Chính trị

Dấu ấn "Nữ kiệt xứ dừa" Nguyễn Thị Kim Ngân

31/03/2016, 09:58

Tại quê nhà Bến Tre, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn được người dân gọi là “Nữ kiệt xứ dừa”.

20151012193309km

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân để lại nhiều dấu ấn khi đảm nhiệm những cương vị khác nhau.

Trước khi trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên, bà Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1954, quê Bến Tre, học vị thạc sĩ kinh tế chuyên ngành Tài chính tín dụng, cử nhân chính trị) là Phó Chủ tịch Quốc hội. Bà Ngân đã được bầu vào Bộ Chính trị nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp tại Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua và được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất giới thiệu ứng cử vị trí người đứng đầu cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân từng nắm giữ các chức vụ: Phó Giám đốc Sở Tài chính Bến Tre, Giám đốc Sở Tài chính Bến Tre; Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Bà là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, X, XI, XII; đại biểu QH khóa XII, XIII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII.

Bên hành lang Quốc hội, ĐB Dương Trung Quốc đã có trao đổi với báo giới và nhận định, việc Trung ương giới thiệu một nữ đại biểu vào một trong 4 vị trí lãnh đạo chủ chốt là điều tích cực và rất đáng mừng cho hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ mới.

Vị ĐBQH đoàn Đồng Nai cũng đặt nhiều kỳ vọng vào vị trí chủ chốt mới này và cho rằng, các nước trên thế giới đã có nhiều vị trí chủ chốt là nữ, ví dụ như nữ thủ tướng, nữ tổng thống… Do vậy, lần này, vị trí Chủ tịch Quốc hội được Bộ Chính trị giới thiệu một nữ đại biểu cũng không có gì quá ngạc nhiên.

Ngày 23/7/2011, bà được Chủ tịch Quốc hội đề cử làm Phó Chủ tịch Quốc hội. Tháng 5/2013 tại Hội nghị TW 7 Khoá XI, bà được bầu bổ sung làm Uỷ viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng. Cùng với bà Tòng Thị Phóng - Phó chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Thị Kim Ngân là thành viên nữ thứ 2 trong Bộ Chính trị khóa XI.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân được đánh giá cao ở sự sắc sảo, quyết đoán trong các phiên điều hành Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là phiên thảo luận kinh tế - xã hội cuối năm.

Trong thời điểm đảm nhiệm cương vị Phó chủ tịch Quốc hội từ giữa năm 2011, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã có rất nhiều các hoạt động tích cực. Ngoài ra, bà Ngân cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên các gương điển hình người tốt việc tốt.

Còn khi ở cương vị Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, bà Ngân từng phối hợp với các cơ quan ban ngành lập cầu hàng không đưa toàn bộ lao động Việt Nam có nguy cơ mắc kẹt ở cuộc chiến Libya cuối tháng 2 đầu tháng 3/2011 về nước an toàn, một việc chưa bao giờ có ở Việt Nam. Và nữ Bộ trưởng đã có mặt tại sân bay Nội Bài ôm hôn, tặng hoa những người lao động ngày trở về!

Cũng trong thời gian này, câu chuyện về bà Nguyễn Thị Kim Ngân đi tìm ân nhân theo di nguyện của mẹ về người bác sĩ đã giúp đỡ mẹ bà mua các loại thuốc kháng sinh, sốt rét, bông băng y tế, thuốc đỏ sát trùng để bí mật chuyển ra căn cứ cho cách mạng phục vụ thương binh khiến nhiều người dân rơi nước mắt.

Phát biểu trong ngày hội ngộ với ân nhân trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” lúc đó, Bộ trưởng Kim Ngân rất xúc động cho biết: “Đất nước chịu nhiều đau thương qua chiến tranh, hầu như gia đình nào cũng có chia ly. Bất cứ cuộc chia ly nào cũng đều mất mát, không thể nào quên…”.

3_84749

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện với các đại biểu dân tộc

Trước đó, khi còn là Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã được người dân nơi đây đánh giá rất đặc biệt. Khi nói về bà, người Hải Dương nhớ ngay đến hình ảnh người phụ nữ giản dị, đội nón lá, dáng cao, nhanh nhẹn đi trên đường quê, đứng trước ruộng lúa bên vùng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hồ hởi chuyện trò với bà con về chuyện làm ăn. Người nông dân Hải Dương gọi bà là cô Ngân, chị Ngân, bà Ngân, và cả... em Ngân, tùy mức độ tình cảm và tuổi tác của họ đối với bà. Nhưng có một nét chung nhất, là đều toát lên vẻ gần gũi, thân yêu và quý mến.

Trong khi đó, ở quê nhà Bến Tre, bà Ngân vẫn được người dân gọi là “Nữ kiệt xứ dừa” và truyền tai nhau những câu chuyện rất cảm động về một nữ cán bộ cao cấp mang đậm phong cách và tâm hồn Nam Bộ và xứ dừa Bến Tre quê hương của bà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.