Thể thao

Đau đầu chuyện gia cố hàng thủ U19 Việt Nam

19/09/2016, 11:33
image

Trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Malaysia diễn ra tối nay thực chất không mang nhiều ý nghĩa.

hoang-anh-tuan
HLV Hoàng Anh Tuấn

Trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Malaysia diễn ra tối nay thực chất không mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội để HLV Hoàng Anh Tuấn gia cố hàng thủ của U19 Việt Nam trước khi bước vào bán kết.

Đau đầu vì hàng thủ

Tại bảng A giải U19 Đông Nam Á 2016, U19 Malaysia (9 điểm) và U19 Việt Nam (7 điểm) đã chắc chắn giành vé vào bán kết. Vì vậy, cuộc chạm trán giữa hai đội diễn ra tối nay chỉ còn ý nghĩa phân định ngôi thứ. Mặc dù vậy, ngay cả việc ai nhất, ai nhì ở bảng A cũng chẳng quá quan trọng bởi đối đầu với U19 Thái Lan hay U19 Australia tại bán kết đều khó như nhau. Vấn đề nằm ở chỗ, dù muốn chọn đối thủ, U19 Việt Nam hay U19 Malaysia đều không thể toan tính do lượt trận cuối bảng B diễn ra sau một ngày. Nói vậy để thấy rằng, nhiều khả năng ưu tiên số 1 của hai đội tại sân vận động Hàng Đẫy sẽ là giữ gìn thể lực, bảo toàn quân số cho vòng bán kết.

Lịch thi đấu tại giải U19 Đông Nam Á 2016 tương đối khắc nghiệt (hai ngày/trận) nên thể lực đóng vai trò hết sức quan trọng. Với U19 Việt Nam, ngoài thể lực, HLV Hoàng Anh Tuấn còn phải chú ý nhiều tới hàng thủ. Trải qua ba trận nhưng hàng thủ U19 Việt Nam không những không tiến bộ mà còn có dấu hiệu sa sút. Ở trận ra quân, U19 Việt Nam dù nhiều phen hú vía nhưng vẫn giữ sạch lưới. Tới trận gặp Đông Timor, hàng thủ U19 Việt Nam để lọt lưới hai bàn và ở trận gần nhất, đội chủ nhà đã bị U19 Philippines chọc thủng lưới tới ba lần. Điểm chung của cả 5 bàn thua của U19 Việt Nam tới thời điểm này đều do sự hời hợt của các hậu vệ.

Cả U19 Philippines lẫn U19 Đông Timor đều không có hàng công mạnh nhưng vẫn dư sức khuấy đảo “hậu phương” của U19 Việt Nam. Nếu phía đối diện là U19 Malaysia, U19 Thái Lan hay U19 Australia, thật dễ để hình dung ra hậu quả đội chủ nhà phải hứng chịu. Trong những buổi tập gần đây, HLV Hoàng Anh Tuấn dành nhiều thời gian nắn hàng thủ bởi nhà cầm quân này cho rằng những sai sót chỉ là lỗi cá nhân.

Cải thiện sức mạnh hàng thủ

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng nhận định, sự yếu kém nơi hàng thủ U19 Việt Nam là do các sai lầm cá nhân. “Hàng tiền vệ và tiền đạo của U19 Việt Nam có nhiều nhân tố tốt, thể hiện ở việc thường xuyên chiếm lĩnh thế trận trước các đối thủ. Tuy nhiên, hàng phòng ngự lại tỏ ra non nớt. Các hậu vệ biên phối hợp không tốt với bộ đôi trung vệ, thường xuyên để hổng vị trí. Khả năng bọc lót của hàng thủ U19 Việt Nam cũng kém nên đối phương rất dễ đột phá. Chúng ta thấy hầu hết các bàn thua của U19 Việt Nam đều xảy ra trong tình huống đội bạn chỉ có một, hai cầu thủ đột phá là ăn bàn, không cần phối hợp nhiều”.

Về giải pháp cải thiện sức mạnh hàng thủ, chuyên gia Vũ Mạnh Hải tin HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những tính toán cho chặng đường phía trước. “Với yếu tố con người hiện tại, rất khó để U19 Việt Nam tạo ra diện mạo mới ở hàng thủ. Tuy nhiên, nếu xét về mặt chiến thuật, U19 Việt Nam vẫn có cách để gia tăng sự chắc chắn cho tuyến dưới. Đơn cử như việc yêu cầu hai hậu vệ biên cần chú trọng hơn tới nhiệm vụ phòng ngự và bó vào trung lộ khi cần hỗ trợ. Phía trên, hàng tiền vệ cũng cần ý thức việc phòng ngự từ xa. Những vấn đề này, HLV Hoàng Anh Tuấn chắc chắn đã nhận ra và tin rằng những trận còn lại hàng thủ U19 Việt Nam sẽ chơi kín kẽ hơn”.

Trong khi đó, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn cho rằng, sở dĩ U19 Việt Nam để lọt lưới nhiều là do chiến thuật. “U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn chơi thiên về phòng ngự phản công. Tuy nhiên, khi đá với những đội yếu, U19 Việt Nam buộc phải dâng cao đội hình, chơi tấn công. Như vậy là trái với sở trường mà đã đá trái sở trường thì rất dễ mắc lỗi. Theo tôi, khi gặp những đội mạnh như Thái Lan hay Australia, U19 Việt Nam buộc phải quay về đá phòng ngự phản công. Lúc đó, hàng thủ sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ tuyến trên và trở nên chắc chắn hơn”, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.