Pháp luật

Đầu gấu đòi tiền "bảo kê" dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận

19/07/2014, 14:19

Trong quá trình triển khai dự án nhà thầu thi công mở rộng QL1 qua Ninh Thuận bị một số đối tượng xấu đòi tiền bảo kế nếu không sẽ quậy phá không cho thi công.

Trong quá trình thi công đã xuất hiện tình trạng những đối tượng côn đồ đòi tiền “bảo kê” mới cho các đơn vị thi công. Đây là thực trạng diễn ra trên công trường mở rộng QL1 đoạn qua Ninh Thuận.

Dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận đầu tư xây dựng bằng vốn Trái phiếu Chính phủ này có tổng chiểu dài 17,42km do Ban Quản lý dự án (QLDA) ATGT làm chủ đầu tư. Do phần tuyến chính đã có mặt bằng thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Lê Thắng – Phó TGĐ Ban QLDA ATGT phụ trách công trình dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận, cho biết: Hiện nay các nhà thầu đang tích cực triển khai các mũi thi công trên toàn tuyến. Theo ông Thắng, trước đó theo yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đến tháng 6/2014 phải hoàn thành phần nền đường trên toàn tuyến. Đến nay, nhà thầu đã triển khai các mũi thi công, các gói thầu đều đáp ứng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, đối với công tác GPMB, dù diện tích mặt bằng đã bàn giao cơ bản đạt 100%. Thế nhưng tại một số vị trí xuất hiện tình trạng hộ dân cản trở, ngăn không cho thi công các hạng mục tiếp theo sau khi đã bàn giao mặt bằng dẫn đến việc một số đoạn không thi công liên tục được.

Thi công mở rộng QL1A đoạn qua Ninh Thuận.
Thi công mở rộng QL1A đoạn qua Ninh Thuận.

Ông Cao Bá Thành - Chỉ huy trưởng Gói thầu xây lắp số 2 cho biết, hiện nay nhà thầu chia làm nhiều mũi thi công thi công cấp phối đá dăm loại 2 và đang tiếp tục thi công các cầu trên tuyến. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay vẫn còn vướng 500m (đoạn Cà Ná) vướng đá phải thi công phá đá thủ công. Tại các vị trí khác, trên phạm vi thi công nhà thầu đang chia làm 8 mũi thi công, 3 mũi thi công móng, mặt đường… để đẩy nhanh tiến độ thi công và cơ bản hoàn thành toàn bộ gói thầu này trước Tết năm nay. 

Các nhà thầu cũng cho biết, trong quá trình thi công cũng đã phát hiện băng nhóm đến trộm cắp vật tư, thiết bị công trình gây mất an ninh trật tự nơi thi công…

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Bình Hanh- phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Khi nhận được phản ánh người dân cản trở thi công công an địa phương đã cử lực lượng đến để hỗ trợ bảo vệ thi công. Trong quá trình thi công dự án đã xuất hiện tình trạng đối tượng xấu đòi tiền bảo kê mới cho đơn vị thi công.

Cụ thể như tại công trường thuộc gói thầu xây lắp số 1 do Tổng công ty Thái Sơn thi công một số đối tượng giả vờ đến xin việc nhưng sau đó phá phách rồi đòi tiền bảo kê.

Còn tại gói thầu số 2 đã từng xảy ra tình trạng trộm dầu nhưng sau đó người dân và công an đã bắt 2 đối tượng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an tỉnh đã bắt và xử lý nghiêm các trường hợp này để tiến độ công trình không bị ảnh hưởng đảm bảo an ninh trật tự.

“Đối với 3 hộ dân cản trở thi công không chịu bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ nỗ lực giải quyết bàn giao ngay mặt bằng cho đơn vị thi công ngay trong tháng 7 này”, ông Hanh nói.

Tại cuộc họp bàn về tiến độ và tháo gỡ một số khó khăn tại công trình này (ngày 7/7), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị tỉnh Ninh Thuận tiếp tục biện pháp tháo gỡ về GPMB, nguồn nguyên liệu để tạo thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công đồng bộ. Mặt bằng đã cơ bản được bàn giao chủ đầu tư và các nhà thầu phải tập trung cao độ thiết bị máy móc và giám sát chặt chất lượng đặc biệt là phần nhựa đường phải đảm bảo chất lượng.

“Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công thì Ban QLDA và các nhà thầu phải luôn chú trọng công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Với tiến độ hiện tại thì công trình này hoàn toàn có khả năng hoàn thành dự án vào dịp cuối năm 2014”, Thứ trưởng Thể nói.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.