Xã hội

Đau đầu chuyện cái cây

05/06/2020, 07:02

Kính cận và Kính viễn lại bàn tin tức nóng hổi trong ngày, hôm nay, chắc chắn là phải nói chuyện cái cây.

img
Cây xà cừ 40 tuổi ở Nghệ An bị cắt tỉa trơ thân

Kính cận rầu rầu: Sau vụ cây đổ đè chết một học sinh, cả thành phố đâu đâu cũng chặt cây, không chỉ trong trường học đâu. Nhìn thấy mà đau.

Kính viễn gạt phắt: Ông chọn cây đổ hay người mất? Cái nào đau hơn cái nào?

Kính cận bực: Đương nhiên, không ai muốn đánh đổi bất kỳ cái gì lấy mạng người. Nhưng cái cách vội vã chặt cây cho thấy tư duy quản lý của chúng ta rất có vấn đề.

Cây đổ thì chặt cây hàng loạt, công trình sai phép thì đập bỏ dù đã thành tổ hợp nguy nga tráng lệ... Cứ như là không có sự cố, không có công trình sai phép thì hàng ngày đội chăm sóc cây xanh, đội thanh tra xây dựng không làm gì hết vậy.

Việc gì cũng có người, có ngành chịu trách nhiệm. Vậy sao cứ xảy chuyện gì là rộ lên thanh, kiểm tra rồi đưa ra các giải pháp cấp bách, cả xã hội rúng động… Mỗi cây xanh cần hàng chục năm để tỏa bóng mát được như hôm nay, mỗi công trình là chục tỷ, trăm tỷ. Bảo chặt là chặt, bảo bỏ là bỏ, tốn kém biết bao nhiêu chi phí, thời gian. Mà chặt bỏ cũng cần kiểm tra, lên phương án chứ không nhắm mắt nhắm mũi đốn trụi cả cây xà cừ 40 tuổi như ở Nghệ An.

Kính viễn: Vậy ông muốn sao?

Kính cận: À, thì từ chuyện cái cây, muốn mỗi sở, mỗi ngành, mỗi cơ quan Nhà nước, mỗi công chức có trách nhiệm hơn với chức trách, nhiệm vụ mình đang làm. Cái sai sót, cái mục ruỗng phải phát hiện sớm mới xử lý được triệt để, mới không đau lòng, xót xa và tốn tiền dân như những vụ đình đám vừa rồi ông ạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.