Âm nhạc

Đau đầu tái hiện con người, sự nghiệp nhạc sĩ Đỗ Nhuận trên sân khấu

25/11/2022, 17:37

Đêm nhạc "Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời" sẽ thể hiện những tác phẩm bất hủ của ông và tái hiện hình ảnh nhạc sĩ gạo cội trên sân khấu.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về chuỗi sự kiện nhân kỷ niệm 65 năm thành lập và 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Tổng Thư ký đầu tiên của Hội (10/12/1922 - 10/12/2022).

Theo đó, chuỗi sự kiện gồm 5 hoạt động chính gồm: Khánh thành Nhà lưu niệm nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại quê hương ông, xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đồng thời cũng là Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc năm 2022 và Hội thảo khoa học Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời.

img

BTC thông tin về các hoạt động nổi bật trong chuỗi sự kiện

Đặc biệt, điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm là chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời”.

Theo nhạc sĩ Đức Trịnh, chương trình nhằm tôn vinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận - Cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam hiện đại.

Chương trình gồm những tác phẩm bất hủ đã từng chiếm trọn trái tim của hàng triệu người qua nhiều thế hệ như: "Du kích ca", "Du kích Sông Thao", "Chiến thắng Điện Biên", "Việt Nam quê hương tôi", "Vui mở đường", "Trông cây lại nhớ đến người", "aria Cô Sao", "aria Người tạc tượng"...

Các tác phẩm được thể hiện với phong cách âm nhạc đương đại, mới mẻ của các nghệ sĩ nổi tiếng và các nghệ sĩ Sao mai cùng Ban nhạc điện tử Muca Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Tốp ca nam nữ Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

“Chắc chắn, chương trình sẽ chuyển tới công chúng những cảm xúc âm nhạc sâu sắc, ấn tượng và niềm tôn kính với một trong những nhạc sĩ hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam”, nhạc sĩ Đức Trịnh nhấn mạnh.

img

Đêm nhạc “Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời” sẽ diễn ra vào 20h tối, 25/12, tại Nhà hát Truyền hình Quốc phòng.

Tổng đạo diễn chương trình, NSƯT Lê Thụy tiết lộ, chương trình nghệ thuật "Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời" sẽ gồm 8 trường đoạn, gồm các ca khúc, hợp xướng, ca kịch, có cả sự góp mặt của diễn viên vào vai Đỗ Nhuận với những hình ảnh đời thường, dung dị nhất...

"Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời không chỉ là một chương trình ca nhạc đơn thuần, làm sao tái hiện cuộc đời, con người Đỗ Nhuận - một người khổng lồ, một cách chân thực nhất là điều khiến chúng tôi đau đầu.

Ngoài âm nhạc, chúng tôi đã phải tuyển qua hàng nghìn diễn viên để tìm ra người có thể tái hiện sự hài hước, trí tuệ trên sân khấu", NSƯT Lê Thụy cho biết thêm.

Trong khi đó, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận nhấn mạnh: "Chương trình nghệ thuật “Đỗ Nhuận - Âm thanh cuộc đời” sẽ dựng lại con người, cuộc đời của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, một nhạc sĩ kiên định theo con đường âm nhạc dân tộc, đi lên từ nhạc dân tộc, bởi các giai điệu hòa quyện giữa dân ca miền núi và dân ca đồng bằng, trải dài trong quá trình sáng tác của ông".

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (khóa I, khóa II, từ năm 1957 - 1983), Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật, đợt I (năm 1996).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.