Điều tra

"Đầu gấu" hoành hành trên tuyến xe khách Hà Nội - Thái Bình

10/10/2014, 07:30

Khoảng hơn một tháng trở lại đây, trên tuyến đường Nam Định - Phủ Lý xuất hiện một nhóm đối tượng thường xuyên xua đuổi, đe dọa, hành hung nhân viên của các hãng xe khách...

Kỳ 1: Lập “chốt” xua đuổi, hành hung lái xe khách ngoại tỉnh

Những xe khách mang BKS ngoại tỉnh chỉ cần mon men đến gần khu vực đón khách sẽ bị “hỏi thăm” ngay lập tức. Trong vai hành khách đi tuyến Hà Nội - Thái Bình, PV Báo Giao thông đã tận mắt chứng kiến sự ngang ngược, lộng hành của đám “đầu gấu” này.

Các đối tượng lập “chốt” ở cầu Ốc (hình cắt từ clip quay trưa 7/10)
Các đối tượng lập “chốt” ở cầu Ốc (hình cắt từ clip quay trưa 7/10)

“Chúng mày muốn ăn đòn hả”

16h ngày 6/10, chúng tôi lên chiếc xe khách loại 45 chỗ của nhà xe Hoàng Hà xuất phát từ TP Thái Bình đi Hà Nội. Để tiện quan sát, chúng tôi chọn ngồi dãy ghế đầu, cạnh cửa lên xuống. Hơn chục cây số từ TP Thái Bình đến cầu Tân Đệ (địa điểm giáp ranh giữa hai tỉnh Thái Bình và Nam Định), mọi chuyện diễn ra bình thường. Nhưng, chiếc xe vừa qua cầu Tân Đệ, thái độ của cả lái và phụ xe bỗng có sự thay đổi bất thường. Tài xế quay sang phụ xe dặn: “Chuẩn bị đến cầu Đệ Tứ rồi, chú quan sát cẩn thận. Nếu thấy “nó” núp ở trong thì phải báo với anh né luôn!”.

Không khí căng thẳng càng lên cao khi xe đến vòng xuyến BigC Nam Định. Vừa rẽ phải sang đường Nam Định - Phủ Lý, ngay đoạn trước siêu thị điện máy Trần Anh đã thấy từng đám đông tập trung ven đường đón xe. Một người đàn ông chạy ra vẫy xe. Tài xế giảm tốc vừa định tấp vào đón thì từ trong một quán nước ven đường, hai người đàn ông đội mũ lưỡi trai, đeo kính đen chạy ra chỉ tay và dứ dứ nắm đấm về phía xe khách tỏ ý đe dọa. Một số xe ôm đang đứng đợi khách ở gần đó cũng nổ máy, di chuyển về phía xe khách như để “thị uy”. Nhận thấy mối đe dọa, tài xế tăng ga đi thẳng, dù từ trong đám đông ven đường có thêm vài hành khách nữa vẫy gọi.

18h30 cùng ngày, chúng tôi lại leo lên chiếc xe khách loại 24 chỗ của nhà xe Hoàng Hà xuất phát từ TP Thái Bình. Vừa chạy tới vòng xuyến BigC Nam Định, một bóng khách nam mặc áo trắng từ trên vỉa hè chạy ra vẫy xe, tài xế vừa định dừng xe mở cửa đón thì ngay lập tức từ lề đường bên phải, hai chiếc xe máy rồ ga phóng tới. Cùng thời điểm đó, một nam thanh niên đi chiếc xe máy không BKS từ lề trái phóng lên tạt đầu chiếc xe khách. Cửa xe lập tức đóng lại, tài xế tăng ga bỏ đi nhưng vẫn chưa yên thân. Một đối tượng không đội MBH phóng xe máy lên sát cửa kính buồng lái buông lời đe dọa: “Đ.M, chúng mày muốn ăn đòn hả?”. Anh tài xế giơ tay ra hiệu như đã “biết lỗi” và cho xe chạy tiếp nhưng hai bóng xe máy kia vẫn tiếp tục bám theo cho đến khi chiếc xe khách qua hết khu vực cầu Ốc mới chịu buông tha.

Một đối tượng đi xe máy tạt đầu xe khách để đe dọa (hình cắt từ clip quay tối 6/10)
Một đối tượng đi xe máy tạt đầu xe khách để đe dọa (hình cắt từ clip quay tối 6/10)

Chỉ “dằn mặt” xe ngoại tỉnh

Theo phản ánh của nhiều lái xe, tình trạng “đầu gấu” đuổi đánh không cho bắt khách chỉ xảy ra với những nhà xe ngoại tỉnh (không phải xe ở tỉnh Nam Định) đi qua đây. Đó là các xe mang BKS Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình. Bởi, ngay tại điểm “nóng” nhất là vòng xuyến BigC Nam Định lúc nào cũng có vài chiếc xe khách loại nhỏ (16 chỗ) mang BKS Nam Định đứng chờ và đón khách. Những xe này “bám trụ” cả tiếng đồng hồ vẫn không hề bị “hỏi thăm”.

“Chúng tôi nghi ngờ những đối tượng đó làm như vậy là để giữ khách cho một vài “xe nhà” nào đó bởi những khi có xe khách mang biển Nam Định đỗ ở đó thì tất cả mọi hoạt động đón khách của các nhà xe ngoại tỉnh khác đều bị cấm tiệt. Còn những lúc khác, chúng tôi vẫn có thể “xin” hoặc “nộp phế” mỗi khách từ 5-10 nghìn đồng vẫn được đón khách”, một lái xe của hãng xe Hoàng Hà cho biết.

Để ghi nhận một cách chính xác hơn sự có mặt của nhóm đối tượng lạ mặt trên, trưa 7/10, chúng tôi “sắm vai” người đi đường tấp vào một quán nước ngay cạnh cầu Ốc, nơi có một gần chục đối tượng đang lập “chốt” ở đây. Theo quan sát, nhóm này có khoảng 4 - 5 đối tượng, bộ dạng dữ dằn, xăm trổ đầy trên cánh tay. Ngoài ra có khoảng 3-4 đối tượng là xe ôm có nhiệm vụ “vợt” khách và chở khách đến tập kết tại khu vực này. Trong thời gian nhóm đối tượng trên “chốt” tại đây, hầu hết các xe khách chạy qua đều không dám tạt vào. Một số hành khách đứng đợi xe ở đó có ý định vẫy xe cũng ngay lập tức bị ngăn cản, dọa nạt. Chỉ cần có nhà xe nào đón được khách, thậm chí là đón ở khu vực khác gần đấy đều bị chúng xua đuổi, thậm chí sẵn sàng phóng xe đuổi theo chặn lại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, khi đi qua địa phận TP Nam Định bị các đối tượng lạ mặt chặn xe, xua đuổi và hành hung bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 8/2014. Ban đầu, chúng “rải quân” lập rất nhiều “chốt” trên suốt một đoạn đường dài từ cầu Đệ Tứ (QL10) đến tận cầu Ốc (đường Nam Định - Phủ Lý). Nhưng thời gian gần đây, sự xuất hiện của các lực lượng chức năng trên tuyến đường này khiến chúng dè chừng hơn. Các “chốt” giờ chỉ “co” lại ở khu vực vòng xuyến Big C Nam Định và cầu Ốc.

“Mấy thằng này “rắn mặt” lắm, không “xin” được đâu. Tốt nhất là né cho nó lành”, tài xế xe Hoàng Hà chép miệng.

Nguyễn Quý - Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.