Bạn cần biết

"Dầu cá Omega ăn mòn xốp là bình thường"

07/01/2016, 11:38

Theo PGS Trần Hồng Côn, giảng viên Hóa học trường ĐH Tự nhiên Hà Nội, dầu cá Omega ăn mòn xốp là bình thường.

omega an mon xop
Theo giải thích của Phó Giáo sư Hóa học, dầu cá Omega 3 ăn mòn xốp là bình thường

Vừa qua, thông tin về sản phẩm dầu cá Omega 3 có xuất xứ Trung Quốc sau khi nhỏ lên tấm xốp gây nên hiện tượng ăn mòn khiến nhiều người dân hoang mang. Không ít người đã đặt câu hỏi, liệu khi đi vào cơ thể loại thực phẩm chức năng (TPCN) này sẽ gây ảnh hưởng ra sao, có thể ăn mòn đường ruột và dạ dày hay không? Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, sản phẩm Omega 3 tràn ngập thị trường thực phẩm chức năng và được người tiêu dùng đủ mọi lứa tuổi sử dụng.

Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS Trần Hồng Côn – giảng viên khoa Hóa học trường Đại học Tự nhiên Hà Nội về vấn đề này. PGS Côn cho biết, trước sự lo lắng của nhiều người khi tiếp nhận thông tin dầu cá (thành phần chính trong sản phẩm Omega 3) gây ăn mòn xốp, bản thân ông cũng bất ngờ. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng có thể thủng dạ dày nếu dùng sản phẩm này. "Tuy nhiên, đây là do người tiêu dùng không hiểu về mặt hóa học của nó", ông Côn cho hay.

Theo giải thích của ông Côn, bản thân xốp là một dạng polime, giống như những chai lọ khác đựng nước uống. Nhưng khi sản xuất người ta đúc nó thành hạt xốp với thành phần của hạt xốp có tới 90% là không khí nên rất nhẹ. Thành phần hóa học của nhựa polime này hòa tan tốt trong các dung môi hữu cơ, đặc biệt là trong các dung môi phân cực, ít phân cực như benzen, toluzen. Các ester ít phân cực, dễ hòa tan này có trong dầu cá.

Bản chất dầu cá và Omega 3, 6, 9 được chiết xuất từ gan cá hoặc từ mỡ cá. Trong khi đó, thành phần gan cá, mỡ cá chứa nhiều ester ethyl. Không chỉ dầu cá làm tan xốp mà ngay cả các loại dầu thực vật như dầu ô liu các thành phần của nó có khả năng làm mềm hoặc hòa tan polime xốp nhưng việc hòa tan sẽ chậm hơn.

Khi ta cho các loại dầu này vào hộp xốp nó sẽ làm mềm và hòa tan xốp. Còn khi lấy miếng xốp cho vào benzen, touluzen sẽ bị hòa tan ngay lập tức; dầu hỏa, xăng cũng hòa tan nhưng hòa tan rất chậm.

Về mặt hóa học, PGS Côn cho biết thành phần của dầu cá rất phức tạp, nếu là dầu cá thực chất được sản xuất từ mỡ cá, gan cá không được pha chế gì thì sẽ bào gồm cả loại ester ethyl, axit béo mạch dài, mạch ngắn, axit béo no và chưa no, có một vài thành phần Omega còn chủ yếu là dầu mỡ. Do vậy việc ăn mòn xốp là bình thường.

"Còn nếu dầu cá thử mà không ăn mòn xốp thì cần xem lại thành phần hóa học của nó như thế nào. Có thể, nó đã được pha chế khác đi", ông Côn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.