Hạ tầng

Dấu ấn những cây cầu chắp cánh TP Hải Phòng bay cao, bay xa

22/01/2020, 13:00

Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều cây cầu vượt sông, vượt biển góp phần thay đổi diện mạo, tạo ra thế và lực để Hải Phòng bay cao, vươn xa.

img
Cầu Hoàng Văn Thụ được ví như “cánh chim biển” lung linh sắc màu giữa TP cảng Hải Phòng

Nỗ lực và đột phá

Về thăm Hải Phòng những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều người con quê hương thành phố Cảng và du khách thập phương không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay vượt bậc nơi đây. Những công trình xây dựng quy mô được triển khai, đường phố khang trang, sạch đẹp. Ấn tượng hơn cả là hình ảnh những chiếc cầu mới vượt sông, vượt biển khiến thành phố như vừa khoác trên mình tấm áo mới.

Ông Nguyễn Xuân Thành (73 tuổi) ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng đã rời xa quê vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp đã hơn 30 năm. Dịp này, cùng gia đình trở về quê đón Tết sau nhiều năm xa quê, ông quá bất ngờ trước sự đổi thay hàng ngày của thành phố biển xinh đẹp.

Ông Thành cho biết, 30 năm về trước, không thể tưởng tượng thành phố quê hương có thể được như bây giờ. Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Hơn cả là sự xuất hiện của hàng chục cây cầu mới như chiếc cánh thiên thần chắp cánh cho thành phố bay cao.

Theo thống kê của Sở GTVT TP Hải Phòng, năm 2019, toàn thành phố đã có 81 cây cầu với tổng chiều dài 25,5 km. Trong đó, hơn 70 cây cầu được đưa vào khai thác, sử dụng trên các tuyến đường đô thị, đường tỉnh, đường nông thôn và các tuyến quốc lộ.

Để đạt được thành tựu trên, TP Hải Phòng đã có những nỗ lực để tạo ra sự đột phá. Ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết, từ sự hỗ trợ của Trung ương, các địa phương lân cận và sự quyết tâm cao của thành phố, lĩnh vực xây dựng cầu trên địa bàn TP Hải Phòng có những phát triển đột phá trong giai đoạn 2015-2019.

Từ năm 2015-2018, toàn TP đã triển khai xây mới 38 cầu. Giai đoạn 2018-2019, thành phố tiếp tục triển khai xây dựng 17 cây cầu, trong đó có nhiều cầu lớn như: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu vượt nút giao Nam cầu Bính, cầu vượt sông Văn Úc, cầu vượt sông Thái Bình…

Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, các cây cầu mới xây còn mang tính thẩm mỹ rất cao khiến người dân thích thú và tự hài về thành phố biển thân yêu như cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Đăng, cầu Hàn, cầu sông Hóa, cầu vượt ngã ba Đình Vũ, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Văn Linh...

Nâng tầm phố biển, chắp cánh vươn xa

Việc hàng chục cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp người dân TP Hải Phòng tham gia giao thông thuận lợi, giảm thời gian lưu thông, giảm thiểu tối đa ùn tắc, đặc biệt các cầu vượt tại các ngã ba, ngã tư trong nội đô. Từ đó từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, tạo thành mạng lưới đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.

img
Cầu vượt biển Đình Vũ-Cát Bà, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Ngoài ra, sự xuất hiện của những chiếc cầu vượt sông, vượt biển còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của thành phố, thu hút nhiều nhà đầu tư, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến đầu tư tại Hải Phòng tạo diện mạo mới cho thành phố. Nhờ đó đã thu hút lượng khách du lịch đến thành phố tăng cao, việc trao đổi thông tin, văn hóa giữa các tỉnh bạn dễ dàng hơn.

TS. Đoàn Trường Sơn, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Hải Phòng đánh giá, những chiếc cầu được xây dựng trong thời gian qua có ý nghĩa rất lớn với đời sống kinh tế-xã hội của người dân đất Cảng. Nó không chỉ khẳng định sự phát triển vượt bậc của thành phố trong thời gian qua mà còn tạo tiền đề, động lực to lớn giúp Hải Phòng nâng tầm cùng với nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Qua đó khẳng định vị thế quan trọng của một thành phố trực thuộc Trung ương góp phần to lớn cùng sự phát triển và phồn vinh của đất nước.

Ngay trong năm 2020, TP Hải Phòng tiếp tục triển khai và nỗ lực hoàn thành một số dự án trọng điểm kết nối giao lưu giữa TP Hải Phòng và các địa phương lân cận nhằm tạo thế và lực giúp thành phố phát triển toàn diện trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.