Âm nhạc

Đâu cần những “khuôn vàng thước ngọc"!

14/04/2020, 09:38

Sức lan tỏa của “Ghen cô Vy” trên truyền thông quốc tế là một dấu hiệu tốt cho thấy, âm nhạc của Việt Nam đang có sự chuyển mình tích cực.

img
Hình ảnh trong MV “Ghen cô Vy” phiên bản tiếng Anh

Mới đây, ca khúc “Ghen cô Vy” đã ra mắt phiên bản tiếng Anh và tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả trong và ngoài nước. Đây là sản phẩm do Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) kết hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng cùng 2 ca sĩ Min, Erik thực hiện.

Phần lời ca khúc được chuyển ngữ dựa trên nền nhạc cũ của ca khúc “Ghen”. Nội dung ca khúc cập nhật nhiều thông tin mới như: Thực hiện cách ly xã hội, kêu gọi người dân lan truyền thông tin chính xác, chống lại tin tức giả mạo, đồng thời nhắc nhở mọi người thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh... MV có kèm ngôn ngữ ký hiệu để cộng đồng người khiếm thính có thể theo dõi.

Hiện, “Ghen cô Vy” phiên bản tiếng Anh được đăng tải trên kênh YouTube của Min, Erik và Châu Bùi, thu hút từ hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem cùng nhiều bình luận. Trước đó, MV phiên bản tiếng Việt của ca khúc cùng vũ điệu rửa tay do vũ công Quang Đăng sáng tạo cũng “làm mưa làm gió” trên toàn cầu.

Ngoài ra, ca - nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu cũng kết hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua, Khen thưởng phối hợp Báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế cho ra mắt ca khúc “Tiễn Covid” nhằm tuyên truyền, động viên tinh thần chống dịch của toàn dân và các cấp, các ngành trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 1/4, nhạc sĩ Minh Beta cũng chính thức giới thiệu MV “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”, sau khi ra mắt bản audio trước đó khoảng 1 tuần. Đây cũng là dự án được bảo trợ bởi Bộ Y tế.

Có thể thấy, sáng tác và hát những ca khúc cổ vũ cộng đồng chung tay chống dịch Covid-19 đang là một trào lưu lan tỏa rộng rãi và được thực hiện một cách nghiêm túc. Bằng chứng ở việc, đội ngũ thực hiện đã biết lựa chọn mảng âm nhạc trẻ trung, mềm mại, hợp thời đã len lỏi vào đời sống của người dân.

Điều này khiến âm nhạc tuyên truyền trở nên có ý nghĩa, gần gũi chứ không chỉ mang tính hình thức, khô khan như trước đây. Âm nhạc chỉ có sức lan tỏa khi nhận được hưởng ứng và sự tương tác của khán giả. Sức lan tỏa của “Ghen cô Vy” trên truyền thông quốc tế là một dấu hiệu tốt cho thấy, âm nhạc của Việt Nam đang có sự chuyển mình tích cực.

Điều đó cho thấy rằng, bất kể là nhạc cổ động hay theo đơn đặt hàng, nếu lao động một cách nghiêm túc, người nghệ sĩ có thể gặt hái được thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.