Kinh tế

Đấu giá đất công khai, không hợp thức hóa sai phạm của Mường Thanh

26/10/2017, 14:52

Đà Nẵng sẽ đấu giá đất công khai, minh bạch với lô đất cạnh KS Mường Thanh, không có sự ưu ái...

Khong-hop-thuc-hoa-sai-pham-cua-Muong-Thanh

Tổ hợp căn hộ và khách sạn Mường Thanh Sơn Trà

Dư luận đang rất quan tâm đến việc 104 căn hộ trái phép của công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) hiện vẫn đang tồn tại và chưa được giải quyết rốt ráo sai phạm. Trong khi đó, TP đang có chủ trương đấu thầu 1 lô đất cạnh Mường Thanh để xây dựng bãi giữ xe và nhà trẻ, nhiều vấn đề, ý kiến đặt ra là có sự "ưu ái" để Mường Thanh trúng thầu nhằm hợp thức hóa sai phạm. 

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở xây dựng Đà Nẵng, việc KS Mường Thanh xây dựng trái phép đã từng bị xử phạt 40 triệu đồng do tự ý thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 từ nhà trẻ, bãi đỗ xe thành các căn hộ. UBND phường Mỹ An đã lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình từ tháng 4/2017.

Hiện nay Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản giám sát, không cho chủ đầu tư tiếp tục xây dựng. Mường Thanh có 2 hạng mục, gồm: hệ thống khách sạn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và khối chung cư thì thành phố không có chủ trương hợp thức hóa. Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan giám sát việc thi công từ tầng 2 đến tầng 5.

"Phía sau Mường Thanh có 1 khu đất được quy hoạch là nhà trẻ, TP mới giao cho Sở KH-ĐT đứng ra đấu thầu dự án này. Nếu nói Mường Thanh chắc chắn trúng đấu giá khu đất này thì chưa chắc vì đấu giá công khai, minh bạch, ai bỏ giá cao và đúng mục đích dự án thì trúng thầu", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, nếu Mường Thanh trúng đấu giá thì lúc đó TP mới xem xét chủ trương cho phép chuyển đổi công năng hay không. Khi TP thống nhất xong thì việc thẩm định thuộc Bộ Xây dựng vì đây là công trình cấp I. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, sai phạm của Mường Thanh đã có kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng, yêu cầu Mường Thanh khắc phục bởi giấy chứng nhận liên quan đến quyền sử dụng căn hộ và đất ở. Quy hoạch từ tầng 2 đến tầng 5 là nhà trẻ và bãi đỗ xe thì phải làm đúng như thế.

"Vấn đề đất đai được TP đưa ra đấu giá trong thời gian gần đây rất minh bạch, tất cả giá trúng trong đấu giá đều được tăng lên nhiều lần so với giá ban đầu. Đấu giá công khai thì tất cả các tổ chức cá nhân đều được quyền tham gia, ai bỏ giá cao thì trúng, không ai cứu được cả. Chỗ này không hề có gì mờ ám, tất cả đều công khai minh bạch", Chủ tịch Đà Nẵng khẳng định.

Cũng theo ông Thơ, nhiệm vụ của nhà đầu tư là phải thỏa mãn được những tiêu chuẩn, quy chuẩn về mặt xây dựng, nếu không, ngoài việc bị xử phạt, buộc khắc phục thì cũng không được cấp các giấy tờ liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.