Xã hội

Đấu giá biển số, ngân sách thu 12 nghìn tỷ đồng mỗi năm?

25/05/2018, 09:37

Theo tính toán của ĐBQH, nếu triển khai đấu giá biển xe, hằng năm ngân sách có thể thu về hơn 12 nghìn tỷ.

Nguyễn Văn Cảnh

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh - Bình Định

Phát biểu tại phiên thảo luận trên hội trường về tình hình kinh tế- xã hội sáng 25/5, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) một lần nữa đề cập đến những vấn đề mà ông tâm huyết và đã từng nhiều lần đề cập trước diễn đàn Quốc hội, đó là việc tiến hành đấu giá biển số xe.

Trước hết, ông bày tỏ sự ấn tượng với kết quả tăng trưởng đạt được cao nhất trong 10 năm qua, đạt 7,38% quý I/2018. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc xây dựng văn bản pháp luật còn nhiều vấn đề chưa phản ánh đúng thực tế, chưa đáp ứng nguyện vọng cử tri.

Dẫn chứng cho quan điểm này, ông Cảnh đề cập tới kho số viễn thông, kho số tài sản công, trong đó có biển số xe. ĐBQH này cho rằng, nếu triển khai đấu giá biển xe thì hằng năm ngân sách có thể thu về hơn 12 nghìn tỷ đồng. Song theo ông, khi Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn đấu giá biển số thì chỉ nêu đấu giá biển số đẹp, chiếm chưa tới 1% kho số.

Tranh luận với ĐB Cảnh về vấn đề này, ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cũng đề cập việc ĐB Nguyễn Văn Cảnh trong nhiều kỳ họp của Quốc hội đã có nhiều phát biểu về vấn đề coi biển số xe là một nguồn tài nguyên và đưa vào đấu giá để tăng nguồn thu cho ngân sách.

Tuy nhiên, theo ông Hồng, trong Quốc hội có nhiều ý kiến khác nhau. Ông cho biết, Quốc hội đã giao Bộ Công an tiến hành việc đấu giá biển số xe đẹp. Theo tính toán, không khai thác kho biển số là lãng phí 1.000 tỷ đồng thu cho ngân sách, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, con số này thực sự đáng quý.

Tuy nhiên, ông Hồng cũng cho rằng, nhiều nước tổ chức việc đấu giá biển số đẹp như vậy nhưng cũng có nhiều nước không áp dụng vì quan điểm, biển số đẹp cũng là để phục vụ quản lý nhà nước. Khác hẳn số tài khoản ngân hàng, số điện thoại, biển số xe sinh ra để quản lý chứ không phải như tài sản để đấu giá, để bán.

“Bản chất biển số đẹp là như vậy. Nếu đặt vấn đề bán biển số đẹp thì công dân có quyền từ chối biển số xấu hay không?”, ông Hồng đặt câu hỏi.

Mặt khác, ông cũng lập luận, tính toán con số 1000 tỷ có thể thu được từ đấu giá biển số đẹp nhưng không phải số tiền đó lập tức chảy vào ngân sách được. Quan niệm về số đẹp cũng thay đổi theo từng thời kỳ, theo tâm lý người sử dụng. Vì thế, ĐBQH tỉnh Bình Dương cảnh báo, việc đấu giá biển số đẹp không căn cơ, hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.