Xã hội

Đấu giá biển số ô tô: Thống nhất một mức khởi điểm trên toàn quốc

13/10/2022, 20:04

Thay vì chia hai mức 20 và 40 triệu đồng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất để một mức giá khởi điểm, áp dụng chung cho toàn quốc.

Ngày 13/10, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã ký thông báo số 1535/TB-TTKQH kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.

img

Đấu giá biển số ô tô, thống nhất một mức khởi điểm trên toàn quốc

Theo thông báo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, cơ quan có liên quan đã tích cực nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo, Thường trực các cơ quan của Quốc hội kịp thời tổ chức thẩm tra sơ bộ, bảo đảm chất lượng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ, tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; cơ bản nhất trí với báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Hồ sơ dự thảo Nghị quyết cơ bản đầy đủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện để trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4.

Về một số nội dung của dự thảo Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến như sau: Nhất trí chỉ thí điểm đối với biển số xe ô tô chữ đen nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký; Đồng ý cho đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá.

Trước đó, dự thảo Nghị quyết về đấu giá ô tô mà Chính phủ trình thì giá khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá là mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương nhân với hệ số.

Cụ thể, với vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM), mức khởi điểm là 40 triệu đồng; vùng 2 (các địa phương còn lại) có mức 20 triệu đồng.

Đề nghị chỉnh sửa tên, điều chỉnh bố cục dự thảo Nghị quyết chặt chẽ, phù hợp; nghiên cứu bổ sung các quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá và người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế để quy định cho phù hợp; Áp dụng thống nhất trên toàn quốc một mức giá khởi điểm chung.

Nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về thời gian thí điểm để kịp thời luật hóa nội dung này đồng bộ với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ; Rà soát để chỉnh sửa về mặt kỹ thuật văn bản bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, thống nhất, phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật.

Do quỹ thời gian từ nay đến ngày khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV không còn nhiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, gửi hồ sơ dự thảo Nghị quyết này đến các cơ quan của Quốc hội để Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm tra và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.