Vận tải

Đau đầu với nạn trộm cắp trên máy bay

03/10/2019, 06:39

Để phòng ngừa trộm cắp trên máy bay, các hãng hàng không đều đang có những động thái tích cực trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng.

img
Hành khách nên sử dụng hành lý xách tay có khóa để hạn chế bị mất cắp (Ảnh minh họa)

Mới đây, trên chuyến bay VN1672 từ Đà Nẵng đi Hải Phòng, tiếp viên chuyến bay đã phát hiện một hành khách quốc tịch Trung Quốc lục đồ hành khách khác. Vụ việc đã được một khách khác có mặt trên chuyến bay làm chứng.

Đáng nói, sau khi sự việc xảy ra, nam hành khách bị lục đồ (người Nhật) đã kiểm tra lại hành lý xách tay của mình và xác nhận không bị mất đồ. Hành khách lục đồ thì kiên quyết không thừa nhận hành vi của mình, cũng không ký vào biên bản vi phạm hành chính.

Nhà chức trách hàng không tại sân bay đến đã phối hợp với lực lượng chức năng tại sân bay và công an địa phương làm việc với những người liên quan. Tuy nhiên, nam hành khách người Trung Quốc trước sau như một không thừa nhận hành vi của mình. Vị khách người Nhật thì không khiếu kiện, do đó, các bên thống nhất “chưa đủ căn cứ cấu thành tội phạm”. Nam hành khách người Trung Quốc được ra về mà không phải chịu bất kỳ xử lý nào.

Thực tế, những vụ việc như vừa nói trên không hiếm. Nhiều trường hợp, tiếp viên chuyến bay hoặc hành khách đi cùng phát hiện sớm và kẻ gian không kịp thực hiện hành vi. Cũng có trường hợp, kẻ gian đã trộm trót lọt nhưng do người bị mất đồ phát hiện bị trộm, hô hoán, tên trộm lại tẩu tán đồ ăn cắp (vứt vào bất kỳ chỗ nào có thể trên máy bay), lực lượng chức năng cũng đành “bó tay” do không có bằng chứng.

Để phòng ngừa loại hình tội phạm có chiều hướng gia tăng này, các hãng hàng không đều đang có những động thái tích cực trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng, tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xử lý.

Đại diện các hãng hàng không cho biết, các tiếp viên đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, có biểu hiện lục lọi hành lý trên chuyến bay. Những đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm. Khi phát hiện vụ việc trộm cắp trên máy bay, trong quyền hạn của mình, các hãng hàng không sẽ lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật và bàn giao đối tượng cho cơ quan an ninh xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Hãng hàng không cũng khuyến nghị hành khách nên sử dụng hành lý xách tay có khóa; hạn chế để tiền mặt, đồ vật có giá trị cao trong hành lý xách tay. Hành khách cần chú ý tự bảo quản tư trang, tài sản cá nhân trong suốt hành trình, đồng thời, thông báo cho tiếp viên ngay khi phát hiện các đối tượng nghi vấn trộm đồ của mình hoặc hành khách khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.