Bất động sản

Đấu giá đất Thủ Thiêm: Tân Hoàng Minh huỷ hợp đồng, "lỗ hổng" cần "vá"

12/01/2022, 16:54

Luật sư Hoàng Tùng chỉ ra "lỗ hổng" trong đấu giá đất sau khi Tân Hoàng Minh đơn phương huỷ ngang hợp đồng tại Thủ Thiêm, TP.HCM.

Hủy hợp đồng đấu giá: Không phải chuyện hiếm

Liên quan đến việc Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh Group) đơn phương huỷ ngang hợp đồng đấu giá đất Thủ Thiêm, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà cho biết, thực tế, việc nhà đầu tư bỏ cọc sau khi đấu giá trúng thời gian qua không phải là chuyện hiếm từ trước tới nay.

img

Chủ tịch Tân Hoàng Minh trong đấu giá đất Thủ Thiêm

Theo quy định tại điều 48 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, người trúng đấu giá có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan.

Người trúng đấu giá còn có các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật. Theo Khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung năm 2017, 2018, 2019, 2020, trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc không nộp đủ tiền theo đúng phương án đấu giá quyền sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì họ còn mất khoản tiền đặt trước theo quy định tại điểm đ khoản 6 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, trường hợp cá nhân, tổ chức đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng sau đó không có tiền thanh toán cho Nhà nước theo quy định thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Như vậy, chỉ cần chấp nhận mất tiền cọc, thì quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá sẽ được huỷ bỏ.

Cũng theo Luật sư Tùng, Luật Đấu giá 2016 không quy định về chế tài xử lý đối với trường hợp “bỏ cọc” đấu giá nhiều lần. Luật Đấu giá năm 2016 chỉ quy định về thời gian, địa điểm xem tài sản đấu giá; thời gian, địa điểm bán hồ sơ tham gia đấu giá; giá khởi điểm, tiền mua hồ sơ, tiền đặt trước cũng như hình thức, phương thức đấu giá...

Vì vậy, ko có cơ sở nói rằng việc Hoàng Tân Minh xin “bỏ cọc” đấu giá, không tiếp tục nộp tiền để sở hữu mảnh đất đã trúng đấu giá là vi phạm pháp luật. Dẫu sao, về bản chất đây cũng là quan hệ hợp đồng, một bên chấp nhận mất cọc để không phải thực hiện nghĩa vụ.

"Do luật không quy định chế tài, cũng không có văn bản hướng dẫn chung nên dẫn đến không bảo đảm tính thực thi của quy định, dẫn đến tâm lý coi thường cơ hội tham gia đấu giá, tham gia trả giá một cách”bạt mạng” .

Lỗ hổng lớn cần vá

Luật sư Tùng phân tích: Bỏ cọc nhiều lần, nhưng ở các cuộc đấu giá tiếp theo, chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện tham gia đấu giá, thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu lại tiếp tục được tham dự. Đây là một lỗ hổng lớn cần khắc phục.

Các cơ quan có thẩm quyền cần quy định siết chặt việc nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất giá nhưng không thực hiện nghĩa vụ, đồng thời quy định các chế tài đối với các tổ chức không có sự “nghiêm túc” khi tham gia đấu, mang tâm thái nhởn nhơ, không thực hiện được thì bỏ, nhằm bảo đảm tính thực thi của quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá khác, trách lãng phí thời gian, tiền bạc Ngân sách nhà nước để tổ chức các cuộc đấu giá công khai, Luật sư nói.

Cuộc đua trước khi chốt 24.500 tỷ đồng

Trước đó, phiên đấu giá lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm ngày 10/12/2021 càng về cuối càng trở nên "gay cấn". Từ mốc khoảng trên 20.000 tỷ đồng, chỉ còn lại hai doanh nghiệp tham gia là Công ty Ngôi Sao Việt - công ty con của Tân Hoàng Minh và Công ty Capital One Financial.

Ngay khi đại diện CapitalLand One Financial trả giá, người đứng đầu Tập đoàn Tân Hoàng Minh Dũng gần như lập tức đưa ra con số cao hơn và ngược lại. Mỗi lần trả giá của hai doanh nghiệp này cách nhau vài trăm tỷ đồng. Đến lượt trả giá thứ 69, đại diện CapitalLand One Financial đưa ra mức 23.800 tỷ đồng. Chưa kịp đợi đấu giá viên thông báo "23.800 tỷ đồng lần thứ nhất", ông Dũng lập tức kêu giá 24.500 tỷ đồng, giúp Công ty Ngôi Sao Việt trở thành doanh nghiệp thắng cuộc.

Với mức giá trúng gấp 8,3 lần giá chào này đã đưa đơn giá mỗi m2 lô đất lên ngưỡng 2,43 tỷ đồng/m2. Đây cũng là mức giá đất cao nhất TP HCM và lập đỉnh tại thị trường Việt Nam. Được biết, đơn vị này cũng đã đóng tiền cọc trước khi đấu giá 600 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.