹp Việt tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế mang đến nhiều niềm vui cho khán giả yêu cái đẹp, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn. Sau hơn một thập kỷ, thành tích cao nhất của nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế đã có nhiều thay đổi. Hiện hoa khôi Lan Khuê vẫn đang dẫn đầu tại Hoa hậu Thế giới. Hoa hậu H’Hen Niê vượt qua đàn chị Thùy Lâm để dẫn đầu thành tích ở Hoa hậu Hoàn vũ.

Bốn năm qua, các người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế vẫn chưa vượt qua được thành tích á hậu 3 của Thúy Vân. Là người đầu tiên giành được vương miện, hiển nhiên Phương Khánh đang có thành tích tốt nhất tại Hoa hậu Trái đất. Hai người mẫu Minh Tú và Ngọc Châu chưa vượt qua được thành tích á hậu 3 của Thu Mây tại Hoa hậu Siêu quốc gia. Trong 7 năm dự thi, top 10 Hoa hậu Hòa bình thế giới là thành tích cao nhất mà 3 á hậu Huyền My, Phương Nga và Kiều Loan mang về cho Việt Nam.

Nói về lý do khiến nhan sắc Việt đã lọt top cao nhưng chưa thể mang về vương miện, chuyên gia đào tạo hoa hậu Phúc Nguyễn cho rằng, các thí sinh có quá nhiều áp lực từ dư luận. Điều đó đã khiến bản thân thí sinh hay những đơn vị đề cử không đến với cuộc thi với tâm lý tự tin, thoải mái. Cùng với đó, ngoại ngữ và vẻ đẹp hình thể vẫn đang là điểm yếu của người đẹp Việt, dù chúng ta đã cải thiện được đáng kể.

“Ngoại ngữ luôn là chìa khóa để giao tiếp và thể hiện bản thân, nhưng rất ít đại diện Việt Nam thông thạo ngoại ngữ. Đa số, chúng ta vẫn chỉ dừng ở mức có thể giao tiếp được. Thứ hai, người đẹp Việt quá trau chuốt vào gương mặt mà quên đi vẻ nóng bỏng, săn chắc của cơ thể. Mình chỉ đẹp nhưng cái đẹp đó quá thuần khiết, mong manh”, Phúc Nguyễn cho hay.

Trong khi đó, lịch sử nhan sắc thế giới từ xưa đến nay, một năm có đến hai cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới là Hoa hậu Thế giới và Hoa hậu Hoàn vũ đều chọn một cô gái da màu. Sự lựa chọn đó cho thấy, quan điểm về vẻ đẹp hiện đại không dành riêng cho các người mẫu có thân hình theo chuẩn búp bê, làn da trắng và mái tóc dài, thẳng, mềm mượt.

Chuyên gia Phúc Nguyễn cho rằng, đây là dấu hiệu của cán cân sắc đẹp cũng như nhìn nhận của ban giám khảo đang thay đổi. Cán cân sắc đẹp đang có chiều hướng về châu Á. Và Việt Nam đã chạm ngõ ở những top đầu, việc nhích lên một chút nữa để có được vương miện là không khó, không xa. Với điều kiện là chúng ta nghiêm túc, đầu tư hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.